PV Gas: Văn hóa doanh nghiệp tạo thương hiệu mạnh
Ngày nay, nhắc đến Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) người ta không chỉ nghĩ đến một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp Khí Việt Nam và khu vực mà thương hiệu PV Gas đã gắn bó sâu sắc với khách hàng, đối tác bằng nét đẹp văn hóa luôn được chú trọng xây dựng và gìn giữ trong suốt quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty.

Vừa qua, tại Đại hội công đoàn PV Gas nhiệm kỳ 2012 – 2017, tổ chức công đoàn PV Gas đã khẳng định, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một nhiệm vụ trọng tâm, góp phần tạo nên sự phát triển bền vững của Tổng công ty.

Trong 22 năm xây dựng và trưởng thành, PV Gas luôn nhận thức rằng văn hóa doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, do đó PV Gas rất chú trọng xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp mình. Phong trào này được đẩy mạnh từ năm 2008 khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ban hành quyết định xây dựng “Văn hóa doanh nghiệp PetroVietnam”. Hưởng ứng sức mạnh lan tỏa từ phong trào chung của toàn Tập đoàn, PV Gas đã quyết tâm xây dựng và phát triển mạnh văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty.

Thông qua những biện pháp triển khai phù hợp và bao quát toàn bộ mọi mặt trong đời sống của người lao động như: quy định về trang phục và tác phong công sở, thực hiện nội quy công việc, thực hiện văn hóa hội họp, những quy tắc ứng xử nội bộ, quy định về tiếp đón khách, tiếp đối tác, văn hóa trong giao tiếp điện thoại, văn hóa ứng xử với đồng nghiệp… văn hóa doanh nghiệp đã đi vào vào cuộc sống, nếp nghĩ của người lao động PV Gas một cách tự nhiên và gần gũi.

Việc quán triệt văn hóa doanh nghiệp cũng được PV Gas thực hiện với nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức phong trào thi đua theo một số nội dung thiết thực, tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn cho các bộ công nhân viên về văn hóa doanh nghiệp, tổ chức các buổi hội thảo, nói chuyện về tác phong văn hóa công sở, hành vi văn hóa văn minh lịch sự trong giao tiếp, phương thức ứng xử trong kinh doanh với đối tác… Các hoạt động này đều do ban lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể trong Tổng công ty phát động - đây là những cá nhân, tổ chức có tiếng nói, có uy tín với tập thể CBCNV nên khi phát động sẽ tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ và thu hút đông đảo hơn người lao động trong Tổng công ty tham gia.

Chính vì có các biện pháp triển khai thiết thực và hiệu quả, văn hóa doanh nghiệp PV Gas đã nhanh chóng hình thành và thấm sâu vào mỗi CBCNV trong toàn Tổng công ty. Đến nay, văn hóa doanh nghiệp PetroVietnam đã thực sự đi vào thực tiễn công tác, học tập, rèn luyện của mỗi CBCNV PV Gas và hình thành nên một nền văn hóa doanh nghiệp PetroVietnam Gas.

Người lao động PV Gas được biết đến là lực lượng chuyên nghiệp, có cách ứng xử văn minh, lịch sự

Với quan niệm, một doanh nghiệp không thể có hình ảnh cộng đồng tốt nếu ngay bản thân CBCNV trong doanh nghiệp không đánh giá cao hình ảnh của mình, PV Gas chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp bắt nguồn từ những việc làm cụ thể, thiết thực của từng cá nhân trong Tổng công ty và qua đó, xây dựng nên một lực lượng lao động chuyên nghiệp, thành thạo công việc, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, có cách ứng xử văn minh, lịch sự.

Chính vì người lao động PV Gas luôn đề cao nét đẹp văn hóa doanh nghiệp và ứng xử theo những giá trị được tạo lập, PV Gas đã xây dựng nên thương hiệu gắn liền với uy tín, chất lượng, được đánh giá cao ở thị trường trong nước và quốc tế. Thương hiệu PV Gas được khách hàng, đối tác biết đến là doanh nghiệp có uy tín cao, quan hệ gần gũi và thân thiện, coi trọng chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nghiêm túc trong thực hiện các cam kết, tôn trọng pháp luật và các quy định của Nhà nước.

Việc phát triển văn hóa doanh nghiệp của PV Gas luôn đi đôi với công tác phát triển thương hiệu vì PV Gas xác định rằng đây là hai hoạt động bổ sung cho nhau: văn hóa doanh nghiệp góp phần tạo nên thương hiệu và thương hiệu sẽ củng cố và làm bền vững thêm cho những nét đẹp văn hóa doanh nghiệp.

Công tác phát triển thương hiệu PV Gas bắt nguồn từ các hình thức quảng cáo, tuyên truyền, các hoạt động đoàn thể, công tác xã hội, cộng đồng... Đặc biệt, PV Gas thường xuyên kêu gọi, vận động người lao động tham gia các hoạt động cộng đồng như: chương trình về nguồn, thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, tham gia các hoạt động từ thiện, chăm sóc người cao tuổi, thành lập quỹ khuyến học… Những công việc này đã góp phần xây dựng hình ảnh văn hóa doanh nghiệp PV Gas đầy tính nhân văn.

Có thể nhìn nhận rằng, công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp PV Gas đã góp phần tạo bước chuyển biến rõ rệt, về hình thức và hành động cho CBCNV trong Tổng công ty, góp phần xây dựng con người PV Gas có tính xung kích, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, lao động hăng say, yêu ngành, yêu nghề, có tác phong công nghiệp và có trách nhiệm với cộng đồng, góp phần xây dựng thương hiệu và hình ảnh tốt đẹp của PV Gas trong xã hội tạo nên lợi thế cạnh tranh của PV Gas ở thị trường trong nước và quốc tế.

Mai Phương

(Theo Petrotimes)