Nhiều thách thức
Trong năm 2012, công tác dịch vụ dầu khí đối mặt với nhiều khó khăn trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế trong và ngoài nước, nhưng do bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, tổ chức triển khai, theo dõi sát các hợp đồng dịch vụ, chủ động tìm kiếm các hợp đồng dịch vụ mới nên hoạt động dịch vụ dầu khí tiếp tục được đẩy mạnh, doanh thu dịch vụ dầu khí năm 2012 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đạt trên 233 nghìn tỉ đồng, bằng 102% kế hoạch và tăng 13,4% so với năm 2011, chiếm 30% tổng doanh thu của toàn Tập đoàn.
Năm 2013, kinh tế thế giới và trong nước được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, áp lực lạm phát và bất ổn kinh tế vĩ mô còn lớn, cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí càng trở nên khốc liệt hơn. Các hợp đồng dịch vụ dầu khí cũng trở nên khan hiếm.

Cán bộ, kỹ sư PTSC G&S thực hiện dịch vụ khảo sát địa chấn trên tàu Bình Minh 02
Theo đánh giá của các đơn vị dịch vụ dầu khí trong nước, hiện nay các dự án dầu khí triển khai không nhiều và đa số là các dự án nhỏ nên thị trường dịch vụ dầu khí cũng bị thu hẹp. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ dầu khí nước ngoài có tiềm lực vượt trội về cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị, tài chính… bằng mọi giá thâm nhập vào thị trường cung cấp dịch vụ trong nước gây khó khăn lớn cho các đơn vị dịch vụ của nước ta. Bên cạnh đó, việc mở rộng thị trường dịch vụ ra nước ngoài cũng rất khó khăn bởi phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế với các doanh nghiệp sừng sỏ, nhiều kinh nghiệm. Đồng thời, do tình hình kinh tế khó khăn nên đa số các nước đều áp dụng các rào cản kỹ thuật để bảo hộ cho các công ty dịch vụ trong nước, gây nhiều khó khăn cho việc tiếp cận, cung cấp dịch vụ của các đơn vị dịch vụ từ nước ngoài vào.
Ngoài ra, việc khan hiếm hợp đồng dịch vụ khiến các tàu làm dịch vụ và trang thiết bị dư thừa nhiều, xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường. Thay vì phải nằm chờ việc và chịu lỗ chi phí vận hành, nhiều đơn vị cắt lỗ, giảm lỗ bằng cách phá giá để giành các hợp đồng. Đồng thời, dịch vụ dầu khí là ngành dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí vốn lớn nên số tiền phải vay ngân hàng để hoạt động cũng rất cao, việc thu xếp tài chính cho các dự án, đặc biệt là các dự án lớn gặp không ít khó khăn; đồng thời nếu không chủ động được công việc, phải nằm chờ việc thì khoản tiền phải trả lãi cho ngân hàng không nhỏ.
Một khó khăn khác là mặc dù kinh tế khó khăn, giá đầu ra khó có thể tăng được nhưng các chi phí đầu vào như: giá dầu, nguyên, nhiên liệu, nhân công… đều tăng. Yêu cầu của khách hàng về nguồn lực cơ sở vật chất cung cấp dịch vụ ngày càng khắt khe hơn để phục vụ cho yêu cầu hoạt động trong môi trường khó khăn, mức độ phức tạp ngày càng cao, trong khi đó sự phát triển nhanh về khoa học công nghệ dẫn đến máy móc, phương tiện thiết bị nhanh chóng bị lạc hậu, lỗi thời, cần chi phí lớn để đầu tư cho trang thiết bị.
Có thể nói, rất nhiều khó khăn trên thị trường dịch vụ dầu khí buộc các doanh nghiệp phải vượt qua, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tăng cường đầu tư phương tiện, thiết bị hiện đại, nâng cao năng suất lao động, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa các chi phí nhằm giảm giá thành dịch vụ để nâng cao khả năng cạnh tranh ở thị trường trong nước và quốc tế.
Chiến lược phát triển
Là một đơn vị cung cấp dịch vụ dầu khí hàng đầu trong nước và đang có những bước đi vững chắc trong việc mở rộng dịch vụ kỹ thuật dầu khí ra nước ngoài, trong lịch sử 20 năm hình thành và phát triển, Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2013, trên cơ sở phân tích những thuận lợi và khó khăn hiện nay, PTSC đã xây dựng chương trình hành động với phương châm tập trung phát huy tối đa nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh; duy trì và mở rộng 6 lĩnh vực dịch vụ mũi nhọn truyền thống; chủ động hội nhập, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, mở rộng hơn nữa thị trường dịch vụ ra nước ngoài.

Dịch vụ cơ khí Dầu khí là một trong những dịch vụ cốt lõi của PTSC (giàn Sư Tử Trắng do PTSC M&C chế tạo trước giờ hạ thủy)
Ông Nguyễn Hùng Dũng - Tổng giám đốc PTSC cho biết: PTSC đã cụ thể hóa những mục tiêu chung thành những mục tiêu cụ thể cho từng loại hình dịch vụ và quyết tâm thực hiện những mục tiêu này, như trong dịch vụ tàu chuyên dụng, PTSC phấn đấu đảm bảo chiếm lĩnh 100% thị trường cung cấp tàu dịch vụ, tàu bảo vệ cho thị trường trong nước; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Quân chủng Hải quân cung cấp tàu trực an ninh cho tất cả các công ty dầu khí tại Việt Nam. Bên cạnh đó, PTSC sẽ tranh thủ vận dụng và kết hợp tối đa những hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để phát triển việc cung cấp dịch vụ tàu cho các dự án thăm dò dầu khí của Tập đoàn tại nước ngoài, đặc biệt là các thị trường tiềm năng như: Myanmar, Malaysia.
Đối với dịch vụ cơ khí dầu khí, trong năm 2013 PTSC định hướng tiếp tục triển khai hiệu quả, an toàn, chất lượng, đúng tiến độ với các dự án Hải Sư Trắng, Hải Sư Đen, Thăng Long - Đông Đô, triển khai tốt việc đóng mới các giàn khoan tự nâng 90m nước theo kế hoạch của Tập đoàn và sà lan tiếp trợ khoan Tender Barge…
Để giữ vững và phát triển thị trường, PTSC tăng cường công tác marketing, phát triển thương hiệu, vận dụng hiệu quả chủ trương ưu tiên sử dụng dịch vụ trong nước và trong ngành của Chính phủ và Tập đoàn; theo dõi, nắm bắt và đáp ứng kịp thời các nhu cầu dịch vụ của các dự án trọng điểm của Tập đoàn, cũng như các kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng, các dự án đầu tư phát triển của các nhà thầu dầu khí. Đồng thời, trong thời gian tới, PTSC sẽ chú trọng phương thức liên doanh, liên kết, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, trong và ngoài ngành để phát huy thế mạnh của mỗi đơn vị, tăng sức cạnh tranh dịch vụ cũng như tránh đối đầu trực tiếp; phối hợp chặt chẽ, bám sát các hoạt động mở rộng, phát triển dịch vụ ra nước ngoài của Tập đoàn, PVEP để tham gia thực hiện quảng bá thương hiệu, từng bước tham gia cung cấp dịch vụ ra các nước: Nga, Myanmar, Ấn Độ, Venezuela, Cuba và các nước Trung Á.
Ngoài PTSC, các đơn vị dịch vụ dầu khí khác trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như: Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD), Tổng Công ty CP Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC), Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PV Trans)… trong thời gian qua đều chủ động, tích cực thực hiện các nội dung, giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh trên thị trường; uy tín, thương hiệu dịch vụ ngày càng được khẳng định, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.
Mai Phương