Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Dầu khí đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới
Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẵn có và xây dựng đội ngũ nhân lực tương lai giỏi chuyên môn, có khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới như: công nghệ số, AI, Big Data và Internet vạn vật (IoT),... có các kỹ năng đáp ứng với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới đang trở thành yếu tố then chốt, cấp thiết để ngành Dầu khí Việt Nam tiếp tục phát triển và thích ứng với các yêu cầu mới.

Qua gần 40 năm đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xác định, nguồn nhân lực là trung tâm của mọi chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và việc phát huy nhân tố con người được coi là một nhiệm vụ trọng yếu, một khâu đột phá chiến lược. Nhân lực không chỉ là trung tâm mà còn là động lực và mục tiêu của sự phát triển kinh tế, đóng vai trò then chốt trong việc tạo nên lực lượng sản xuất và sự phát triển bền vững trong điều kiện hội nhập quốc tế. Năm 2015, ngành Dầu khí Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn do giá dầu thế giới suy giảm và sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác. Để đáp ứng những thách thức này, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 23-7-2015, đặt ra định hướng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035. Nghị quyết đã nhấn mạnh việc phát triển bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tiếp tục cụ thể hóa các định hướng này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1749/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 về việc phê duyệt Chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035. Quyết định này bao gồm các mục tiêu phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng hàng đầu, với công nghệ và quản lý hiện đại, đóng vai trò nòng cốt trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phát triển bền vững. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển các lĩnh vực cốt lõi, năng lượng mới và sạch, mở rộng thị trường và hội nhập quốc tế. Để thực hiện điều này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1243/QĐ-TTg ngày 25/10/2023, nêu rõ về việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo nhân lực có chuyên môn cao và đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh trong tình hình mới.


Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU)

Dầu khí là ngành công nghiệp công nghệ cao có tính chuyên sâu và đặc thù, bao gồm rất nhiều công đoạn: từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác đến vận chuyển, chế biến, tồn trữ và phân phối. Ngành Dầu khí đòi hỏi công nghệ rất hiện đại, vốn đầu tư rất lớn, tính quốc tế cao và lợi nhuận tốt, nhưng đi kèm với đó theo tỷ lệ thuận là những rủi ro tiềm tàng khó lường trước được. Trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ về năng lượng, với sự chú trọng ngày càng cao vào năng lượng tái tạo và bền vững, và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với những tiến bộ vượt bậc về công nghệ số đang thay đổi mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Dầu khí. Chuyển dịch năng lượng đang là xu hướng tất yếu của phát triển năng lượng bền vững trong tiến trình hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính bằng 0. Trong bối cảnh này, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẵn có và xây dựng đội ngũ nhân lực tương lai giỏi chuyên môn, có khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới như: công nghệ số, AI, Big Data và Internet vạn vật (IoT),.. có các kỹ năng đáp ứng với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới đang trở thành yếu tố then chốt, cấp thiết để ngành Dầu khí Việt Nam tiếp tục phát triển và thích ứng với các yêu cầu mới.

Cho đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có một hệ thống đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tương đối đồng bộ. Từ cấp quản lý của Tập đoàn, có Ban Quản trị Nguồn nhân lực chịu trách nhiệm hoạch định chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của toàn Tập đoàn, đến các đơn vị sản xuất kinh doanh trực thuộc đều có các Phòng/Ban phụ trách xây dựng công tác nhân sự. Đặc biệt, trong Tập đoàn còn có 03 đơn vị nghiên cứu và đào tạo (Viện Dầu khí Việt Nam -VPI, PVU và PVCollege).

Là một trong 2 đơn vị thực hiện nhiệm vụ đào tạo của ngành, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) được thành lập năm 2010, là trường đại học công lập đặc biệt, trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đã có những đóng góp ban đầu quan trọng cho sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam. Năm 2020, Nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng quốc gia. Năm 2022, tất cả 03 chương trình đào tạo trình độ đại học của Nhà trường (Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học) đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng ABET (Hoa Kỳ) với thời hạn cao nhất (06 năm). Đây là các chương trình đào tạo đại học ngành Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn kiểm định chất lượng ABET. Có thể nói để đạt được thành công này, Nhà trường đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đơn vị thành viên của Tập đoàn và các đối tác trong và ngoài nước. Điều này một lần nữa khẳng định tính ưu việt của một cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại, trải qua 14 năm hình thành và phát triển, PVU đã đào tạo được khoảng 500 kỹ sư, 70 thạc sĩ. Các kỹ sư tốt nghiệp từ PVU luôn được các doanh nghiệp đánh giá cao về trình độ chuyên môn, khả năng ngoại ngữ và kỹ năng. 100% sinh viên của PVU ra trường có việc làm sau 06 tháng tốt nghiệp, trong đó 70% làm đúng với chuyên ngành được đào tạo, 20% làm cho các doanh nghiệp tư nhân và khởi nghiệp và khoảng 10% du học các bậc học cao hơn như Thạc sĩ, Tiến sĩ tại các nước phát triển.

Bên cạnh công tác đào tạo chính quy, đội ngũ giảng viên và sinh viên PVU đã đạt được nhiều thành tích trong công tác nghiên cứu khoa học (NCKH). Các giảng viên và sinh viên PVU đã công bố nhiều bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế (trong hệ thống ISI, Scorpus) có uy tín (trung bình 01 bài báo quốc tế/giảng viên/năm), tham gia và giành giải thưởng tại các hội nghị, hội thảo khoa học trong và ngoài nước. Nhiều dự án nghiên cứu của PVU đã nhận được tài trợ từ các tổ chức khoa học và công nghệ, mang lại các ứng dụng thực tiễn, cải tiến công nghệ và quy trình sản xuất trong ngành Dầu khí. Các kết quả xuất sắc trong NCKH của thầy và trò Nhà trường giúp hỗ trợ công tác đào tạo, giúp các bài giảng của thầy/cô có tính trải nghiệm hơn, cập nhật các kiến thức chuyên sâu, hình thành khả năng giải quyết vấn đề, ý thức đổi mới sáng tạo trong sinh viên, những kỹ năng rất cần thiết cho người lao động tương lai trong môi trường ngày càng cạnh tranh.

Ngoài công tác đào tạo sinh viên và học viên cao học, Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao (ATC) trực thuộc Nhà trường đã tổ chức đào tạo bồi dưỡng nâng cao cho hàng nghìn lượt học viên là cán bộ nhân viên từ các đơn vị trong Tập đoàn mỗi năm. ATC không chỉ cung cấp các khóa đào tạo chuyên sâu, cập nhật công nghệ mới trong các khâu của ngành công nghiệp Dầu khí, mà còn cung cấp các khóa học nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân lực, chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng, tái tạo văn hóa tổ chức, hướng đến sự phát triển đột phá và bền vững cho các doanh nghiệp ngành dầu khí và năng lượng. Trong 03 năm vừa qua, đón đầu xu hướng chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi số, ATC đã xây dựng hơn 300 chương trình đào tạo với 7000 lượt người học từ Cơ quan Tập đoàn và các đơn vị thành viên của Petrovietnam. ATC còn xây dựng khung năng lực và khung chương trình đào tạo cho các đơn vị trong và ngoài ngành Dầu khí, chương trình đào tạo dài hạn thiết kế theo dạng chuỗi nhằm đảm bảo quá trình học tập có chiều sâu gắn với lộ trình phát triển sự nghiệp.

Thông qua công tác đào tạo, PVU đã mời các chuyên gia hàng đầu thuộc lĩnh vực dầu khí và năng lượng trong nước và quốc tế đến chia sẻ cho sinh viên, cán bộ giảng viên cũng như các doanh nghiệp. Nhà trường cũng tổ chức trao đổi giảng viên với các trường/viện, cử cán bộ đi đào tạo tại các đơn vị dầu khí trong nước và quốc tế nhằm cập nhật kiến thức và công nghệ mới nhất trong ngành Dầu khí và Năng lượng phục vụ công tác nghiên cứu và giảng dạy. Vai trò của PVU là mảnh ghép hoàn thiện cầu nối tri thức với quốc tế, giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành Dầu khí và Năng lượng của Việt Nam.

Các kỹ sư tốt nghiệp từ PVU luôn được các doanh nghiệp đánh giá cao về trình độ chuyên môn, khả năng ngoại ngữ và kỹ năng.

Trong những năm vừa qua, ngành Dầu khí đã đóng góp lớn cho nền kinh tế đất nước, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia xuất khẩu dầu mỏ. Theo Quy hoạch điện VIII, Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ năng lượng tái tạo chiếm hơn 75% tổng nguồn năng lượng vào năm 2045. Bên cạnh đó, đến năm 2030, Việt Nam dự kiến cần khoảng 1,9 triệu lao động, tạo ra khoảng 315.000 việc làm cho quá trình chuyển đổi năng lượng ở các lĩnh vực điện mặt trời, điện gió… Trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu thế chuyển dịch năng lượng, nguồn nhân lực ngành Dầu khí đang bộc lộ một số hạn chế như sau: Tỷ lệ lao động tay nghề cao, chuyên gia, đặc biệt chuyên gia và kỹ sư trình độ cao trong các lĩnh vực mới như công nghệ số, năng lượng tái tạo… còn chiếm tỷ trọng thấp, gây khó khăn cho việc tiếp cận và triển khai các dự án có hàm lượng công nghệ cao, có yêu cầu cao về tính đổi mới, sáng tạo. Trình độ chuyên môn và kỹ năng của người lao động cần tiếp tục được cập nhật nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp trong bối cảnh mới.


Trình độ chuyên môn và kỹ năng của người lao động cần tiếp tục được cập nhật nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp trong bối cảnh mới

Trên cơ sở các phân tích về thực trạng chất lượng nguồn nhân lực của ngành, tình hình thực tế của hệ thống đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong Tập đoàn và sự chuyển dịch cơ cấu lao động do tác động của chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi số, xin đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Dầu khí đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới:

Thứ nhất, hoàn thiện Chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Tập đoàn trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi số: Cần xác định rõ nhu cầu về số lượng, cơ cấu, chất lượng nguồn nhân lực trong từng giai đoạn, trong từng ngành nghề, đặc biệt đối với các ngành nghề chuyên sâu mới, có nhu cầu cao trong tương lai (Năng lượng mới, Khoa học dữ liệu, AI, …) để từ đó có những kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng và phát triển phù hợp. Việc đào tạo phải dựa trên xu hướng, nhu cầu phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam, đúng địa chỉ sử dụng và tiếp cận cách làm hay của thế giới. Bên cạnh đó, cần gắn kết chặt chẽ giữa chiến lược phát triển nguồn nhân lực với chiến lược phát triển khoa học công nghệ, đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư vào sản xuất kinh doanh.

Thứ hai, hoàn thiện hệ thống quản trị nguồn nhân lực: Trên cơ sở nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, kế hoạch nhân sự, xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến (E-Learning) và hệ thống thông tin phục vụ đào tạo cho người lao động trong toàn Tập đoàn, giúp cho quá trình đào tạo có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi, linh hoạt theo lịch làm việc của người lao động. Xây dựng đội ngũ chuyên gia cho các lĩnh vực chiến lược, ngoài các lĩnh vực cốt lõi của ngành Dầu khí (tìm kiếm thăm dò, khai thác, chế biến, khí, điện, dịch vụ kỹ thuật cao) cần chú trọng tuyển dụng và xây dựng đội ngũ chuyên gia nòng cốt cho lĩnh vực Năng lượng mới, Năng lượng tái tạo, Khoa học dữ liệu, AI. Để tăng cường quản lý nguồn nhân lực, cần đặc biệt chú ý đến yếu tố phù hợp giữa con người với tổ chức, lương và các khoản thu nhập, đào tạo và phát triển nghề nghiệp, và các cơ hội thực hiện nhiệm vụ đầy thách thức.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh công tác tái tạo văn hóa Petrovietnam: Tập trung xây dựng môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp sẽ khuyến khích người lao động phát huy hết năng lực và cống hiến. Ngành Dầu khí cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; xây dựng văn hóa doanh nghiệp cởi mở, năng động, thân thiện. Bên cạnh đó, cần có những chính sách đãi ngộ hợp lý, hấp dẫn để thu hút và giữ chân nhân tài, tạo động lực cho người lao động phấn đấu, gắn bó lâu dài với tổ chức. Các chính sách này có thể bao gồm lương, thưởng, phúc lợi; cơ hội thăng tiến, phát triển nghề nghiệp; tôn vinh và động viên kịp thời những cá nhân có đóng góp nổi bật. Cần có chính sách phù hợp về cơ chế lương, thưởng đặc biệt đối với nhân tài và thành lập "Quỹ nhân tài" để khuyến khích phát triển và cống hiến.

Thứ tư, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho người lao động: Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực không chỉ dừng lại ở việc đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phải chú trọng đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng mềm, kỹ năng mới cho người lao động. Trước hết, cần tiếp tục đẩy mạnh các khóa đào tạo ngắn hạn về kỹ năng lãnh đạo, quản trị; kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp; kỹ năng ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sử dụng và phát triển các ứng dụng hiện đại. Thứ đến, cần tạo điều kiện để người lao động được thường xuyên cập nhật kiến thức, tiếp cận với công nghệ và xu hướng phát triển mới của ngành thông qua các hội nghị, hội thảo chuyên đề. Cuối cùng, việc xây dựng một hệ thống đánh giá năng lực và cơ chế phản hồi mang tính xây dựng sẽ giúp người lao động nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để không ngừng hoàn thiện.

Thứ năm, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và tự động hóa: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cho ngành Dầu khí nhiều công cụ hữu hiệu để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việc áp dụng các phần mềm quản lý nhân sự, đánh giá hiệu quả làm việc dựa trên dữ liệu sẽ giúp lãnh đạo có những nhận định khách quan, chính xác về năng lực và sự phù hợp của từng vị trí. Mặt khác, việc đưa công nghệ mới, thiết bị tự động hóa vào sản xuất như Digital Twins, AI, Big Data, IoT... vừa giúp giảm lực lượng lao động trực tiếp, vừa nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Qua đó, người lao động sẽ được tái bố trí công việc phù hợp với trình độ, phát huy được thế mạnh của từng cá nhân.

Thứ sáu, chú trọng quy hoạch và phát triển đội ngũ kế thừa: Để đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng và ổn định lâu dài, cần xây dựng kế hoạch quy hoạch và phát triển đội ngũ cán bộ kế thừa. Thứ nhất, cần chủ động tuyển chọn những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc. Thứ hai, cần xây dựng các tiêu chí rõ ràng, minh bạch và khoa học để đánh giá tiềm năng phát triển của cán bộ trẻ. Dựa trên đó, xây dựng lộ trình đào tạo, bồi dưỡng có trọng tâm, trọng điểm để phát triển những cá nhân xuất sắc, đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài của ngành.

Thứ bảy, đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức giữa các thế hệ trên cơ sở xây dựng đội ngũ chuyên gia mạnh trên tất cả các lĩnh vực: Sự phát triển của nguồn nhân lực ngành Dầu khí không chỉ dựa vào đào tạo lý thuyết trên lớp mà còn phụ thuộc rất lớn vào việc kế thừa và phát huy kinh nghiệm, tri thức của những người đi trước. Chính vì vậy, cần xây dựng cơ chế để thúc đẩy sự chia sẻ kiến thức giữa các thế hệ, của đội ngũ chuyên gia, hình thành văn hóa học tập lẫn nhau trong nội bộ, tăng cường công tác đào tạo gắn với thực tế công việc (OJT)… Tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu giữa cán bộ trẻ với chuyên gia, lãnh đạo giàu kinh nghiệm, tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, sản xuất. Bên cạnh đó, cần khuyến khích tinh thần cầu thị, lắng nghe và học hỏi của đội ngũ kế cận, sẵn sàng đón nhận cái mới. Cần tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động nghề nghiệp của trí thức, trọng dụng trí thức trên cơ sở đánh giá đúng phẩm chất, năng lực và kết quả cống hiến.

Thứ tám, đối với các đơn vị đào tạo trong Tập đoàn, đặc biệt đối với Trường Đại học Dầu khí Việt Nam, cần tiếp tục thiết kế và bổ sung các chương trình đào tạo về chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Nghiên cứu mở thêm các ngành đào tạo mới về Năng lượng mới, Năng lượng tái tạo, Khoa học dữ liệu, AI, Quản trị năng lượng… để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu của giai đoạn mới. Liên tục cải tiến các chương trình đào tạo theo định hướng của các chuẩn kiểm định chất lượng Quốc tế. Hoàn thiện chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo trên cơ sở tham vấn ý kiến của các doanh nghiệp để tăng tính ứng dụng cho các chương trình đào tạo, tăng thời lượng đào tạo ngoại ngữ và nâng yêu cầu về chuẩn đầu ra tiếng anh đối với sinh viên, tăng thời lượng thực hành/thực tập trong quá trình đào tạo. Chú trọng đào tạo và cập nhật kiến thức thực tế cho đội ngũ giảng viên, tập trung công tác nghiên cứu khoa học cho giảng viên và sinh viên, xây dựng các chương trình nghiên cứu dài hạn, các nhóm nghiên cứu mạnh trên cơ sở giải quyết các vấn đề thực tế phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh của các đơn vị sản xuất. Chủ động xây dựng các khóa đào tạo bồi dưỡng nâng cao cho cán bộ nhân viên trong các đơn vị sản xuất giúp họ hiểu biết về xu hướng chuyển dịch Năng lượng, chuyển đổi số. Hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu và trao đổi chuyên gia sẽ giúp ngành Dầu khí tiếp cận nhanh chóng với những công nghệ và tri thức mới nhất, nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.

Để thực hiện điều này, cần sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều phía: Chính phủ, lãnh đạo ngành, các đơn vị sản xuất, các tổ chức đào tạo và bản thân người lao động. Mỗi thành phần cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng một nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập quốc tế. Chính phủ cần tiếp tục hoàn thiện chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và tổ chức trong ngành Dầu khí phát triển. Các đơn vị sản xuất và doanh nghiệp cần đầu tư vào đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đồng thời tạo môi trường làm việc thuận lợi để người lao động có thể phát huy tối đa năng lực của mình.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành Dầu khí mà còn là nhiệm vụ chung của cả nền kinh tế quốc gia. Sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia công nghiệp hiện đại, có vị thế cao trong cộng đồng quốc tế.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để ngành Dầu khí Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ, thích ứng linh hoạt trước làn sóng chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi số. Nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ là nhân tố quyết định năng lực cạnh tranh, khả năng đổi mới sáng tạo và sự phát triển bền vững của ngành trong tương lai. Có thể nói, đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực chính là đầu tư cho sự phát triển lâu dài và bền vững. Chỉ khi xây dựng được một đội ngũ cán bộ công nhân viên giỏi chuyên môn, giàu kỹ năng, nhiệt huyết và sáng tạo, ngành Dầu khí mới có thể đạt được những bước tiến mạnh mẽ, nắm bắt cơ hội và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Đây là một hành trình không ngắn nhưng với những nỗ lực của lãnh đạo ngành và sự đồng lòng của đội ngũ lao động, tin rằng ngành Dầu khí sẽ tạo ra nhiều đột phá và đóng góp quan trọng cho nền kinh tế đất nước.

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam tự hào là một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất cao, trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, góp phần cho sự phát triển bền vững của Ngành Dầu khí và Năng lượng Việt Nam. Nhà trường sẽ không ngừng phấn đấu, mở rộng và giữ vững chất lượng đào tạo, là một mắt xích quan trọng trong việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Dầu khí cho Tập đoàn Dầu khí nói riêng và cho ngành Dầu khí và Năng lượng nói chung.

TS. Lê Quốc Phong
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Dầu khí Việt Nam

Tài liệu tham khảo

Thủ tướng Chính phủ: Quyết định số 1242/QĐ-TTg ngày 25 tháng 10 năm 2023 phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ: Quyết định số 1749/QĐ-TTg ngày 14 tháng 10 năm 2015 về việc phê duyệt Chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035.

“Phát triển nguồn nhân lực cho ngành Dầu khí Việt Nam” Bài viết trang thông tin điện tử của Tạp chí Năng lượng Việt Nam, https://nangluongvietnam.vn/,

“Dầu khí Việt Nam: Hiện trạng và thách thức phát triển”, Bài viết Trang Thông tin Điện tử của Tạp chí Năng lượng Việt Nam, https://nangluongvietnam.vn/,

“Xây dựng nguồn nhân lực cho phát triển năng lượng bền vững” Tài liệu Hội thảo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, 04/2024.


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​