
Các nhà chức trách Trung Quốc đã phê duyệt
xuất khẩu 18,99 triệu tấn xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay, tăng 46% so với
hạn ngạch xuất khẩu 13 triệu tấn nhiên liệu mà Trung Quốc đã phân bổ trong đợt
đầu tiên cho năm 2022 do các nhà chức trách tìm cách duy trì sản lượng lọc dầu
cao trong bối cảnh nhu cầu trong nước trì trệ.
Theo các công ty tư vấn JLC và Longzhong
có trụ sở tại Trung Quốc, các nhà máy lọc dầu nhà nước lớn nhất của Trung Quốc,
cũng như nhà máy lọc dầu tư nhân lớn Zhejiang Petrochemical Corp, đã nhận được
hầu hết các hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu.
Công ty Hóa dầu Chiết Giang và Tập đoàn
Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), Công
ty Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) và Tập đoàn Sinochem được
phân bổ tổng cộng 18,73 triệu tấn hạn ngạch xuất khẩu.
Vào cuối năm ngoái, bất chấp nhu cầu
trong nước ấm lên, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã đẩy mạnh sản xuất và
xuất khẩu để thu lợi nhuận từ biên lợi nhuận dầu diesel cao trong một thị trường
toàn cầu rất eo hẹp. Các nhà máy lọc dầu có lô hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu lớn
nhất do chính quyền ban hành cho năm 2022. Trung Quốc đã phân bổ 15 triệu tấn hạn
ngạch xuất khẩu nhiên liệu mới cho các nhà máy lọc dầu lớn vào cuối tháng 9.
Đợt hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu mới
nhất báo hiệu Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ sản lượng lọc dầu và thu được
lợi nhuận tốt ở châu Á trong khi nhu cầu trong nước yếu—và có thể khiến hiệu suất
hoạt động kém hơn trong những tuần và tháng tới do số ca mắc Covid tăng nhanh
và Trung Quốc đã từ bỏ chính sách 'không Covid'.
Bà Kristalina Georgieva, Giám đốc điều
hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết nền kinh tế Trung Quốc sẽ có một khởi
đầu khó khăn cho đến năm 2023. “Trong vài tháng tới, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn
và sẽ có tác động tiêu cực đến tăng trưởng của Trung Quốc, đến khu vực và tăng
trưởng toàn cầu”.
Anh Ngọc