Phong trào thi đua lao động sáng tạo đã bắt rễ từ rất sớm, từ những năm đầu của hành trình đi tìm lửa, xuyên suốt các giai đoạn xây dựng và phát triển của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam). Trải qua năm tháng, phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng, trở thành nét văn hóa doanh nghiệp, là dòng chảy liên tục hun đúc bản lĩnh, ý chí và trí tuệ của người lao động.
Phong trào ấy đã thực sự khẳng định vai trò là một “động lực nội sinh”, là phương thức thiết thực để khơi dậy, phát huy sức sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, đồng hành cùng sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ và nâng tầm vị thế Petrovietnam. Từ những năm 2000, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã tổ chức định kỳ các đợt tổng kết 5 năm phong trào lao động sáng tạo, biểu dương hàng trăm tập thể, cá nhân điển hình. Đó là quá trình bền bỉ, xuyên suốt và được nâng tầm theo từng giai đoạn phát triển.
Thi đua lao động sáng tạo đã trở thành nét văn hóa nổi bật của “những người đi tìm lửa”
2024 là năm đầu tiên triển khai chương trình “Đổi mới sáng tạo Dầu khí” giai đoạn 2024-2028. Ngay trong năm mở đầu, toàn Tập đoàn đã ghi nhận tới 3.432 sản phẩm sáng tạo, gấp gần ba lần kế hoạch, mang lại giá trị làm lợi lên tới gần 8.000 tỷ đồng. Không chỉ là con số, đó là thành quả từ tinh thần trách nhiệm, sự kiên trì, bền bỉ và khát vọng làm chủ của đội ngũ người lao động Petrovietnam, những con người đã từng ngày đối mặt với khó khăn, vượt qua thách thức, tạo ra giải pháp hiệu quả từ thực tiễn sản xuất kinh doanh.
Các sáng kiến từ các đơn vị như Vietsovpetro, PVEP, BSR, PV GAS, PVCFC,… không chỉ giúp tối ưu vận hành, tiết giảm chi phí mà còn góp phần quan trọng vào bảo đảm tiến độ, an toàn các công trình, dự án trọng điểm. Câu chuyện người lao động Phân bón Cà Mau sửa chữa thiết bị trong nước thay vì bảo dưỡng tại nước ngoài, giúp rút ngắn thời gian dừng máy từ 1 tháng xuống còn 2 tuần là một ví dụ tiêu biểu cho tinh thần sáng tạo vượt khó, hành động vì lợi ích tập thể và vì sự phát triển của đơn vị.
Quan trọng hơn, phong trào thi đua lao động sáng tạo không dừng lại ở các giá trị vật chất, mà còn góp phần định hình một bản sắc văn hóa đặc trưng của người dầu khí - văn hóa đổi mới, văn hóa vươn lên bằng trí tuệ và trách nhiệm. Với tinh thần đó, sáng tạo không chỉ để “về đích” mà để dẫn dắt, tiên phong, làm lợi cho con người, làm lợi cho quốc gia và làm giàu cho Tổ quốc.
Sáng tạo là đặc trưng của người lao động Petrovietnam
Phong trào thi đua lao động sáng tạo trong Petrovietnam không chỉ góp phần thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh, đó còn là “hạt nhân tinh thần” bồi đắp nên trí tuệ, bản lĩnh và văn hóa của người lao động Petrovietnam, những con người đang không ngừng khẳng định năng lực, trí tuệ của mình trong hành trình xây dựng và phát triển Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Thi đua lao động sáng tạo còn là không gian để mỗi người lao động khẳng định mình
Thi đua lao động sáng tạo còn là không gian để mỗi người lao động khẳng định mình, bằng khối óc, tay nghề, chuyên môn và cả bằng ý chí, khát vọng cống hiến. Đây là phong trào tác động tới ba cấp độ: nâng tầm con người - kiến tạo văn hóa - tạo nội lực cho phát triển bền vững.
Thứ nhất, phong trào thi đua lao động sáng tạo mở ra cơ hội để người lao động “vượt ra khỏi chính công việc hằng ngày”, để nâng cấp tư duy, tìm kiếm giải pháp mới, học hỏi và tự đào tạo thông qua hành trình sáng tạo. Khi người lao động sáng tạo sẽ chủ động nâng cao trình độ của mình. Từ đó, không chỉ làm tốt hơn công việc mà ngày càng hoàn thiện bản thân, từ phong cách làm việc, thái độ và tầm nhìn khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
Thứ hai, ở cấp độ văn hóa doanh nghiệp, thi đua sáng tạo không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành thói quen, cách tư duy và hành xử trước công việc, trước khó khăn. Ngay từ giai đoạn đầu của ngành, người lao động Petrovietnam đã được đào tạo và làm việc với chuyên gia quốc tế, tiếp xúc công nghệ tiên tiến, từ đó hình thành tư duy chuyên nghiệp, tác phong khoa học, tinh thần cầu thị, không ngừng học hỏi. Chính môi trường đặc thù ấy đã kích hoạt một tư duy đổi mới nội sinh, nơi sáng kiến không chỉ là chỉ tiêu mà là khát vọng vươn lên, khẳng định bản thân và làm giàu cho Tổ quốc.
Từ những sáng kiến trên công trường đến những giải pháp tối ưu trong quản lý, kinh doanh, tất cả đều thể hiện bản sắc “người Petrovietnam”: cần cù, bản lĩnh, sáng tạo và luôn hướng về cái mới. Đó là sự kế thừa và phát triển từ truyền thống, nay được tái tạo, định hình thành một nét văn hóa hiện đại, nét văn hóa “Chuyên nghiệp - Trí tuệ” của người lao động Petrovietnam.
Thứ ba, xét ở cấp độ phát triển doanh nghiệp, chính phong trào sáng tạo đã đóng góp trực tiếp vào năng lực cạnh tranh, khả năng thích ứng và tiềm lực nội sinh của Tập đoàn. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phát triển theo mô hình Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam. Để đảm đương sứ mệnh mới, Petrovietnam cần tích lũy rất nhiều nguồn lực. Trong đó, thứ vũ khí chiến lược nhất, bền vững nhất chính là con người, đội ngũ từ lãnh đạo, cán bộ, kỹ sư, người lao động có chuyên môn và trình độ, có tri thức, sự sáng tạo và có tinh thần hội nhập sâu rộng.
Chương trình “Đổi mới sáng tạo Dầu khí” giai đoạn 2024-2028 tại năm đầu tiên đã vượt 286% chỉ tiêu, giá trị làm lợi lên đến 8.000 tỷ đồng.
Từ thực tiễn triển khai, sự thành công của chương trình “Đổi mới sáng tạo Dầu khí” giai đoạn 2024-2028 mà tại năm đầu tiên đã vượt 286% chỉ tiêu, giá trị làm lợi cho doanh nghiệp đến hơn 8.000 tỷ đồng. Điều đó không chỉ đến từ việc phát động bài bản, mà còn nhờ cơ chế khuyến khích, ghi nhận, khen thưởng thiết thực. Theo Phó Chủ tịch Thường trực CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha, người lao động sáng tạo không chỉ cần ủng hộ từ vật chất mà còn cần sự tôn vinh, sự ghi nhận để họ thấy được giá trị của bản thân, thấy mình là một phần quan trọng trong guồng máy phát triển doanh nghiệp.
“Có những người chưa từng nghĩ mình sẽ có sáng kiến. Nhưng khi tổ chức Công đoàn tạo động lực, khi đơn vị tạo môi trường, họ đã mạnh dạn đề xuất, thử nghiệm, rồi thành công. Đó chính là điểm quan trọng nhất: thi đua lao động sáng tạo không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp, nó làm lợi cho chính con người”, ông Kha nói.
Phó Chủ tịch Thường trực CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha cũng lưu ý rằng, từ trước đến nay, phong trào sáng tạo trong Tập đoàn thường tập trung ở các đơn vị lớn như PV GAS, Vietsovpetro, PVFCCo, PVCFC, PVEP…, nhưng gần đây, với sự thúc đẩy đồng đều từ hệ thống Công đoàn, đã có thêm hơn 20 đơn vị ghi nhận sáng kiến, kể cả các đơn vị dịch vụ, quản lý, thương mại. Điều này cho thấy, phong trào thi đua lao động sáng tạo không còn giới hạn ở kỹ thuật mà đã lan sang quản trị, kinh doanh, trở thành phương thức tối ưu hóa hoạt động toàn diện.
Thi đua lao động sáng tạo không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp, còn làm lợi cho chính người lao động
Chính vì vậy, CĐ DKVN đã xây dựng một cơ chế rất cụ thể: giao chỉ tiêu sáng kiến tương đương với tỷ lệ chiến sĩ thi đua cơ sở (10%), đưa sáng kiến thành tiêu chí đánh giá thi đua, đồng thời tổ chức tôn vinh, biểu dương người lao động sáng tạo ở mọi cấp độ.
Trong bối cảnh Petrovietnam đang được giao nhiệm vụ chiến lược quốc gia như phát triển điện LNG, điện hạt nhân, năng lượng tái tạo ngoài khơi, phong trào thi đua lao động sáng tạo sẽ góp phần thúc đẩy người lao động chuyển mình, làm chủ công nghệ mới, thực hiện được các nhiệm vụ lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
Sẽ không có một Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia nếu thiếu một đội ngũ lao động có tư duy chiến lược, khả năng đổi mới sáng tạo và văn hóa hội nhập. Sẽ không thể có các thành tựu khoa học công nghệ nếu không có những đề tài, sáng kiến bắt nguồn từ các xưởng máy, giàn khoan, công trình, từ công tác quản trị. Và sẽ không có sức bật nội tại nếu thiếu một phong trào thi đua sáng tạo thực chất, có chiều sâu và gắn chặt với chiến lược phát triển dài hạn.
Để cùng với Tập đoàn bước vào giai đoạn chuyển mình mới, CĐ DKVN, với vai trò đại diện cho đội ngũ gần 60.000 người lao động Petrovietnam, sẽ tiếp tục bám sát chủ trương phát triển của Tập đoàn, khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng sáng tạo trong người lao động, góp phần xây dựng nguồn nhân lực bản lĩnh, trí tuệ, chuyên nghiệp, là nhân tố cốt lõi trong hành trình phát triển của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam. Trong hành trình này, thi đua lao động sáng tạo không chỉ là một phong trào, mà là yếu tố tinh thần, là sức mạnh văn hóa làm nên bản sắc người Petrovietnam.
Hằng Nga