Cập nhật, nâng tầm Văn hóa Petrovietnam phù hợp với không gian phát triển mới
Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XV - năm 2024 đã chính thức khai mạc. Đây là một hoạt động thường niên mang truyền thống đặc trưng, bản sắc riêng của ngành Dầu khí và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Đồng thời, đây cũng là dịp để Văn hóa Petrovietnam lan tỏa sâu rộng và phát triển mạnh mẽ, phù hợp với định hướng và không gian phát triển mới.

Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XV được tổ chức vào dịp rất ý nghĩa khi ngành Dầu khí kỷ niệm 65 năm thực hiện ý nguyện của Bác Hồ, hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (3/9/1975 - 3/9/2024) và 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2024).

Cách đây 65 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra dự báo thiên tài “Việt Nam chúng ta có biển thì ắt có dầu” và đề nghị Azerbaijan và các nước Liên Xô sau khi Việt Nam kháng chiến thắng lợi sẽ giúp đỡ Việt Nam “xây dựng những khu công nghiệp dầu khí mạnh”. Với câu nói này, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ dự báo về một ngành công nghiệp khai thác dầu khí mà Người còn nhìn thấy và định hình trước về một ngành Dầu khí phát triển một cách đồng bộ, hoàn chỉnh từ tìm kiếm, khai thác dầu khí đến chế biến, phân phối các sản phẩm dầu khí cũng như các công nghiệp dịch vụ phụ trợ.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XV.

Trong 65 năm qua, tập thể cán bộ, người lao động Dầu khí qua các thế hệ đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, xây dựng và phát triển ngành Dầu khí, Petrovietnam phát triển như ngày nay, thực hiện đúng như mong ước của Người lúc sinh thời. Và những mốc son, những chặng đường phát triển của ngành luôn gắn liền với bản sắc văn hóa Dầu khí.

Trong những năm qua, toàn hệ thống Petrovietnam từ Đảng tới các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực phối hợp, tổ chức nhiều hoạt động để đưa những giá trị văn hóa “nghĩa tình” của người Dầu khí thể hiện trên các công trình, các nhà máy, các dự án khó khăn trong đội ngũ người lao động theo tinh thần của Đảng, Nhà nước là “không ai bị bỏ lại phía sau”. Đồng thời, văn hóa của người Dầu khí đã được lan tỏa và chia sẻ với cộng đồng thông qua các hoạt động xã hội. Rất nhiều ngôi nhà tình nghĩa, nhiều cây cầu ước mơ, nhiều ngôi trường đã được Petrovietnam và các đơn vị thành viên hỗ trợ xây dựng tại các tỉnh/thành, các địa phương, các khu vực đồng bào còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện sinh hoạt. Đó vừa là thực hiện trách nhiệm xã hội nhưng cũng vừa đem giá trị cốt lõi trong văn hóa của người dầu khí đến với cộng đồng

Tại Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XV, trước hàng nghìn cán bộ, đảng viên, người lao động Dầu khí theo dõi trực tiếp và trực tuyến sự kiện, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn đã khẳng định: “Các cán bộ, người lao động Dầu khí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng, truyền bá và lan tỏa văn hóa dầu khí trong và ngoài ngành, góp phần đưa vị thế và hình ảnh của Petrovietnam lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng niềm tin của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của đối tác, của xã hội và của người lao động đối với ngành Dầu khí Việt Nam”.

Lan tỏa Văn hóa Petrovietnam đã góp phần xây dựng niềm tin của xã hội đối với ngành Dầu khí

Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam phát biểu tại Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XV.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, văn hóa là một trong ba năng lực cốt lõi của doanh nghiệp. Đối với mỗi người lao động, mỗi lãnh đạo, cán bộ quản lý cũng dứt khoát phải có 3 năng lực. Trong đó, năng lực “văn hóa” là gốc rễ, sau đó mới đến năng lực “quản trị” là thân, cành và năng lực “chuyên môn” là hoa, lá.

Trên cơ sở đánh giá, đúc rút kinh nghiệm, kế thừa truyền thống của lớp lớp các thế hệ “người đi tìm lửa”, Đảng ủy, Hội đồng Thành viên Tập đoàn đã thống nhất ban hành Đề án Tái tạo Văn hóa Petrovietnam. Theo đó, Petrovietnam sẽ sàng lọc, loại bỏ những yếu tố không phù hợp, những yếu tố “xấu độc” trong Văn hóa Petrovietnam. Đồng thời, tiếp thu, cập nhật và củng cố những văn hóa mới, những văn hóa tiên tiến để phục vụ cho mục tiêu tái tạo Văn hóa Petrovietnam. Và trong những năm qua, việc triển khai Đề án Tái tạo Văn hóa Petrovietnam đã góp phần rất quan trọng giúp cho Petrovietnam và người Dầu khí thêm sức chống chịu, tăng cường bản lĩnh vượt qua nhiều khó khăn.

Trong rất nhiều thời điểm khó khăn với ngành Dầu khí, với Tập đoàn thì một những động lực, một trong những giải pháp giúp Petrovietnam trụ vững và vượt qua khó khăn chính là việc triển khai thực hiện tốt Đề án Tái tạo Văn hóa Petrovietnam. Kết quả có thể thấy rõ khi Tập đoàn đã về đích sớm hai năm những chỉ tiêu nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, đặc biệt là về đích sớm những chỉ tiêu rất quan trọng như lợi nhuận hợp nhất, nộp ngân sách Nhà nước và doanh thu hợp nhất. Hơn thế nữa, các kết quả này của Tập đoàn đều có tăng trưởng cao so với giai đoạn 2015-2019, thời điểm mà Tập đoàn có nhiều lợi thế, thuận lợi hơn so với giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, Petrovietnam cũng đã hoàn thiện, hoàn thành và khắc phục được rất nhiều tồn tại, khó khăn trước đây, đưa các công trình, dự án bị kéo dài nhiều năm đi vào hoạt động...

Lan tỏa Văn hóa Petrovietnam đã góp phần xây dựng niềm tin của xã hội đối với ngành Dầu khí

Triển khai thực hiện Đề án Tái tạo Văn hóa Petrovietnam là giải pháp giúp Tập đoàn trụ vững và vượt qua khó khăn.

Theo đồng chí Lê Mạnh Hùng, Petrovietnam đã kiên trì xây dựng và đạt được thành quả trong nhiều điểm. Đó là, Tập đoàn đã thúc đẩy hoàn thiện cơ bản được thể chế cho sự phát triển của ngành như Luật Dầu khí năm 2022, tổ chức triển khai Kết luận số 76 của Bộ Chính trị về việc thực hiện Nghị quyết 41 và một số định hướng chiến lược để phát triển ngành Dầu khí Việt Nam. Đồng thời, Petrovietnam đã mở rộng được không gian phát triển của ngành Dầu khí. Và việc mở rộng không gian phát triển này phù hợp với khát vọng của người Dầu khí hiện nay khi hướng tới những mục tiêu phát triển và tăng trưởng. Petrovietnam đã mở rộng không gian cả về pháp lý, cả về không gian hoạt động.

Ngoài ra, Petrovietnam đã xây dựng và củng cố được nền tảng phát triển. Trước đây, nền tảng phát triển của Petrovietnam dựa trên các hoạt động cốt lõi, nhưng hiện nay Petrovietnam đã củng cố nền tảng sẵn có, từ đó phát triển đồng bộ và hiện đại hóa nền tảng phát triển của ngành Dầu khí. Một thành quả mới nữa đó là việc cấu trúc lại cấu trúc phát triển của ngành Dầu khí theo mô hình kinh doanh mới. Cùng với đó, Petrovietnam đã củng cố được nguồn lực cho sự phát triển của ngành.

“Hiện nay, Petrovietnam là một trong những doanh nghiệp có dòng tiền mạnh nhất, có nguồn lực, tiềm lực tài chính mạnh nhất trong các doanh nghiệp Nhà nước, cũng như củng cố được nguồn nhân lực và văn hóa phát triển theo hướng hiện đại, hội nhập. Thành quả này có sự đóng góp rất lớn của văn hóa Petrovietnam”, đồng chí Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm hạn chế mà toàn ngành Dầu khí, toàn Tập đoàn cần phải khắc phục. Đầu tiên là phải thấm sâu và lan tỏa văn hóa Petrovietnam đến các tầng lớp, kể cả tầng lớp lãnh đạo cho đến người lao động Dầu khí ở khắp các lĩnh vực, khắp vùng miền trong và ngoài nước. Tiếp nữa là chưa biến văn hóa thành động lực phát triển. Văn hóa Petrovietnam chưa được nâng tầm và cập nhật phù hợp với mục tiêu mới, tốc độ, quy mô và không gian phát triển mới của Tập đoàn.

Lan tỏa Văn hóa Petrovietnam đã góp phần xây dựng niềm tin của xã hội đối với ngành Dầu khí

Đưa văn hóa Petrovietnam trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp.

Trong lời ca của bài hát “Tự hào Petrovietnam” có nhắc đến hình ảnh “con tàu dầu khí chở khát vọng đi muôn nơi”. Đó cũng chính là hình ảnh thể hiện cho việc đem văn hóa, đem khát vọng của người Dầu khí không chỉ là trong không gian phát triển cũ mà vươn ra biển lớn với không gian phát triển mới của Tập đoàn. Chính vì vậy, trong thời gian tới, một nhiệm vụ cần thiết phải tập trung triển khai đó là việc bổ sung và làm rõ nội hàm của mục đích cốt lõi và các giá trị cốt lõi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” hiện nay, cũng như cập nhật, nâng tầm phù hợp với không gian phát triển mới.

Để Văn hóa Petrovietnam được lan tỏa, thấm sâu và nâng tầm thì cần phải tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến và thấm sâu văn hóa Petrovietnam trong đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, người lao động Dầu khí. Lãnh đạo Tập đoàn mong muốn có thể đưa văn hóa trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp và có thể đo lường được thông qua những sản phẩm cụ thể. Cùng với đó, tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động toàn Tập đoàn sẽ có trách nhiệm, nhiệm vụ tiếp tục lan tỏa và thấm sâu văn hóa vào thực tiễn. Đồng thời, tiếp tục lan tỏa Văn hoá Petrovietnam trong cộng đồng và xã hội, chung tay cùng với các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế khác để góp phần khắc phục những khó khăn, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội ổn định, vì sự phát triển hùng cường của đất nước.

Khánh An


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​