Tình trạng thừa dầu ở Châu Á đang tệ hơn
Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ nhà cung cấp tình báo năng lượng Kpler của Iran và Venezuela vào đầu tháng này, lượng dầu được lưu giữ trong kho nổi ở các cảng châu Á đang tăng lên.

 

Tình trạng dư thừa diễn ra sau việc Trung Quốc kiềm chế các nhà máy lọc dầu độc lập — khu vực chiếm một phần lớn trong tổng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong năm nay, Bắc Kinh đã nhắm vào các nhà máy lọc dầu độc lập với các tuyên bố trốn thuế, điều tra vi phạm môi trường và hạn chế sản xuất trong bối cảnh sản xuất quá nhiều nhiên liệu đã gây áp lực lên biên lợi nhuận cho tất cả các nhà máy lọc dầu trong nước.

Môi trường này ở Trung Quốc cho thấy 62 triệu thùng dầu thô - tính theo Kpler – đang lênh đênh ở các cảng châu Á tính đến tuần trước sẽ gặp khó khăn trong việc tìm nơi tiêu thụ.

Tuy nhiên, việc kìm hãm các nhà máy lọc dầu độc lập không phải là yếu tố duy nhất góp phần gây ra tình trạng dư thừa. Trung Quốc cũng đưa ra mức thuế nhập khẩu bổ sung đối với một số sản phẩm dầu làm tổn hại ngay đến nhu cầu đối với các sản phẩm này, trong đó có hỗn hợp bitumen. Bloomberg lưu ý rằng hỗn hợp này thường được sử dụng để trung hòa các mặt hàng dầu của Venezuela và Iran, và hiện tại nhu cầu về bitum đã giảm xuống, các mặt hàng này đang không bán được.

Dữ liệu từ Vortexa cho thấy có 29 tàu chở dầu chạy không tải tại các cảng của Trung Quốc, với 1/5 trong số này được cho là chở dầu thô của Iran và Venezuela vì Trung Quốc là điểm đến chính của cả hai quốc gia này. Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng Bảy, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu hải quan mới nhất được Nikkei Asia trích dẫn.

Anh Ngọc
Theo: Bloomberg


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​