Hình minh họa
“Ngày nay, thế giới tiêu thụ 102,7 triệu thùng dầu mỗi ngày và dựa trên phân tích từ năm 2022 của chúng tôi, chúng tôi không dự báo nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2035”, các nhà phân tích nêu trong báo cáo.
“Chúng tôi dự báo mức tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ tăng 7,1 triệu thùng mỗi ngày trong giai đoạn 2023-2035, hay khoảng 7%, đạt 108,5 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2035”, họ nói thêm.
“Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy thói quen sử dụng nhiên liệu toàn cầu đang thay đổi. Nếu không có các sáng kiến giảm thiểu carbon, chúng tôi ước tính nhu cầu dầu toàn cầu hiện tại đạt trung bình 103,5 triệu thùng mỗi ngày và sẽ là 116 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2035”, họ tiếp tục.
Trong nghiên cứu riêng được gửi đến AFP vào cuối ngày thứ Năm tuần trước bởi nhóm Nghiên cứu hàng hóa JPM, các nhà phân tích tại J.P. Morgan đã tuyên bố rằng, tính đến ngày 17/10, nhu cầu dầu toàn cầu trung bình đạt 103,2 triệu thùng mỗi ngày.
Các nhà phân tích nhấn mạnh trong nghiên cứu rằng con số này đánh dấu “mức tăng 2,0 triệu thùng mỗi ngày so với cùng kỳ năm ngoái” và vượt qua ước tính của họ “khoảng 100.000 thùng mỗi ngày”.
“Sự phục hồi này diễn ra sau khi các gián đoạn liên quan đến thời tiết được giải quyết, với hoạt động trở lại bình thường”, họ nói thêm.
“Tính đến nay, nhu cầu đã tăng thêm 1,2 triệu thùng mỗi ngày so với dự báo của chúng tôi vào tháng 11/2023 là mức tăng 1,5 triệu thùng mỗi ngày”, họ tiếp tục.
Các nhà phân tích cho biết trong báo cáo rằng, lượng dầu dự trữ toàn cầu có thể quan sát được đã giảm 10,5 triệu thùng trong tuần thứ hai của tháng 10. “Điều này chủ yếu là do lượng dầu dự trữ sản phẩm dầu giảm 7 triệu thùng, trong khi tồn kho dầu thô có thể quan sát được giảm 3,5 triệu thùng”, họ nói thêm.
“Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã chứng kiến lượng dầu dự trữ có thể quan sát được giảm tổng cộng 25 triệu thùng trong tuần, nhưng lượng dầu thô thương mại tăng ở các khu vực khác đã giúp giảm bớt sự suy giảm chung”, họ nói tiếp.
Các nhà phân tích tiếp tục lưu ý rằng, “dự trữ dầu thương mại của OECD (bao gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Singapore) đã giảm 9 triệu thùng trong cùng kỳ”.
“Các kho dự trữ này đã giảm đều giữa dầu thô và các sản phẩm dầu, đánh dấu tuần thứ tư liên tiếp giảm. Trong khi Mỹ dẫn đầu với mức giảm ròng 7 triệu thùng, châu Âu là khu vực duy nhất báo cáo mức tăng ròng trong tuần”, họ cho biết thêm.
Trong báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn mới nhất (STEO), Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo mức tiêu thụ toàn cầu đạt trung bình 103,06 triệu thùng mỗi ngày cho đến hết năm 2024 và 104,35 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2025.
EIA cho biết trong STEO mới nhất rằng, “chúng tôi dự báo mức tiêu thụ nhiên liệu lỏng toàn cầu sẽ tăng 0,9 triệu thùng mỗi ngày cho đến hết năm 2024 và 1,3 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2025”.
EIA cho biết thêm rằng: “Dự báo đến cuối năm 2024 của chúng tôi giảm so với tháng trước vì nhu cầu ở Trung Quốc được điều chỉnh giảm và dự báo năm 2025 của chúng tôi giảm, chủ yếu do nhu cầu ở các nước thuộc OECD được điều chỉnh giảm”.
Trong STEO mới nhất, EIA cho biết đã giảm dự báo về mức tiêu thụ nhiên liệu lỏng của Trung Quốc đến hết năm 2024, do lượng dầu thô nhập khẩu và hoạt động lọc dầu của nước này tiếp tục giảm trong quý 3 năm 2024.
“Mặc dù Chính phủ Trung Quốc gần đây đã công bố các biện pháp kích thích tiền tệ có thể dẫn đến tăng trưởng kinh tế và tiêu thụ dầu mỏ cao hơn vào năm 2025, nhưng chúng tôi vẫn giữ nguyên dự báo về tốc độ tăng trưởng năm 2025 của mình”, EIA tuyên bố.
“Chúng tôi dự báo mức tiêu thụ dầu mỏ và nhiên liệu lỏng của Trung Quốc sẽ tăng khoảng 0,1 triệu thùng mỗi ngày cho đến hết năm 2024 và 0,3 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2025”, cơ quan này cho biết thêm.
“Chúng tôi đã giảm dự báo về tổng mức tiêu thụ dầu của OECD xuống 0,2 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2025 so với STEO của tháng trước, do kỳ vọng yếu hơn về xuất khẩu công nghiệp và tăng trưởng khai thác tại Mỹ và Canada”, cơ quan tiếp tục.
EIA đã lưu ý trong báo cáo STEO tháng 10 rằng, hầu hết sự tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu lỏng toàn cầu dự kiến sẽ đến từ các quốc gia không thuộc OECD, “nơi tiêu thụ nhiên liệu lỏng sẽ tăng 1,0 triệu thùng mỗi ngày cho đến hết năm 2024 và 1,2 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2025, trái ngược với mức tiêu thụ ở các nước OECD, giảm 0,1 triệu thùng mỗi ngày vào cuối năm 2024 trước khi tăng với mức tương tự vào năm 2025”.