Dịch vụ dầu khí ghi danh trên trường quốc tế
Việc mở rộng quy mô, đẩy mạnh các hoạt động quốc tế của các đơn vị thành viên, đặc biệt là các đơn vị khối dịch vụ, đã góp phần kiến tạo vị thế vững chắc cho chuyển dịch mô hình kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), đồng thời khẳng định thương hiệu dịch vụ dầu khí trên thị trường quốc tế.


Khối thượng tầng của Trạm biến áp Hai Long 2 xuất phát từ cảng PTSC sang eo biển Đài Loan, Trung Quốc

Trong những năm qua, Petrovietnam đã xây dựng và phát triển lĩnh vực dịch vụ dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ với các loại hình như: Thiết kế, đóng mới, bảo dưỡng, sửa chữa giàn khoan và các phương tiện nổi; dịch vụ khoan; vận hành, bảo dưỡng các nhà máy, công trình dầu khí… Mảng hoạt động này đã góp phần quan trọng tăng tính chủ động cho Petrovietnam trong các hoạt động dầu khí thông qua việc kết nối, là mắt xích quan trọng trong toàn chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh, từ thăm dò, khai thác, sản xuất cho đến tàng trữ, chế biến, kinh doanh vận chuyển dầu khí. Các đơn vị dịch vụ của Petrovietnam như Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling), Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) đã từng bước khẳng định vị thế, năng lực không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra khu vực và thế giới.

Trong giai đoạn khó khăn của ngành Dầu khí toàn cầu, dịch vụ dầu khí là lĩnh vực phải hứng chịu những tác động nặng nề nhất. Đối mặt với thách thức, các đơn vị dịch vụ của Petrovietnam đã có những chiến lược, quyết sách táo bạo, quyết liệt mở rộng, phát triển dịch vụ sang các thị trường nước ngoài. Không chỉ nỗ lực vượt khó, các đơn vị còn khẳng định được năng lực, uy tín, thương hiệu, chất lượng dịch vụ trên thị trường khu vực và quốc tế, thể hiện qua doanh thu ngày càng cao, thậm chí còn cao hơn so với trong nước, với chất lượng dịch vụ cao, giá dịch vụ cạnh tranh.

Từ năm 2014, hầu hết các dự án phát triển mỏ dầu khí bị giãn, dừng, khiến khối lượng công việc của lĩnh vực dịch vụ dầu khí suy giảm nghiêm trọng, PTSC đã quyết tâm thực hiện chiến lược vươn ra biển lớn. Việc liên tiếp thắng thầu quốc tế và triển khai thành công một loạt các dự án cơ khí dầu khí tại Trung Đông, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Brunei, Indonesia, Thái Lan… đã chứng minh sự nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ của PTSC trong việc khẳng định thương hiệu Petrovietnam/PTSC trên thị trường quốc tế.

Không dừng lại ở những mảng dịch vụ cốt lõi, PTSC đã sớm nắm bắt xu hướng chuyển dịch năng lượng để phát triển các sản phẩm mới. Doanh nghiệp đã quyết liệt trong công tác đầu tư, tái cấu trúc, mở rộng cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi. Những năm gần đây, PTSC là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam trúng các gói thầu quốc tế thi công chân đế điện gió ngoài khơi, trạm biến áp điện gió cho các chủ đầu tư nước ngoài. Đến nay đã có nhiều chân đế, cấu kiện cơ khí do PTSC chế tạo được xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc) và các nước Bắc Âu.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn đánh giá, chiến lược đầu tư của PTSC rất phù hợp để tạo ra sản phẩm mới, dịch vụ mới, xứng tầm với quy mô của một doanh nghiệp quốc tế. Trong dài hạn, PTSC được xây dựng để trở thành thương hiệu quốc tế uy tín với lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao là trụ cột cốt lõi, đồng thời phát triển các dịch vụ ra ngoài ngành, ngoài nước phù hợp với năng lực và thế mạnh riêng.

Còn PV Drilling, từ một đơn vị gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn giá dầu sụt giảm mạnh, nay cũng đã thành công trong việc khẳng định năng lực, vị thế cạnh tranh trên thị trường khoan khu vực và được các khách hàng đánh giá cao.

Chiến thắng vang dội đầu tiên tại thị trường Myanmar năm 2016 đã mở ra cơ hội cho PV Drilling “thừa thắng xông lên”, liên tiếp thắng thầu các dự án lớn tại Malaysia, Thái Lan, Brunei… Năm 2020, PV Drilling đã có những bước xâm nhập đầu tiên vào thị trường dầu khí non trẻ Campuchia và đến năm 2022, tiếp tục thâm nhập thành công vào thị trường Indonesia. Từ đó đến nay, các giàn khoan biển của PV Drilling có việc làm ổn định và xuyên suốt, trong đó có hợp đồng kéo dài tới năm 2028. PV Drilling cũng nỗ lực duy trì các dịch vụ thế mạnh khác như cung ứng nhân lực khoan, chế tạo sửa chữa thiết bị dầu khí, đào tạo xuất khẩu lao động cho những thị trường lớn như Nhật Bản, Myanmar… Những kết quả này tiếp tục khẳng định bản lĩnh vươn xa của PV Drilling.


PVTrans tiếp nhận tàu PVT CLARA tại Brazil, tháng 7-2023

PVTrans cũng là một đơn vị có sự chuyển mình vượt bậc thông qua chiến lược phát triển mạnh ra thị trường quốc tế. Kể từ năm 2016, PVTrans bắt đầu thực hiện chiến lược “trẻ hóa đội tàu” nhằm tăng sức cạnh tranh, hiệu quả vận hành, bảo đảm đà tăng trưởng dài hạn. Đến nay, PVTrans đã phát triển được đội tàu 52 chiếc, đa dạng về chủng loại với tổng tải trọng gần 1,5 triệu DWT, trong đó gần 90% đội tàu đang hoạt động trên các tuyến khắp thế giới, kết hợp linh hoạt nhiều hình thức. PVTrans liên tục giữ vững thị trường vận chuyển nội địa, đồng thời phát triển mạnh ra thị trường quốc tế, từ châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông đến Tây Phi và đang hướng đến các thị trường có tiêu chuẩn cao hơn như châu Âu và Bắc Mỹ. Các bước chiến lược quan trọng đã giúp PVTrans đa dạng hóa nguồn thu, bảo đảm hiệu quả kinh doanh bền vững; đồng thời không ngừng tìm kiếm cơ hội phát triển, mở rộng thị trường quốc tế, với mục tiêu đến năm 2025 đạt ít nhất 70% trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận vận tải của tổng công ty.

Trong bối cảnh kế hoạch tăng trưởng rất áp lực trong toàn Petrovietnam, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhận định, các đơn vị dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao đang tổ chức sản xuất kinh doanh đúng với xu hướng, các chỉ tiêu đều có sự tăng trưởng; có sự đổi mới trong tư duy, dịch chuyển và thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp với môi trường biến động; bổ sung được các động lực mới, phát triển kinh doanh quốc tế, gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường. Lĩnh vực dịch vụ của Petrovietnam đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, nâng tỷ trọng đóng góp vào kết quả chung của Tập đoàn.

Hiện nay, Petrovietnam đóng một vai trò quan trọng trong công cuộc chuyển dịch năng lượng của đất nước. Vì vậy, các đơn vị dịch vụ của Tập đoàn đã và đang trong tâm thế quyết liệt, tự tin tận dụng kinh nghiệm, nguồn lực, cơ sở hạ tầng, chủ động nắm bắt cơ hội để phát triển các sản phẩm mới. Với chiến lược từng bước chuyển dịch mô hình kinh doanh, lĩnh vực dịch vụ sẽ góp phần quan trọng hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng, làm nền tảng mở rộng quy mô, tiếp tục gia tăng giá trị Petrovietnam trên thị trường quốc tế.

Không chỉ nỗ lực vượt khó, các đơn vị dịch vụ của Petrovietnam còn khẳng định được năng lực, uy tín, thương hiệu, chất lượng dịch vụ trên thị trường khu vực và quốc tế, thể hiện qua doanh thu ngày càng cao, thậm chí còn cao hơn so với trong nước, với chất lượng dịch vụ cao, giá dịch vụ cạnh tranh.

 Trúc Lâm


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​