Ban Kinh tế Trung ương làm việc tại BSR
Vừa qua, trong chuyến công tác tại các tỉnh miền Trung theo kế hoạch khảo sát và làm việc về tình hình thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW và Nghị quyết số 52-NQ/TW, đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR).

Tham dự buổi làm việc cùng Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương có ông Nguyễn Ngọc Trung - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Công nghiệp; ông Nguyễn Văn Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương; ông Nguyễn Phú Hùng - Vụ trưởng vụ Kinh tế công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; cùng các ông bà đại diện các Vụ là thành viên thường trực của tổ biên tập dự án sơ kết Nghị quyết của Bộ Chính trị. Về phía tỉnh Quảng Ngãi, có ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, có ông Nguyễn Văn Tư - Phó Trưởng Ban Công nghiệp Khí và Lọc hóa dầu. Về phía BSR, có ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT cùng các Thành viên HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, Ban Giám đốc Nhà máy, lãnh đạo Ban QLDA Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất và đại diện các Ban chức năng.


Toàn cảnh buổi làm việc của Ban Kinh tế Trung ương và BSR.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) của BSR trong những năm qua. Theo đó, NMLD Dung Quất do BSR quản lý, vận hành có công suất sản xuất 6,5 triệu tấn dầu thô/năm (148.000 thùng/ngày) với các sản phẩm chính là LPG, Propylene, xăng Mogas 92/95, Dầu DO/DO-L62/LCO, nhiên liệu phản lực Jet A1/JetA1K, lưu huỳnh…

Qua 16 năm hình thành và phát triển, BSR đã đạt được nhiều kết quả như: IPO thành công tại sàn HOSE và bắt đầu giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCOM vào năm 2018; bảo dưỡng tổng thể thành công nhà máy lần 4 trong đại dịch Covid-19 năm 2020; đạt kỷ lục về lợi nhuận sau thuế kể từ khi hoạt động đến nay là 14,8 nghìn tỷ đồng vào năm 2022; hoàn thành BDTT lần 5 NMLD Dung Quất trong đầu năm 2024. Từ khi đón dòng sản phẩm thương mại đầu tiên (năm 2009) đến nay, BSR đã sản xuất đạt gần 94 triệu tấn sản phẩm các loại, tổng doanh thu của BSR đạt 1,63 triệu tỷ đồng, nộp NSNN trên 227 nghìn tỷ đồng (gấp 3 lần tổng mức đầu tư dự án).


Ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT BSR báo cáo về hoạt động SXKD của BSR

Trong 6 tháng đầu năm 2024, BSR đã sản xuất được khoảng 2,83 triệu tấn sản phẩm, doanh thu đạt hơn 55,3 nghìn tỷ đồng và các chỉ tiêu về lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước đều vượt so kế hoạch đề ra.

BSR đang tích cực, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ Dự án nâng cấp mở rộng (NCMR) nhà máy với tổng mức đầu tư hơn 36 nghìn tỷ đồng. Dự án NCMR NMLD Dung Quất sẽ bổ sung và nâng cấp các phân xưởng công nghệ, phụ trợ, ngoại vi để nâng cấp chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn Euro V. Bên cạnh đó, nâng công suất nhà máy lên 171.000 thùng dầu thô/ngày.

Tại buổi làm việc với Ban Kinh tế Trung ương, BSR cũng báo cáo với đoàn công tác các kiến nghị về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, BSR mong muốn được bán lại các lô dầu thô mua từ nước ngoài trong các trường hợp khẩn cấp. BSR cũng kiến nghị được điều chỉnh giảm các thuế nhập khẩu đối với các nguyên liệu phối trộn cho NMLD Dung Quất. Bên cạnh đó, cho phép BSR được nhập khẩu/mua thành phẩm xăng dầu của các đơn vị sản xuất khác để chủ động và linh hoạt trong công tác vận hành của nhà máy. Ngoài ra, BSR cũng kiến nghị được hoàn hoặc khấu trừ thuế đặc biệt đối với dầu thô nhập từ mỏ Bạch Hổ khi BSR phải xuất khẩu nhằm linh hoạt trong hoạt động SXKD. BSR cũng kiến nghị Chính phủ xem xét loại bỏ các sản phẩm được chế biến từ tài nguyên dầu thô ra khỏi danh sách các sản phẩm không chịu thuế giá trị gia tăng khi xuất khẩu.


Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương kết luận buổi làm việc với BSR.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận và đánh giá cao kết quả SXKD của BSR trong nhiều năm qua. BSR đã cho thấy được sự hiệu quả thông qua việc nộp NSNN gấp 3 lần tổng mức đầu tư Nhà máy. BSR cũng đóng góp rất lớn trong việc đáp ứng hơn 30% nguồn cung xăng dầu, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia.

Với các kiến nghị của BSR, ông Hiển đề nghị các Vụ của Ban Kinh tế Trung ương rà soát các quy định của pháp luật để sớm có tư vấn, hướng dẫn giải quyết các kiến nghị. Ban Kinh tế Trung ương cũng sẽ có báo cáo, trong đó có các nội dung kiến nghị của BSR để trình lên các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Hiển cũng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, BSR để xây dựng và hiện thực hoá đề án thành lập Trung tâm Lọc hoá dầu và năng lượng quốc gia tại Quảng Ngãi.


Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương tìm hiểu về quy mô NMLD Dung Quất.

Trước đó, Ban lãnh đạo BSR cũng đã đón đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đi tham quan và tìm hiểu quy trình vận hành các phân xưởng công nghệ của NMLD Dung Quất. Đoàn công tác cũng được giới thiệu về các khu vực nhập dầu thô, bể chứa sản phẩm, vị trí triển khai dự án NCMR NMLD Dung Quất,…

Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Quảng Ngãi, Ban Kinh tế Trung ương cũng đã làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2018 của Bộ Chính trị một số chủ trương chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương cũng trực tiếp đi kiểm tra tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của BSR và Công ty cổ phần Thép Hoà Phát Dung Quất…

T.L


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​