Truyền thông hiệu quả về dầu khí, năng lượng
Lãnh đạo Hội DKVN chúc mừng Tạp chí Năng lượng Mới - PetroTimes nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6
Cách đây 13 năm, xuất phát từ mong mỏi của người lao động dầu khí và nhu cầu thực tiễn trong công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu, hình ảnh của ngành Dầu khí, trọng tâm là Petrovietnam và các đơn vị thành viên; được sự ủng hộ của lãnh đạo Hội DKVN, Petrovietnam; được phép của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tạp chí Năng lượng Mới và Tạp chí Điện tử PetroTimes, cơ quan ngôn luận của Hội DKVN, tiếng nói của ngành Dầu khí, của người lao động dầu khí, chính thức được thành lập.
Từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Hội DKVN, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; sự hỗ trợ thiết thực về mọi mặt của Ban Thường vụ, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc và các đơn vị thành viên, Năng lượng Mới - PetroTimes đã từng bước trưởng thành, khẳng định được uy tín và vị thế trong hệ thống báo chí Việt Nam, được lãnh đạo Hội DKVN, lãnh đạo Petrovietnam đánh giá là đối tác, công cụ truyền thông hiệu quả, hữu ích của ngành Dầu khí Việt Nam, của Petrovietnam và các đơn vị thành viên; là diễn đàn kết nối, chia sẻ thông tin với các nhà quản lý, các nhà khoa học, doanh nhân và người lao động dầu khí qua các thời kỳ.
Năng lượng Mới - PetroTimes đã luôn đi đầu, thông tin kịp thời, đầy đủ, khách quan mọi mặt hoạt động của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên, đặc biệt là những khó khăn, thách thức mà người lao động dầu khí, Petrovietnam và các đơn vị thành viên phải đối diện, phải nỗ lực vượt qua để thực hiện và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao, cả trong quá khứ cũng như hiện tại; phản ánh kịp thời tâm tư, tình cảm, đời sống của người lao động dầu khí…
Tạp chí Năng lượng Mới phát hành thứ Ba tuần thứ 2 và tuần thứ 4 hằng tháng
Tạp chí cũng phản biện kịp thời những bất cập về cơ chế, chính sách, từ đó đưa ra các giải pháp, đề xuất để các cơ quan quản lý Nhà nước kịp thời quan tâm xem xét, điều chỉnh, tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi mặt hoạt động của ngành, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động dầu khí. Tạp chí thường xuyên có những tuyến bài, phóng sự sinh động về hoạt động của các đơn vị thành viên Tập đoàn trên các công trình trọng điểm, giúp các đơn vị, doanh nghiệp tuyên truyền, quảng bá thương hiệu sản phẩm; tìm kiếm đối tác đầu tư, liên kết kinh doanh với các doanh nghiệp khác trong và ngoài nước; quảng bá các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, phổ biến các ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến nhằm giúp các doanh nghiệp học tập để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Có thể kể đến các đợt tuyên truyền về việc sửa đổi Luật Dầu khí; Luật Đấu thầu sửa đổi; cơ chế chính sách cho điện khí; sửa đổi Luật Thuế 71; phát triển năng lượng tái tạo…
Tạp chí Điện tử PetroTimes
Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu của Petrovietnam và các đơn vị thành viên, nhiều tuyến bài, chuyên đề nhân các sự kiện lớn, dịp kỷ niệm của Petrovietnam và các đơn vị thành viên được Năng lượng Mới - PetroTimes tổ chức, triển khai đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích, giúp cho độc giả trong và ngoài ngành hiểu hơn về ngành Dầu khí, về sự hình thành, phát triển và những đóng góp to lớn của Petrovietnam, các đơn vị thành viên đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước nói chung cũng như các địa phương có doanh nghiệp, đơn vị dầu khí hoạt động. Điển hình như các chuyên đề Kỷ niệm 65 năm ngành Dầu khí thực hiện mong ước của Bác Hồ; 60 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam; các sự kiện kỷ niệm của Vietsovpetro, PVEP, PTSC, BSR, PVFCCo, PVCFC, PV Drilling, PVChem, PETROCONs, Cửu Long JOC, Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC…
Không chỉ có đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, Năng lượng Mới - PetroTimes đã có những cải tiến mạnh mẽ trong cách tiếp cận, truyền tải và xử lý thông tin theo hướng hiện đại hơn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bạn đọc có thể tiếp cận thông tin được đăng tải, có thể dưới dạng bài viết, tin hình, tin ảnh hay audio. Các kênh truyền thông mạng xã hội của PetroTimes tiếp tục có sự phát triển, thu hút được số lượng không nhỏ độc giả theo dõi, tham gia trao đổi thông tin như các Fanpage PetroTimes.vn (đạt gần 100.000 lượt theo dõi), Tôi là Người Dầu khí (trên 10.000 thành viên), Tin tức Dầu khí 24h (hơn 4.000 thành viên), kênh YouTube PetroTimesMedia… góp phần quan trọng trong công tác truyền thông chung.
Với những thay đổi mạnh mẽ cả về phương thức truyền tải cũng như chất lượng thông tin, mặc dù là cơ quan báo chí có tính chất chuyên ngành nhưng lượng view trung bình của PetroTimes hiện đã đạt 275.000 lượt/ngày, cao hơn rất nhiều các cơ quan báo chí cấp bộ, ngành. Trong các báo cáo đánh giá xếp hạng về hiệu quả truyền thông của tổ chức VBIZ, PetroTimes luôn được đánh giá là Tờ báo đạt hiệu quả cao nhất (ROI) về giá trị truyền thông về dầu khí, năng lượng.
Bên cạnh việc làm tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền cho Petrovietnam và các đơn vị thành viên, những đối tác, khách hàng lớn nhất, Năng lượng Mới - PetroTimes còn làm tốt công tác dự báo, hỗ trợ quản trị khủng hoảng truyền thông; chủ động trong việc đề xuất và phối hợp xử lý đối với các sự cố truyền thông của ngành Dầu khí. Qua đó cũng góp phần cùng đội ngũ làm truyền thông trong Petrovietnam củng cố, nâng cao giá trị thương hiệu của Petrovietnam cũng như các đơn vị thành viên.
Tiến tới tổ hợp truyền thông " đa phương tiện"
Có thể nói, thông qua các nội dung được phản ánh, Năng lượng Mới - PetroTimes đã khẳng định được vị trí, vai trò là một trong những cơ quan truyền thông chủ lực về những hoạt động của ngành Dầu khí, Petrovietnam; trở thành kênh thông tin kết nối, chia sẻ hoạt động của Petrovietnam đến với các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan quản lý Nhà nước; góp phần tích cực lan tỏa văn hóa dầu khí, khơi dậy nhiệt huyết và lý tưởng của cán bộ, công nhân viên ngành Dầu khí, góp phần động viên khích lệ người lao động toàn ngành phát huy tinh thần dầu khí, tích cực, hăng hái thi đua lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Hình ảnh của ngành Dầu khí nói chung và người lao động dầu khí nói riêng đã được lan tỏa mạnh mẽ tới đông đảo công chúng, giúp công chúng thêm hiểu và tin tưởng vào ngành Dầu khí và Petrovietnam. Năng lượng Mới - PetroTimes vì thế cũng ngày càng được người lao động dầu khí thêm tin, thêm yêu, gắn bó, yêu mến đón đọc hơn.
Với mục tiêu trở thành tờ báo kinh tế - kỹ thuật hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, có uy tín và thương hiệu trong hệ thống báo chí Việt Nam, trở thành Tổ hợp truyền thông “đa phương tiện” có hình thức và cấu trúc hiện đại, có tính tương tác cao, thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, bám sát tôn chỉ mục đích, tổ chức các chuyên đề, tuyến bài về ngành Dầu khí, về Petrovietnam và các đơn vị thành viên, Năng lượng Mới - PetroTimes sẽ tập trung triển khai một số nội dung, công việc. Thứ nhất, đầu tư, phát triển mạnh hạ tầng kỹ thuật, các nền tảng số, số hóa dữ liệu thông tin, qua đó tạo điều kiện tốt hơn, thuận lợi hơn cho độc giả tiếp cận, tìm đọc; Thứ hai, tiếp tục tăng cường việc tổ chức sản xuất các sản phẩm báo chí đa phương tiện, đa dạng hình thức thể hiện, các nội dung sẽ không chỉ được thể diện dưới dạng bài viết mà cả dưới dạng thiết kế, đồ họa, tin hình, audio, phim tài liệu ngắn…;
Thứ ba, tập trung phát triển các kênh truyền thông mạng xã hội để tăng khả năng tiếp cận, truyền tải thông tin và đáp ứng ngày càng tốt hơn thói quen, nhu cầu đọc của độc giả; Thứ tư, tổ chức và triển khai các sự kiện tọa đàm, hội thảo để tạo diễn đàn cung cấp thông tin và đưa ra các ý kiến phản biện về những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, những vấn đề “nóng”, nổi cộm của ngành năng lượng nói chung và dầu khí nói riêng;
Thứ năm, đa dạng hóa các hoạt động dịch vụ truyền thông như kỷ yếu, tư vấn truyền thông, hỗ trợ xử lý khủng hoảng truyền thông…; Thứ sáu, tiếp tục củng cố, tăng cường mối quan hệ với các cơ quan quản lý nhà nước, xây dựng mối quan hệ với đội ngũ chuyên gia, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp trong và ngoài ngành Dầu khí để củng cố vị thế của Tòa soạn và phát triển kinh tế.
Thanh Ngọc