Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống công tác dân vận và ngành kiểm tra của Đảng:

Công tác dân vận, kiểm tra góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Tập đoàn
Dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối của Đảng, trải qua gần 16 năm, Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng bộ Tập đoàn) đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, gặt hái được nhiều thành công. Trong những thành công đó có sự góp sức quan trọng của công tác dân vận và công tác kiểm tra của Đảng.

Trong 94 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã tiến bước mạnh mẽ và vững chắc trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Nhân dân ta từ kiếp nô lệ thành người tự do, từ kẻ mất nước thành người làm chủ, từ đói nghèo lạc hậu đến cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Thành quả của sự nghiệp đổi mới đã tạo ra thế và lực mới, một cơ đồ vững vàng và tươi sáng cho đất nước ta. Quan hệ quốc tế của nước ta ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu, nhất là quan hệ với các nước láng giềng và trong khu vực, các nước lớn và các trung tâm lớn của thế giới, bạn bè truyền thống và đối tác quan trọng.

Công tác dân vận, kiểm tra góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Tập đoàn

Các cán bộ lãnh đạo, đảng viên thuộc Đảng bộ Tập đoàn nhận Kỷ niệm chương về sự nghiệp Dân vận và Kỷ niệm chương về sự nghiệp Tuyên giáo nhân dịp kỷ niệm các Ngày truyền thống công tác xây dựng Đảng.

"Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay" - như lời của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu. Có được những thành tựu đó là nhờ chủ trương đường lối đúng đắn, sáng tạo; là sự kết hợp của các phương thức lãnh đạo khoa học, trí tuệ, tài tình, đầy giá trị nhân văn; trong đó có phương thức lãnh đạo thông qua công tác kiểm tra, giám sát cũng như công tác dân vận của Đảng.

76 năm qua là chặng đường vẻ vang, đánh dấu sự hình thành, phát triển đi lên của các công tác xây dựng Đảng nói chung, ngành kiểm tra Đảng cũng như của công tác dân vận của Đảng nói riêng. Có thể khẳng định, công tác kiểm tra và công tác dân vận của Đảng đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; tạo sự đoàn kết thống nhất và từng bước đảm bảo thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; góp phần xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong công cuộc đổi mới hiện nay.

Qua 16 năm thành lập, Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, trực tiếp là sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, công tác kiểm tra, giám sát luôn được Đảng bộ Tập đoàn quan tâm và thực hiện toàn diện, đúng phương châm "giám sát mở rộng", "kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm", thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo Quy định của Đảng. Qua kiểm tra, giám sát, cấp uỷ, UBKT các cấp đã đánh giá đúng ưu điểm, đồng thời chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra, giám sát, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc việc xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa, nhất là những khuyết điểm, vi phạm trong thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, chấp hành quy chế làm việc, công tác cán bộ và trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong Tập đoàn… đã góp phần đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Công tác dân vận, kiểm tra góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Tập đoàn

Công tác dân vận, kiểm tra góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Tập đoàn

2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phần đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ III; chuẩn bị các bước để tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ IV của Đảng bộ Khối và Đảng bộ Tập đoàn và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV. Để phát huy những thành tích đã đạt được, trong giai đoạn tiếp theo, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy/Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đảng ủy Tập đoàn, cấp uỷ, tổ chức đảng và UBKT các cấp trong toàn đảng bộ cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2020 - 2025, Kế hoạch số 232-KH/ĐU ngày 28/4/2022 của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn về thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/ĐUK ngày 03/03/2022 và Kế hoạch số 42-KH/ĐUK ngày 30/03/2022 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, trong đó chú trọng tăng cường giám sát, chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tập trung giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật; khẩn trương kiện toàn các chức danh ủy ban kiểm tra nhiệm kỳ 2020 - 2025 còn khuyết thiếu, thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch ủy ban kiểm tra các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với một quyết tâm cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, chặt chẽ hơn, đồng bộ hơn và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, tại Đảng bộ Tập đoàn, trong những năm qua, công tác dân vận và Quy chế dân chủ được triển khai đồng bộ với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh cùng với triển khai sinh hoạt chuyên đề “Một đội ngũ, một mục tiêu”, phát huy tinh thần lao động sáng tạo và quyền dân chủ trực tiếp của người lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn Tập đoàn. Có thể khẳng định, công tác dân vận tại Đảng bộ Tập đoàn đã được tổ chức sâu rộng, đạt hiệu quả cao. Đặc biệt là việc nêu cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu đối với công tác dân vận. Trong đó, Đảng ủy Tập đoàn luôn thường xuyên học tập, quán triệt tư tưởng, đạo đức và thực hiện phong cách dân vận trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hằng năm, Đảng ủy Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tổ chức Hội nghị Người lao động và đối thoại tại nơi làm việc; chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thành viên rà soát, sửa đổi QCDC, Thỏa ước lao động tập thể và các văn bản quy phạm khác có liên quan của đơn vị. Triển khai kế hoạch công tác từng năm của các ban chỉ đạo: Ban chỉ đạo QCDC, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Tổ chức họp Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Tập đoàn; Ban hành các văn bản triển khai nhiệm vụ công tác dân vận và thực hiện giám sát việc thực hiện công tác tuyên giáo dân vận, thực hiện các báo cáo về công tác dân vận và chỉ đạo các đoàn thể hoạt động theo kế hoạch, công tác an sinh xã hội.

Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn thường xuyên tổ chức làm việc với Ban Thường vụ các đoàn thể: Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn; ban hành kết luận cuộc làm việc và chỉ đạo các đoàn thể bám sát kế hoạch, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, với tinh thần tương thân tương ái, phát huy văn hóa “Nghĩa tình” người Dầu khí, Tập đoàn và các đơn vị, đoàn thể đã thực hiện kinh phí khắc phục hậu quả thiệt hại do cơn bão Yagi là 92,5 tỷ đồng trong đó bao gồm chi phí tham gia tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai và Làng Nủ, xã Long Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Công tác an sinh xã hội luôn được Tập đoàn coi là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển lâu dài và bền vững, là trách nhiệm, tình cảm của những người lao động Dầu khí đối với cộng đồng và xã hội.

Nhìn lại chặng đường 76 năm truyền thống của ngành kiểm tra của Đảng và công tác dân vận của Đảng, 16 năm hình thành và phát triển Đảng bộ Tập đoàn, có thể thấy việc thực hiện tốt công tác dân vận, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đã góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, các đơn vị. Để tiếp nối truyền thống, phát huy nội lực trong thời gian tới, toàn Đảng bộ Tập đoàn cần tiếp tục đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nâng cao trách nhiệm, không ngừng đổi mới nội dung, góp phần vào đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo về công tác kiểm tra, giám sát và công tác dân vận, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Tập đoàn, hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia trong giai đoạn tới.

Khánh An


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​