PV Drilling hoạt động khả quan 6 tháng đầu năm 2019
Cùng với sự ấm dần lên của thị trường dầu khí, hoạt động sản xuất kinh doanh Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PV Drilling) trong 6 tháng đầu năm 2019 đã cải thiện đáng kể so cùng kỳ năm 2018. Doanh thu ước thực hiện đạt 1.941 tỷ đồng, tăng 116 tỷ đồng (6,3%) so với kế hoạch 6 tháng và đạt 50,4% kế hoạch năm 2019.


PV Drilling sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Sáng ngày 25/7/2019, Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã tổ chức Sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Tham dự buổi họp sơ kết có ông Nguyễn Quốc Thập, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và toàn thể Ban lãnh đạo Tổng công ty, Lãnh đạo các Đơn vị thành viên PV Drilling. 

6 tháng đầu năm 2019, giá dầu thế giới Brent đã duy trì ổn định ở mốc trung bình khoảng 65USD/thùng. Với mức giá ổn định như trên, thị trường khoan đã trở nên bận rộn hơn, các nhà thầu dầu khí đã tự tin triển khai thêm các chiến dịch khoan dài hạn. Tại khu vực Đông Nam Á, nhu cầu giàn khoan được dự báo tiếp tục hồi phục mạnh mẽ với hiệu suất sử dụng giàn tại thời điểm tháng 6/2019 đạt 74,5%. Dự kiến nhu cầu giàn sẽ đạt 40,5 giàn năm 2020, tăng gần 17% so với so với số lượng 34,7 giàn ước cho năm 2019. Bên cạnh các yếu tố tăng trưởng về nhu cầu khoan, xu hướng đào thải các giàn khoan có tuổi thọ cao cũng là yếu tố trọng yếu làm giảm nguồn cung, tác động tích cực đến giá cho thuê giàn trong khu vực. 

Cùng với sự ấm dần lên của thị trường dầu khí, hoạt động sản xuất kinh doanh PV Drilling trong 6 tháng đầu năm 2019 đã cải thiện đáng kể so cùng kỳ năm 2018. Doanh thu ước thực hiện đạt 1.941 tỷ đồng, tăng 116 tỷ đồng (6,3%) so với kế hoạch 6 tháng và đạt 50,4% kế hoạch năm 2019. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất thuộc về cổ đông Công ty mẹ lũy kế 6 tháng ước đạt khoảng 24 tỷ đồng, vượt xa con số lợi nhuận đăng ký với cổ đông cả năm 2019 là "không lỗ". 

Kết quả này có được là do đội ngũ giàn khoan của PV Drilling hoạt động liên tục, an toàn và hiệu quả hơn. Hiệu suất sử dụng giàn khoan tự nâng tăng lên 86,9% trong 6 tháng đầu năm, con số này là 85,3% so với năm 2018. Hiệu suất vận hành giàn đạt con số ấn tượng 99,6%, so với 98,6% năm 2018. Chính nhờ vào thành tích không để xảy ra bất kỳ tai nạn gây mất thời gian lao động, hiệu suất hoạt động cao đã giúp PV Drilling tăng lợi thế cạnh tranh đối với các đối thủ cùng ngành và giành được những hợp đồng dài hạn với giá thuê tương đối cao so với mức giá trung bình trên thị trường.

Hiện nay toàn bộ 4 giàn tự nâng của Tổng công ty đang thực hiện các chiến dịch khoan tại Malaysia đến hết năm 2019, trải dài đến cuối năm 2020. Giàn khoan PV DRILLING I đang phục vụ cho chiến dịch khoan dài hạn của Hibiscus. Giàn PV DRILLING II khoan cho Sapura. Giàn PV DRILLING III đang thực hiện 1 chương trình dài hạn cho Repsol. Giàn PV DRILLING VI vừa kết thúc chương trình khoan cho ENI và đang di chuyển đến khu vực giếng khoan của Sapura, dự kiến khoan đến cuối quý 1/2020 trước khi quay lại Việt Nam cho chương trình khoan dài của Rosneft.

Ngoài ra để phục vụ nhu cầu thị trường, PV Drilling đã ký hợp đồng thuê thêm giàn HAKURYU 11 - JDC cung cấp cho chiến dịch khoan của Idemitsu tại mỏ Sao Vàng Đại Nguyệt trong giai đoạn từ tháng 10/2019 - tháng 10/2020. Bên cạnh đó, hoạt động các Liên doanh và các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan khác tăng trưởng tốt, đóng góp đáng kể cho kết quả sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm. 

Đặt kế hoạch trọng tâm cho 6 tháng cuối năm 2019, Ban lãnh đạo PV Drilling tập trung vào việc tiếp tục duy trì thành tích hoạt động, nghiên cứu các thị trường tiềm năng khác như Indonesia, Australia, Brunei…; xem xét phương án hợp tác liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài nhằm tận dụng cơ hội thị trường và mở rộng thị phần; tìm kiếm cơ hội việc làm cho giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV DRILLING V; tăng cường công tác thu hồi nợ xấu, nhằm làm giảm áp lực trích lập dự phòng phải thu khó đòi, đồng thời kiểm soát chặt chẽ ngân sách, dòng tiền, thắt chặt chi tiêu để bảo đảm hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2019 đã được ĐHĐCĐ thông qua. 

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Thập đã ghi nhận và biểu dương các thành tích hoạt động, nỗ lực vượt khó của toàn thể Ban lãnh đạo và CBCNV PV Drilling. Việc PV Drilling phát triển thành công các dịch vụ khoan và kỹ thuật khoan ra nước ngoài không chỉ khẳng định thương hiệu nhà cung cấp dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế mà còn góp phần vào sự phát triển thương hiệu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Tập đoàn cũng chia sẻ với những thách thức mà PV Drillilng đang phải đối mặt khi trong năm 2019 hầu hết các chiến dịch khoan trong nước đều bị dừng/giãn do một số yếu tố khách quan khiến PV Drilling không tìm được việc làm tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, theo Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Thập chia sẻ, năm 2020 sẽ là một năm khá bận rộn đối với thị trường trong nước khi có rất nhiều chiến dịch khoan được triển khai trở lại cùng với việc phát hiện dầu tại một số lô sẽ mở ra những cơ hội lớn cho PV Drilling. Trên cơ sở này, ông Nguyễn Quốc Thập đề nghị PV Drilling xây dựng chương trình hành động và lên phương án tìm thêm giàn khoan để phục vụ nhu cầu thị trường trong nước. 

Với tình hình khởi sắc của thị trường khu vực và những cơ hội đang mở ra cho PV Drilling tại thị trường trong nước, PV Drilling tin tưởng rằng năm 2020 và các năm tiếp theo, hoạt động kinh doanh của Tổng công ty sẽ ổn định, khả quan hơn. Lĩnh vực kinh doanh chính của Tổng công ty là các dịch vụ khoan và kỹ thuật khoan sẽ tiếp tục được phát triển, đặt nền móng vững chắc để PV Drilling phát triển bền vững trong tương lai.

Trúc Lâm


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​