PVMTC – 38 năm vững vàng trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực
Không khí khẩn trương, hăng say lao động và học tập hướng đến mục tiêu hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2013 của toàn thể CBCNV, đội ngũ giáo viên và các em HSSV là những gì đang diễn ra tại Trường Cao đẳng nghề Dầu khí (PVMTC). Trong những ngày này, không khí lại càng khẩn trương hơn, khi đây là dịp Nhà trường đón chào nhiều sự kiện quan trọng như: kỷ niệm 52 năm ngày truyền thống của ngành Dầu Khí; kỷ niệm 38 năm ngày thành lập Trường, khánh thành tòa nhà 9 tầng tại Cơ sở Bà Rịa, tổ chức khai giảng năm học 2013-2014 và họp mặt truyền thống ngày nhà giáo Việt Nam 20-11.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Trường vinh dự được chính phủ Na Uy tài trợ 50 triệu Curon để xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị đào tạo và đặc biệt là  đào tạo đội ngũ giáo viên, chuyển giao các chương trình đào tạo cho Trường với 5 nghề ban đầu là: Khoan khai thác, Cơ khí, Động cơ, Hàn và Lặn sâu; phương châm đào tạo gắn liền với thực tiễn sản xuất, học lý thuyết đi đôi với thực hành để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho ngành Dầu Khí trong những năm đầu mới thành lập.

Cùng với sự đi lên của Đất nước nói chung và của ngành Dầu khí nói riêng qua từng giai đoạn xây dựng và phát triển, PVMTC luôn chủ động nắm bắt kịp thời những nhu cầu của ngành và khách hang. Chính vì vậy, Trường được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, mua sắm trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, nâng cấp các xưởng thực hành phục vụ đào tạo v.v. Đến nay, PVMTC đã đạt được nhiều thành tích trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, góp phần đáng kể vào sự phát triển của ngành dầu khí.

Trải qua 38 năm xây dựng và phát triển, nhà Trường đã thực hiện đào tạo được hơn 130.000 lượt học viên với gần 100 chương trình đào tạo, chủ yếu thuộc lĩnh vực dầu khí. Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nhà Trường luôn chú trọng tới việc xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, biên soạn, hiệu chỉnh giáo trình, tăng cương công tác quản lý, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, kỹ năng nghề cho đội ngũ giáo viên; thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, cải tiến phương pháp thi, kiểm tra môn học/mô đun bằng hình thức thi trắc nghiệm lý thuyết trên máy tính tạo được sự đánh giá chặt chẽ hơn trong việc dạy của giáo viên và học của học sinh, sinh viên. Ngoài ra, nhà Trường quan tâm nhiều đến công tác phát động thi đua trong dạy và học, các hội thi cấp ngành, cấp tỉnh và quốc gia đều có giáo viên, học sinh sinh viên tham gia và đạt được thành tích cao. Hội thi tay nghề giỏi ngành dầu khí lần thứ I năm 2009, Trường có 3 giáo viên đạt huy chương vàng, 3 giáo viên đạt huy chương đồng và đạt giải khuyến khích toàn đoàn; Hội thi tay nghề giỏi ngành dầu khí lần thứ II năm 2011, có 3 giáo viên đạt huy chương vàng, 2 giáo viên đạt huy chương bạc và đặc biệt có 10 học sinh sinh viên tham gia dự thi đã đạt 5 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 2 huy chương đồng, xếp thứ ba toàn đoàn. Trong hoạt động giảng dạy, nhà Trường thường xuyên tổ chức các đợt hội giảng từ cấp tổ bộ môn tới cấp Trường, nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy của đội ngũ thầy, cô giáo, từ đó lựa chọn giáo viên có thành tích cao tham gia hội thi dạy giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Các đợt tổ chức hội giảng giáo viên dạy nghề quốc gia do Tổng cục dạy nghề tổ chức, Trường đều có giáo viên tham gia và đạt giải cao, đặc biệt năm 2009 có 2 giáo viên đạt giải nhất và 1 giáo viên đạt giải ba toàn quốc. Riêng trong năm 2013, tính đến thời điểm này, nhà Trường đã thực hiện đào tạo 460 lớp với 10.818 lượt học viên và doanh thu: 531,45 tỷ, đạt 118,1 % so với kế hoạch.

Bên cạnh thành quả đạt được trong công tác đào tạo nghề còn phải kể đến sự thành công trong nhiệm vụ đào tạo cho các dự án trọng điểm của ngành Dầu Khí, đây là mô hình đào tạo rất hiệu quả mà PVMTC đã đạt được. Cụ thể là, trong những năm qua Trường đã đào tạo cho 15 dự án thuộc các nhóm như : Khoan dầu khí, lọc dầu, chế biến khí, hóa dầu, đạm, điện khí, điện than, năng lượng sinh học – tái tạo, … của ngành với hơn 3000 kỹ sư, công nhân vận hành, bảo dưỡng cho các công trình trọng điểm như : nhà máy lọc dầu Dung Quất, nhà máy Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau, Nhà máy nhiệt điện Cà Mau 1, Cà Mau 2, nhà máy điện Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2,  Nhiệt điện Vũng Áng 1, … Công tác tuyển dụng, đào tạo nhân sự cho các dự án do Trường đảm nhiệm được Tập đoàn, các chủ đầu tư dự án/đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao về tiến độ đào tạo, đặc biệt là chất lượng đào tạo. Đội ngũ nhân sự vận hành & bảo dưỡng của các dự án sau khi tham gia các bước theo quy trình đào tạo của Trường đã có thể nhanh chóng tiếp nhận và vận hành các nhà máy thành công. Các học viên được đánh giá cao về phẩm chất, năng lực chuyên môn cũng như tay nghề, họ đã khẳng định được bản thân và từng bước thay thế đội ngũ chuyên gia là người nước ngoài, điều này giúp cho các dự án của Tập đoàn tiết kiệm trong chi phí thuê nhân sự nước ngoài mỗi năm hàng trăm tỷ đồng.

Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật còn là thế mạnh được duy trì và liên tục phát triển trong nhiều năm qua tại Trường, chất lượng dịch vụ kỹ thuật đã nâng cao vị thế và uy tín của Trường đối với các công ty, nhà thầu trong và ngoài nước. Các dịch vụ điển hình như lặn khảo sát, lắp đặt công trình ngầm, dịch vụ sửa chữa, hiệu chuẩn các thiết bị đo lường, điều khiển tự động hóa, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị công nghiệp. Nhà Trường đã cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho các khách hàng như Công ty liên doanh Việt Nhật (JVPC), Vietsovpetro, PTSC, Đại Hùng, PV Gas, Công ty Việt Nga Nhật, Cửu Long JOC, BP Petco, PVGC, PMPC, PVFCCo, Superphosphate Long Thành,  Điện Hiệp Phước, Lọc hoá Dầu Bình Sơn, Điện Cà Mau, Đạm Cà Mau, Đạm Hà Bắc .v.v. Phát triển dịch vụ kỹ thuật đã mang lại hiệu quả kinh tế cao giúp Trường tái đầu tư cơ sở vật chất và cải thiện thu nhập nâng cao đời sống cho CBCNV và giáo viên, đặc biệt tạo ra môi trường năng động, tiếp cận với công nghệ mới, cập nhật kiến thức mới và nâng cao kỹ năng tay nghề cho đội ngũ giáo viên và học sinh, sinh viên của Trường.

Từ những thành tích đạt được, nhà Trường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng  Huân chương Lao động hạng Ba năm 1986, Huân chương Lao động hạng Nhì  năm  1997, Huân chương Lao động hạng Nhất  năm 2005, Huân chương Độc Lập hạng Ba  năm 2010 và nhiều bằng khen, cờ thi đua Chính phủ, các Bộ ngành và Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam.

Để tiếp tục duy trì và phát triển nhà Trường trong giai đoạn những năm tiếp theo, PVMTC đã và đang thực hiện chiến lược đổi mới quyết liệt, tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo đồng bộ; xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững về tay nghề; cập nhật và hoàn chỉnh các chương đào tạo theo hướng sát với thực tế sản xuất và sự phát triển của khoa học, công nghệ; phát triển các nghề trọng điểm đạt chuẩn khu vực và quốc tế; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo và dịch vụ kỹ thuật; xây dựng và phát triển Trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí phát triển bền vững.

Ban Đào tạo và Phát triển nhân lực - PVN


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​