Ông Phạm Văn Bắc – Phó Trưởng ban Chế biến dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, năm 2007, Thủ tướng phê duyệt Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến 2025. Thực hiện đề án này, PVN đã phê duyệt kế hoạch triển khai dự án sản xuất nhiên liệu sinh học, trong đó đầu tư 3 nhà máy sản xuất cồn sinh học để làm nguyên liệu cho pha chế xăng xăng sinh học tại Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bình Phước. Hiện cả 3 dự án đều đang khẩn trương xây dựng nhằm tạo sản phẩm nhiên liệu sinh học có chất lượng cao đưa ra thị trường với công suất 100 triệu lít cồn/ năm.
Phát triển vùng nguyên liệu
Xác định nguyên liệu là yếu tố đầu vào quyết định sự vận hành ổn định, hiệu quả của Nhà máy, PVN đã chỉ đạo các đơn vị trực tiếp xây dựng kế hoạch thu mua và phát triển vùng nguyên liệu sắn lát, đảm bảo cung cấp cho mỗi nhà máy khi đi vào vận hành khaonrg 260 nghìn tấn sắn/ năm. Chủ trương của PVN là gắn kết 3 nhà (nhà nông, nhà kinh doanh và nhà khoa học) với hướng phát triển cây sắn là nguyên liệu chính cho sản xuất nhiên liệu sinh học, cho năng suất cao, bền vững, tạo thu nhập cao và ổn định cho người dân.
Hình thành thị trường xăng sinh học
Ngay từ đầu năm 2010, PVN và Tổng Công ty dầu Việt Nam (PVOIL) đã triển khai công tác chuẩn bị kinh doanh thí điểm xăng E5 tại một số tỉnh, thành. Ngày 1/8/2010, PVN và PVOIL đã chính thức đưa xăng sinh học E5 ra thị trường xăng dầu Việt Nam tại 12 điểm bán. Đến cuối 2010, số điểm bán xăng dầu E5 đã tăng lên 30 điểm thuộc hệ thống của PVOIL.
Cần có cơ chế, chính sách ưu đãi của Chính phủ
Chính phủ đã ban hành một số chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất nhiên liệu sinh học: Thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng theo mức ưu đãi đặc biệt ưu đãi đầu tư trong thời gian 15 năm: 0% cho 4 năm đầu; 5% trong 9 năm tiếp theo; 10% cho các năm còn lại. Miễn thuế nhập khẩu hàng hóa để tạo tài sản cố định của dự án: Miễn thuế nhập khẩu 5 năm từ khi bắt đầu sản xuất cho nguyên liệu, linh kiện thuộc danh mục ưu tiên đặc biệt. Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho Ethanol biến tính…
Khó khăn vướng mắc của xăng sinh học E5 là giá thành sản phẩm thường bằng hoặc cao hơn giá xăng thông thường và phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu đầu vào của nông dân. Để khuyến khích người tiêu dung sử dụng xăng, xăng sinh học E5 phải được bán thấp hơn giá xăng thông thường. Vì thế, để giảm giá thành xăng sinh học cần có cơ chế chính sách ưu đãi tiếp theo của Chính phủ. Thị trường nhiên liệu sinh học trong nước chưa hình thành cụ thể, người tiêu dùng chưa có thói quen sử dụng loại xăng này nên để tiếp tục cho công tác quảng bá, Chính phủ cần có hỗ trợ về tài chính và pháp luật nhằm nâng cao ý thức của người sử dụng nhiên liệu sinh học. Việc sản xuất và kinh doanh xăng sinh học E5 tại Việt Nam mới ở giai đoạn đầu, giá thành sản xuất còn cao do giá lương thực toàn cầu, trong đó có sắn lát tăng mạnh kéo theo giá xăng sinh học chưa thể rẻ hơn xăng thông thường.
Để xăng sinh học E5 nhanh chóng đi vào cuộc sống, Chính phủ cần sớm có lộ trình sử dụng bắt buộc loại xăng này trong phạm vi cả nướcnhư: 2013 bắt buộc sử dụng xăng sinh học E5 trên địa bàn 6 tỉnh, thành lớn nhất của cả nước; 2016 xem xét đưa xăng E10 vào thị trường. Tiếp tục xem xét những chính sách ưu đãi để sản xuất loại nhiên liệu này. Đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến cho người dân về tác dụng của nhiên liệu sinh học.
(Theo TNMT)