Ngày 10/8/2010 - hạn cuối bàn giao Dự án FSO-5
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, ngày 10/8 là hạn cuối cùng các đơn vị liên quan phải xử lý dứt điểm các tồn tại kỹ thuật và bàn giao Dự án đóng mới kho nổi chứa xuất dầu FSO-5.

Cụ thể, Tập đoàn công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu (Nasico) cần tập trung nguồn lực, thiết bị vật tư, phối hợp chặt chẽ với cơ quan Đăng kiểm, các nhà thầu phụ, Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí (PTSC) chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành công tác chạy thử toàn bộ hệ thống, xử lý dứt điểm các tồn tại kỹ thuật và bàn giao trước ngày 10/8/2010.

FSO-5 được lai dắt vào vị trí neo đậu tại mỏ Bạch Hổ (Ảnh: V.O.V).


Phó Thủ tướng yêu cầu Vinashin và Nasico làm việc với Đăng kiểm ABS và các cơ quan có liên quan cấp Giấy chứng nhận tạm thời cho FSO-5 bảo đảm đủ các điều kiện về tiếp nhận dầu làm cơ sở để PTSC và Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro (VSP) bắt đầu bơm dầu vào FSO-5. Các cán bộ, chuyên gia, thuyền viên của Vinashin hoặc do Vinashin quản lý trên FSO-5 tuyệt đối tuân thủ các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ trên các phương tiện nổi.


FSO-5 là công trình kho nổi chứa xuất dầu lớn nhất và là công trình đầu tiên đóng mới thành công ở Việt Nam. Công trình được Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu đóng cho Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí PTSC (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) và được cơ quan đăng kiểm ABS-Mỹ chứng nhận về chất lượng. Ngày 27/4 vừa qua, FSO5 đã được lai dắt vào vị trí neo đậu tại mỏ Bạch Hổ.


Thực tế, Dự án kho nổi chứa xuất dầu FSO-5 là một công trình cơ khí trọng điểm đầu tay, quy mô lớn, trong nước tự sản xuất thuộc lĩnh vực dịch vụ của ngành dầu khí nhưng quá trình thực hiện chậm. Nhà thầu phải nhiều lần xin gia hạn bàn giao và điều chỉnh tăng vốn.


Với trọng tải toàn phần 150 ngàn tấn, dài hơn 258m, có chỗ đỗ máy bay trực thăng, FSO-5 đóng vai trò như một nhà máy sơ chế dầu trên biển. Dầu thô sau khi tách khỏi khí tự nhiên tại các dàn khoan cố định ngoài khơi chạy qua đường ống dẫn tới kho nổi và được loại bỏ tạp chất cơ học, được hâm nóng và chảy vào các két xử lý. Tại đây, nước được tách ra khỏi dầu và thải ra, sau đó dầu thô được xuất cho các tàu chở dầu và tàu dịch vụ.


(Theo Website Chính phủ)