Tổng Công ty Dầu Việt Nam - PV OIL: “Một” là nhiều, là sức mạnh!
“Một” ở đây chính là quy ước “Một PV OIL”, quy ước này được hiểu là giá trị tinh thần và nét văn hóa đặc trưng của cả tập thể cũng như từng con người trong PV OIL.

1. So với nhiều công ty khác trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thì tuổi đời PV OIL là khá trẻ, công ty mới tổ chức kỷ kiệm 5 năm thành lập vào ngày 6/6/2013 vừa qua. Tuy nhiên, tiền thân của PV OIL lại là những công ty ra đời khá lâu trước đó. Như Công ty Petechim (1981), Công ty PDC (1996), các đơn vị thuộc PTSC, SCIC và đầu năm nay là PETEC. Tổng nguồn nhân lực của PV OIL là hơn 5 nghìn người và ở mỗi công ty tiền thân trên đều có những nét văn hóa mang tính đặc trưng riêng.

Từ sự tổ hợp của nhiều màu sắc văn hóa ấy thì vấn đề quan trọng đặt ra cho ban lãnh đạo PV OIL là làm sao xây dựng nên nét văn hóa chung nhất? Hay nói cách khác, đó là làm sao để tất cả các thành viên trong PV OIL cùng nhìn về một hướng, cùng thống nhất suy nghĩ, hành động trong một sự liên kết chặt chẽ. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo PV OIL luôn quan niệm rằng, bên cạnh việc chăm lo phát triển con người thì văn hóa doanh nghiệp cũng là yếu tố quan trọng bậc nhất để PV OIL cạnh tranh hiệu quả và xây dựng thương hiệu hàng đầu Việt Nam.

Ban lãnh đạo công ty luôn nhắc nhở về nội dung Quy ước "Một PV OIL" trong các cuộc họp

Đó cũng chính là những động lực thúc đẩy sự ra đời của Quy ước “Một PV OIL”!

Quy ước chính thức ra đời vào tháng 12/2012, sau gần 2 năm “thai nghén”. Quy ước này nằm trong dự án xây dựng và phát triển Văn hóa doanh nghiệp (VHDN), vốn là 1 trong 5 dự án thành phần mà ban lãnh đạo PV OIL đã lập ra để tiến đến kế hoạch đổi mới PV OIL một cách toàn diện nhất.

Ban lãnh đạo PV OIL cho biết, Quy ước “Một PV OIL” sẽ là kim chỉ nam định hướng cho những suy nghĩ và hành động, giúp rèn luyện và bồi dưỡng con người PV OIL. Song song đó thì quy ước sẽ làm cơ sở cho những quyết định về chiến lược và kế hoạch kinh doanh, cũng như việc ban hành các chính sách và tổ chức bộ máy hoạt động của tổng công ty. Đồng thời còn là nền tảng để giúp PV OIL định hướng ứng xử trong các mối quan hệ.

2. Quy ước “Một PV OIL” được tạo nên từ rất nhiều giá trị tốt đẹp, trong đó có 5 giá trị đặc trưng và điển hình nhất: Tiên phong, Hiệu quả, Trách nhiệm, Minh bạch và Nhân ái. Và để thể hiện được 5 giá trị này thì ở mỗi giá trị đều có những tiêu chí hành động cụ thể. Ví dụ như để thể hiện được giá trị “Một PV OIL” Minh bạch thì mục tiêu là: “Đề cao sự trung thực, khách quan trong giao tiếp; đề cao sự thẳng thắn, cởi mở trong các mối quan hệ; đề cao sự công bằng, công khai trong quản lý điều hành”.

Song song các giá trị cốt lõi trong Quy ước thì ban lãnh đạo công ty cũng đưa ra những quan điểm để làm tiêu chí, mục tiêu phấn đấu chung cho PV OIL. Như: “PV OIL hoàn toàn có thể dẫn đầu mà không nhất thiết phải chiếm thị phần lớn nhất. Chúng ta sẽ dẫn đầu về chất lượng, tính chuyên nghiệp, hiệu quả và lòng tin”. Hay “Mục tiêu cuối cùng của chúng ta trong từng lít xăng dầu bán ra là sự hài lòng của khách hàng về các cam kết và văn hóa phục vụ”…

Và trong 5 giá trị thì “Một PV OIL” Nhân ái chính là một trong những nét giá trị văn hóa đặc trưng nhất của PV OIL. Theo ban lãnh đạo công ty thì giá trị nhân ái ở đây không phải chỉ thể hiện với cộng đồng mà trước hết đó là sự nhân ái thông qua việc chia sẻ, quan tâm giúp đỡ của chính các cán bộ trong công ty với nhau. Hiện nay, nhân viên tổng công ty đang tham gia vào các quỹ như: Quỹ “PV OIL - Chung một tấm lòng” dùng để hỗ trợ, giúp đỡ cho cán bộ, công nhân viên và người thân của họ. Quỹ thứ 2 là Quỹ “Thắp sáng niềm tin” đây là quỹ học bổng cho các tân sinh viên giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Bên cạnh đó thì tổng công ty cũng thường xuyên thực hiện các chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo, chăm sóc các bà mẹ neo đơn, xây nhà tình thương…

Không những thế, giá trị nhân ái đó còn được ban lãnh đạo đặc biệt quan tâm trong công tác quản lý điều hành. Điều này được thể hiện rõ qua sự trăn trở của người lãnh đạo qua câu nói của ông Nguyễn Xuân Sơn - Tổng giám đốc PV OIL trong một cuộc họp rằng: “Mỗi một người nghỉ việc hay mỗi lần kỷ luật một nhân viên là một lần chúng ta nhận ra sự bất cập trong công tác quản trị cũng như việc xây dựng môi trường làm việc!”.

3. Là một tổng công ty với nhiều công ty thành viên cùng đội ngũ lao động hùng hậu trên khắp mọi miền đất nước như PV OIL thì việc xây dựng giá trị văn hóa chung đã khó, nhưng việc tuyên truyền, phổ biến văn hóa ấy đến toàn thể lại càng nhiều khó khăn hơn. Và nhiệm vụ đó được công đoàn và Đoàn Thanh niên đã và đang tích cực thực hiện.

Đại diện công đoàn cho biết, trong 6 tháng đầu năm, công đoàn đã phối hợp với tổ dự án hoàn thành được 100% công tác tìm hiểu chuyên đề về nguồn gốc hình thành, nội dung và mục đích ý nghĩa của quy ước với các công ty thành viên. Và hiện nay, các công ty thành viên đã lên chương trình hành động để thực hiện Quy ước “Một PV OIL”.

Về phía Đoàn Thanh niên cũng đã và đang thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch để tuyên truyền, phổ biến quy ước. Đáng chú ý nhất chính là Hội thi Tìm hiểu về Quy ước “Một PV OIL” diễn ra đầu năm 2013. Hội thi đã cụ thể và sân khấu hóa các ý nghĩa, nội dung quy ước qua các phần thi vấn đáp, tiểu phẩm văn nghệ… nên đã tạo được không khí hết sức sôi nổi, sinh động. Kết quả là mức độ nhận thức của mọi người về quy ước sau đó đã có những chuyển biến rất rõ rệt. Bên cạnh đó, Quy ước “Một PV OIL” cũng được lồng ghép vào tất cả trong các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, an sinh xã hội của tổng công ty.

Anh Đặng Thanh Hoài - Bí thư Đoàn Thanh niên PV OIL vui mừng cho biết: “Đến thời điểm này, có thể nói Quy ước “Một PV OIL” đã có trong tâm trí của người lao động PV OIL!”.

Thậm chí với quyết tâm là nhân viên PV OIL phải hiểu rõ, phải quán triệt tinh thần “Một PV OIL”, ban lãnh đạo công ty đã đưa ra quan điểm rằng: Không chỉ tuyên truyền mà còn phải giáo dục người lao động từ việc tìm hiểu cho đến thực hiện quy ước… Trong tất các cuộc họp giao ban, họp mặt sinh hoạt thì ban lãnh đạo đều nhắc đến nội dung của từng giá trị “Một PV OIL” để tất cả mọi người đều có thể thấm nhuần.

4. PV Oil dự kiến sẽ thực hiện công tác sơ kết quá trình 1 năm triển khai thực hiện Quy ước “Một PV OIL” vào cuối năm nay. Tuy nhiên, theo đánh giá của ban lãnh đạo cũng như phía công đoàn, Đoàn Thanh niên thì Quy ước “Một PV OIL” đã mang lại những chuyển biến tích cực bước đầu đối với tinh thần người lao động cũng như trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đầu tiên phải kể đến đó là quy ước như đã mang đến luồng sinh khí tươi mới, tạo nên sự phấn khởi trong tinh thần người lao động. Cụ thể, trước đây hầu hết người lao động đều thấy PV OIL có nét văn hóa, anh em công nhân viên các vùng miền khắp đất nước gặp nhau thì thấy vui. Song, họ mơ hồ, không biết cụ thể nó hay như thế nào, vui ra làm sao? Và từ khi Quy ước “Một PV OIL” ra đời thì cái hay, cái vui của mọi người mới bắt đầu được cụ thể hóa và nâng cao lên nhờ họ cùng chung quan điểm, cùng chung chí hướng và nhất là sự đoàn kết thống nhất.

Và khi tinh thần được thổi mạnh lên sẽ tạo cơ sở để triển khai các hoạt động phong trào cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh khác. Đặc biệt, nội dung ý nghĩa của cuốn Quy ước “Một PV OIL” và các buổi nói chuyện về quy ước này càng làm cho nhân viên thêm yêu PV OIL hơn, họ muốn gắn bó, cống hiến hơn. Nét văn hóa PV OIL trong quy ước như là một chất keo kết chặt người lao động với công ty, họ làm việc toàn tâm toàn ý và hiệu quả hơn bởi họ thấy rõ được mục đích, tương lai của mình gắn với công ty. Và vì thế, hiệu quả sẽ được phản ánh trực tiếp trên tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty.

Cụ thể thì theo tổng kết 8 tháng đầu năm, PV OIL đã hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu chính về doanh thu, lợi nhuận.

5. Trước nay, người viết bài này chuyên viết về mảng văn hóa nhưng là văn hóa nghệ thuật và đây là lần đầu viết về VHDN. Có thể nói, hai lĩnh vực văn hóa này gần như hoàn toàn khác nhau, nếu có điểm chung thì cũng rất ít. Nếu ai chưa tìm hiểu về VHDN thì có lẽ họ sẽ nghĩ rằng, đó chỉ là những hoạt động văn hóa văn nghệ trong một công ty, là các hội thi, các buổi sinh hoạt tập thể; hay đó là chuyện các bộ đồng phục công sở, các quyển sổ tay, các nghi thức lễ tân, khánh tiết…

Điều đó không sai nhưng đó chỉ là công cụ thể hiện VHDN mà thôi. Nếu liên tưởng đến tảng băng trôi thì các yếu tố kể trên chỉ là 3 phần nổi, 7 phần chìm, còn lại mới là những giá trị cốt lõi nhất của VHDN cần xây dựng. Đó là việc tạo nên những nét văn hóa đặc trưng, một chí hướng thống nhất trong suy nghĩ, hành động, gắn kết người lao động với nhau và với công ty. Trong cuộc trò chuyện với tôi, một anh bên Đoàn Thanh niên tổng công ty có đưa ra một ví dụ rất thú vị rằng: “Bạn đang làm ở công ty này, có nơi khác sẵn sàng trả lương cao hơn nhưng bạn vẫn quyết định ở lại. Và điều quyết định bạn ở lại chính là vì VHDN ấy đã thật sự lôi cuốn bạn”.

Đương nhiên, việc xây dựng VHDN ở một đơn vị như PV OIL là không hề dễ dàng. Ban lãnh đạo PV OIL cũng chỉ thẳng ra rằng, nếu không đủ kiên trì, không đủ niềm tin, không đủ phương pháp thì sẽ không thành công được.

Trong những cuộc trao đổi với đại diện PV OIL, tôi cũng cảm nhận được hết sức rõ ràng những mong mỏi cũng như tâm huyết của những người trong Tổ dự án “Một PV OIL”; đó là làm sao để xây dựng thành công một VHDN, làm sao để nó đi vào suy nghĩ, hành động của từng người trong PV OIL! Và để đạt được điều này thì không thể trong một sớm một chiều, ban lãnh đạo PV OIL cũng đã xác định rằng việc thực hiện có thể là 3 năm, 5 năm, 10 năm hay thậm chí còn lâu hơn. Và dự án VHDN sẽ là dự án đi đầu tiên nhưng đến đích cuối cùng so với 4 dự án còn lại trong chiến lược đổi mới toàn diện PV OIL.

Tuy vậy, lãnh đạo PV OIL cũng cho biết rằng dù lâu, dù khó thì họ vẫn quyết tâm thực hiện Quy ước “Một PV OIL” bằng tất cả tâm huyết của mình. Bởi cho dù sau này, khi họ không còn đóng vai trò đầu tàu của công ty nữa thì điều còn lại và mang tính định hướng bền lâu nhất cho PV OIL đó chính là văn hóa “Một PV OIL”.

Trúc Vân