Tình hình thực hiện công tác dịch vụ năm 2013 và kế hoạch triển khai năm 2014
Trong năm 2013, tuy còn nhiều khó khăn và thách thức, song toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh thực hiện chủ trương “phát huy nội lực, tăng cường và ưu tiên sử dụng các dịch vụ của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn”, kết quả năm 2013 lĩnh vực dịch vụ dầu khí của Tập đoàn đã đạt được hiệu quả tích cực trên nhiều mặt.

I. Kết quả thực hiện công tác dịch vụ năm 2013

1. Doanh thu dịch vụ toàn Tập đoàn duy trì tỷ trọng cao hơn mục tiêu chiến lược đề ra(tỷ trọng doanh thu dịch vụ năm 2013đạt 31% trên tổng doanh thu toàn Tập đoàn so với mục tiêu chiến lược đề ra trong giai đoạn 2011-2015 là 25-30%).

Doanh thu dịch vụ dầu khí năm 2013 đạt trên 236,3 nghìn tỷ đồng, bằng 103% kế hoạch năm và tăng 1,0% so với năm 2012 (năm 2012 đạt 234 nghìn tỷ đồng).

2. Các đơn vị trong Tập đoàn đã tiếp tục phối hợp, hỗ trợ hiệu quả để tạo điều kiện cùng phát triển; Thương hiệu các đơn vị dịch vụ trong ngành đã được khẳng định.

Các đơn vị dịch vụ của Tập đoàn đã có khả năng thực hiện được các dự án phức tạp, đòi hỏi công nghệ cao điển hình là: Liên doanh Việt Nga – Vietsovpetro (VSP) (dịch vụ vận hành các giàn khai thác dầu khí, khoan tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí, xây lắp các công trình biển, khảo sát địa vật lý giếng khoan, dịch vụ khoa học công nghệ ...), PTSC (dịch vụ xây lắp các công trình biển, tàu thuyền, kho/bãi, khảo sát địa chấn 2D, 3D, bảo dưỡng các công trình biển ...); PVD (khoan và dịch vụ khoan); PVGas (vận chuyển khí cung cấp khí, cung ứng khí dân dụng, LPG, CNG), PVTrans (vận chuyển dầu thô, sản phẩm dầu, khí, hóa chất), Petrosetco (dịch vụ hậu cần các công trình biển, thương mại tổng hợp), DMC (dịch vụ hoá phẩm dầu khí), PVOil (dịch vụ thương mại, xuất nhập khẩu dầu thô và xăng dầu, cung ứng các sản phẩm dầu), PVI (cung cấp dịch vụ bảo hiểm), PVCombank (cung cấp dịch vụ tài chính); và các đơn vị dịch vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học (VPI, PVMTC, PVU) ...

3. Việc mở rộng dịch vụ của các đơn vị ra nước ngoài đã bước đầu thu được kết quả khả quan, năm 2013, nhiều đơn vị đã có doanh thu từ cung cấp dịch vụ ra nước ngoài (PTSC, PVD, PVOil, PVI, Petrosetco), tổng doanh thu dịch vụ ở nước ngoài năm 2013 của các đơn vị trong Tập đoàn đạt 13,7 nghìn tỷ đồng, tăng 16,7% so với năm 2012 (Năm 2012 doanh thu dịch vụ ở nước ngoài là 11,7 nghìn tỷ đồng).

4. Tập đoàn và các đơn vị trong Tập đoàn đã xây dựng được các cơ sở vật chất kỹ thuật, thiết bị hiện đại, đủ năng lực để đáp ứng cho nhu cầu dịch vụ cho các hoạt động của Tập đoàn ở trong nước và ở nước ngoài, chủ động trong công tác triển khai đầu tư và đảm bảo tiến độ các dự án.

5. Tập đoàn đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, lao động làm công tác dịch vụ dầu khí không ngừng lớn mạnh, đến hết năm 2013 tổng số lao động làm công tác dịch vụ toàn Tập đoàn là 36.000 người, năng lực của đội ngũ làm dịch vụ được nâng cao, đủ khả năng vận hành được các công trình đòi hỏi yêu cầu trình độ chuyên môn cao mà trước đây phải thuê nhà thầu và chuyên gia nước ngoài thực hiện.

II.Về kế hoạch triển khai công tác dịch vụ năm 2014

+ Mục tiêu:

1. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc Đề án tái cấu trúc của từng đơn vị giai đoạn 2012 - 2015, trong đó tập trung phát triển dịch vụ dầu khí phục vụ cho 05 lĩnh vực chính của Tập đoàn.

2.Phấn đấu doanh thu dịch vụ chung trong toàn Tập đoàn đạt 25% - 30% tổng doanh thu của toàn Tập đoàn. Trong đó phấn đấu đạt giá trị sử dụng dịch vụ trong nội bộ Tập đoàn chiếm 55- 60% tổng nhu cầu thuê dịch vụ toàn Tập đoàn.

+ Giải pháp thực hiện:

1. Tiếp tục và đẩy mạnh tổ chức thực hiện Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Chỉ thị số 494/CT- TTg ngày 20/4/2010 về việc “sử dụng vật tư, hàng hoá sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án sử dụng vốn nhà nước”.

2. Giám sát, đôn đốc thực hiện tái cấu trúc, phê duyệt chiến lược phát triển của tất cả các đơn vị dịch vụ trong Tập đoàn giai đoạn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035 để loại bỏ: cạnh tranh nội bộ, trùng lắp chức năng nhiệm vụ và ngành nghề kinh doanh giữa các Doanh nghiệp/Đơn vị trong Tập đoàn để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và đầu tư.

3. Giữ vững thị phần các dịch vụ truyền thống chú trọng phát triển các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, có thế mạnh: dịch vụ khảo sát địa chấn, xử lý minh giải tài liệu, thiết kế, ứng dụng khoa học công nghệ, khoan và các dịch vụ đi kèm, xây lắp công trình dầu khí, vận hành bảo dưỡng các công trình dầu khí, phương tiện nổi, kho, cảng, bến bãi, đào tạo nguồn nhân lực, thương mại dầu khí...

4. Điều phối công việc để giao cho các đơn vị có đủ năng lực thực sự, sắp xếp lại nguồn lực theo đúng đề án Tái cấu trúc của Tập đoàn, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các đơn vị, tiếp tục đẩy mạnh phát triển dịch vụ dầu khí ra nước ngoài, trước mắt là tập trung thực hiện dịch vụ cho các dự án của Tập đoàn và các đơn vị thành viên của Tập đoàn đầu tư ở nước ngoài.

5. Tiếp tục tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu cho Tập đoàn, các đơn vị thành viên và các sản phẩm dịch vụ của ngành ở cả trong và ngoài nước.

6. Chỉ đạo Văn phòng đại diện của Tập đoàn và của các đơn vị tại các nước trên thế giới, các đơn vị có dự án đầu tư ở nước ngoài có trách nhiệm hỗ trợ các đơn vị dịch vụ xúc tiến dịch vụ của các đơn vị hoặc tổ hợp các đơn vị trong Tập đoàn ra nước ngoài.