Phối hợp công tác thông tin tuyên truyền giữa Bộ Công Thương với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Sáng 13/6, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Bộ Công Thương và các đơn vị báo chí thuộc Bộ đã có buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về công tác thông tin tuyên truyền. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Lê Minh Hồng và đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí của Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa phát biểu tại buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Ảnh: Đức Chính

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là đơn vị thứ 8 được Bộ Công Thương làm việc về công tác thông tin tuyên truyền trong tổng số 19 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thuộc Bộ. Hiện nay, Bộ Công Thương có 5 đơn vị: Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương, Truyền hình Công Thương, Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thuộc hệ thống các đơn vị báo chí tuyên truyền của Bộ. Một số đơn vị trực thuộc Bộ có công tác thông tin tuyên truyền, báo chí mạnh như PVN, Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam... Với hệ thống thông tin, tuyên truyền mạnh mẽ như vậy; các báo, tạp chí thuộc Bộ đã đăng tải nhiều tin bài về hoạt động của PVN, góp phần cung cấp thông tin, định hướng dư luận hiểu sâu, đúng về ngành Dầu khí.

Để đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về PVN, các đồng chí lãnh đạo Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương, Truyền hình Công Thương, Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại của Bộ Công Thương cho rằng cần phải có định hướng tuyên truyền cụ thể từ Bộ tới PVN; tập huấn cho các phóng viên theo dõi mảng Dầu khí kiến thức, kỹ năng tác nghiệp trong môi trường đặc thù như ngành Dầu khí. Lãnh đạo một số báo cũng đề xuất với lãnh đạo PVN cần tăng cường viết về các vấn đề chuyên sâu như tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí ở nước ngoài; bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Đồng chí Chánh Văn phòng Tập đoàn đã báo cáo tóm lược về công tác thông tin tuyên truyền của Tập đoàn trong thời gian vừa qua. Hệ thống truyền thông của Tập đoàn hiện có 2 tờ báo (Báo giấy Năng lượng Mới và Báo Điện tử Petrotimes); 2 tạp chí; 14 bản tin, chuyên san và 60 trang tin điện tử, website nội bộ với gần 300 cán bộ làm công tác tuyên giáo - truyền thông. Tập đoàn đã khai thác tốt lợi thế tuyên truyền, quảng bá về các thành tựu và hoạt động của Tập đoàn, đặc biệt trong công tác xử lý các sự cố truyền thông trong toàn ngành, góp phần cùng báo chí phản ánh sự thực, định hướng dư luận một cách kịp thời, chính xác, tránh dư luận trái chiều, thông tin không được kiểm chứng, thông tin không đúng sự thực… gây phương hại đến thương hiệu và uy tín của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và các đơn vị thành viên.

Phát biểu tại buổi họp, đồng chí Trần Quang Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy PVN cho biết, công tác thông tin tuyên truyền của PVN đã có sự tiến triển vượt bậc. Bắt đầu từ năm nay, Báo Năng lượng Mới thuộc PVN cũng đã mở rộng phạm vi truyên truyền năng lượng sang ngành điện và than. Đồng chí Trần Quang Dũng cho rằng, mấu chốt trong công tác truyền thông là phải tạo được sự đồng thuận xã hội; xử lý tốt khủng hoảng truyền thông. Đồng chí Trần Quang Dũng cũng đề xuất với lãnh đạo Bộ Công Thương cần sớm ban hành quy chế phối hợp cung cấp thông tin giữa các đơn vị trong ngành công thương và đề xuất lãnh đạo Bộ Công Thương tham gia họp báo thường kỳ của PVN.

Ông Nguyễn Như Phong, Tổng biên tập Báo Năng lượng Mới cho biết, báo giấy Năng lượng Mới đã làm tốt công tác thông tin về ngành Dầu khí, được người làm Dầu khí ngày càng yêu mến. Báo Điện tử Petrotimes đang đứng trong top 20 tờ báo điện tử có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam. Như vậy, có thể nói, với quy mô và thứ hạng như vậy, thông tin về ngành Dầu khí đã lan tỏa rộng rãi tới công chúng.

Phó tổng giám đốc PVN Lê Minh Hồng đánh giá cao sáng kiến của Lãnh đạo Bộ Công Thương trong công tác phối hợp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan báo chí thuộc Bộ với các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc Bộ. Đồng chí cũng ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan báo chí đã tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thương hiệp PETROVIETNAM, ghi nhận ý kiến đóng góp của lãnh đạo các báo, tạp chí về thông tin tuyên truyền dầu khí trong thời gian tới. Qua đây, đồng chí Lê Minh Hồng đề nghị cơ quan truyền thông của Bộ cần phối hợp chặt chẽ với bộ phận truyền thông của PVN và các đơn vị trực thuộc PVN để có thông tin đa dạng, chính xác. Trong xử lý khủng hoảng truyền thông, tất cả các cơ quan báo chí thuộc Bộ cần chung tay và cất lên tiếng nói chung để xử lý.

Phó Tổng giám đốc Lê Minh Hồng phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Công Thương - Ảnh: Đức Chính

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa yêu cầu các tờ báo thuộc Bộ, thuộc PVN cần cải tiến thêm trong công tác thông tin tuyên truyền. Thứ trưởng hoan nghênh Tập đoàn đã chú trọng đầu tư con người, ngân sách, kỹ thuật để xây dựng được một hệ thống thông tin tuyên truyền mạnh như hiện nay. Trong thời gian nửa năm còn lại, Bộ sẽ chỉ đạo quyết liệt việc thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh của PVN và các đơn vị thuộc PVN. Các cơ quan báo chí thuộc Bộ sẽ phối hợp với hệ thống truyền thông của Tập đoàn để cập nhật đầy đủ thông tin đến với đông đảo bạn đọc trong nước và quốc tế. Cuối cùng, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ phối hợp với PVN để xây dựng các cuộc họp báo chuyên đề cung cấp thông tin chuyên sâu tới phóng viên nhiều hơn nữa.

PVN