Cảng Nghi Sơn nằm trong Khu Kinh tế Nghi Sơn, được xây dựng tại xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Đây là cảng biển nước sâu lớn đã được quy hoạch với hơn 10 cầu cảng cho tàu 50.000 tấn ra vào, với lượng hàng hóa thông qua hơn 10 triệu tấn/năm. Cảng có vị trí địa lý thuận lợi, được che chắn sóng, gió nên tần suất khai thác tính theo ngày trong năm rất cao. Cảng được đầu tư tương đối hoàn chỉnh về quy mô, luồng tàu, thiết bị, tỷ lệ cơ giới hóa tương đối cao, lượng hàng thông qua cảng luôn đáp ứng với công suất thiết kế của cảng.
Hiện tại, Cảng Nghi Sơn có tổng công suất bốc xếp khoảng 1,3 triệu tấn/năm với các hạng mục công trình: Bến số 1 & số 2 (hai bến này nằm liền kề nhau và sử dụng chung kênh luồng vào), đê chắn cát và máy móc thiết bị phục vụ xếp dỡ hàng hoá.
Chi tiết đặc tính kỹ thuật của các Bến như sau:
- Bến số 1: được hoàn thành năm 2002, tàu trọng tải tối đa 10.000DWT, chiều dài bến: 165m, vũng quay tàu: chiều dài 220m, rộng 60m, luồng vào cảng nạo vét đến cao độ đáy -8.5m , bề rộng 85m và hệ thống phao báo hiệu từ phao số 0 (đang được nạo vét đến -11,0m), vũng quay tàu đường kính 300m, cao trình đáy -11 m, hệ thống đường và kho bãi (khoảng 8ha) Diện tích kho kín 2.880 m2 (02 kho); Diện tích bãi 33.000 m2, đê chắn cát có chiều dài: 1.930m; các trang thiết bị vận hành hiện có bao gồm: cẩu bánh xích 50T (03 cái), cẩu bánh xích 40T (01 cái), cẩu bánh xích 25T (01 cái), cẩu bánh lốp 40T (01 cái), cẩu ô tô 16T (02 cái), xe nâng hàng 6-7 T (02 cái), gầu ngoặm 1,5-8 m3 (07 cái)
- Bến số 2: được hoàn thành năm 2006, tàu trọng tải tối đa 30.000DWT, chiều dài bến: 225m, luồng vào cảng nạo vét đến cao độ đáy -8.5m , bề rộng 85m và hệ thống phao báo hiệu từ phao số 0 (đang được nạo vét đến -11,0m), đường kính 220m, cao trình đáy -8,5 m; Diện tích đường và bãi 41.500 m2; diện tích bãi container 10.000 m2. Các chủng loại máy móc thiết bị bao gồm: Cần trục đa năng sức nâng 40 T, tầm với 8-32m (01 cái), cẩu bánh xích 55T (01 cái), cẩu bánh xích 50T (01 cái).
Hiện nay, Cảng Nghi Sơn đang phục vụ bốc xếp vật tư, hàng hoá chủ yếu như xi măng, clainke, đường, phân đạm, sắt thép…Trong đó ximăng và clinke chiếm khoảng 70-80% về khối lượng. Cảng Nghi Sơn cũng đang được nạo vét nâng cấp luồng vào, rộng 120m, sâu -11m để tiếp nhận tàu 30.000T. Với việc cải tạo luồng, công suất của cảng Nghi Sơn sẽ được nâng lên tới 1,6- 2 triệu tấn/năm.
Theo nội dung Hợp đồng chuyển nhượng Cảng, hai bên thống nhất về nguyên tắc việc chuyển nhượng tất cả các tài sản, hiện trạng được hỡnh thành từ dự ỏn đầu tư Bến số 1, 2 cảng Nghi Sơn - Thanh Hóa giữa tỉnh Thanh Hóa (bên chuyển nhượng) và Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam (bên nhận chuyển nhượng) bao gồm các tài sản: Bến và kè gầm bến, nạo vét và phao tiêu báo hiệu, Kè bờ và đ¬ường bãi trong cảng, Công trình KT và MKT (thuộc Bến số 1); Bến và kè gầm bến, Nạo vét và phao tiêu báo hiệu, Kè bờ và đường bãi trong cảng, Công trình kiến trúc, Công trình kỹ thuật (thuộc bến số 2); Nạo vét luồng tàu và khu quay trở (thuộc bến số 1 và 2)…
Cũng theo nội dung hợp đồng, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ ủy quyền cho Sở Tài chính làm việc với Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC), đơn vị được Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam giao nhiệm vụ tiếp nhận vận hành và khai thác bến số 1,2 cảng Nghi Sơn - Thanh Hóa để tính toán xác định giá trị các tài sản của dự án bến 1,2 cảng Nghi Sơn - Thanh Hóa; sau khi xác định được giá trị tài sản sẽ báo cáo UBND tỉnh Thanh Hoá và Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam để xem xét thống nhất bàn giao. Trong vòng 30 ngày, kể từ khi hai bên thống nhất giá trị tài sản bàn giao, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ bàn giao toàn bộ các hạng mục đầu tư của bến 1,2 cảng Nghi Sơn theo danh mục thống nhất ở mục I cho Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC). Theo đó, PTSC chính thức nhận bàn giao Cảng Nghi Sơn cùng tất cả tài sản được hình thành từ dự án đầu tư xây dựng Cảng để vận hành, khai thác và đầu tư các giai đoạn tiếp theo.
Ông Nguyễn Hùng Dũng, TGĐ PTSC cho biết “Cảng Nghi Sơn đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược phát triển hệ thống cảng nước sâu của PTSC. Hiện nay, Cảng Nghi Sơn chỉ có 02 bến công suất 1,6-2,0 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, khi hình thành Khu Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ kéo theo rất nhiều các dự án khác được đầu tư xây dựng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và vùng lân cận với lượng hàng hoá thông qua cảng sẽ tăng lên rất lớn. Để phát huy tối đa nguồn lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của Khu Kinh tế và kinh tế khu vực Bắc Trung Bộ, tối ưu hóa thế mạnh, tiềm năng và phát huy lợi thế về vị trí địa lý, PTSC đang có kế hoạch đa dạng hóa các loại dịch vụ của cảng và mở rộng cảng. Để phục vụ bốc xếp, vật tư thiết bị đảm bảo an toàn và hiệu quả phục vụ thi công công trình và vận hành khai thác sau khi hoàn thành xây dựng, PTSC sẽ đầu tư xây dựng các hạng mục công trình: Bến phục vụ giai đoạn xây dựng, Bến xuất sản phẩm lỏng, bến cho Tàu dịch vụ, mở rộng cảng tổng hợp…”.
Phát biểu tại Lễ ký hợp đồng, đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò to lớn của Cảng Nghi Sơn trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đại diện lãnh đạo Tỉnh cũng đánh giá cao sự hợp tác phát triển giữa Petrovietnam, PTSC và tỉnh Thanh Hóa. Đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng bày tỏ tin tưởng vào năng lực khai thác sử dụng và vận hành Cảng của PTSC.
Thông tin về dịch vụ Cảng của PTSC:
Kinh doanh dịch vụ căn cứ Cảng là một trong những lĩnh vực dịch vụ chủ chốt của PTSC. Trong thời gian gần đây, PTSC chú trọng đặc biệt vào việc phát triển, nâng cấp chất lượng dịch vụ, cũng như khai trương thêm nhiều Cảng mới. Trong những ngày đầu năm 2009, PTSC cũng vừa khai trương Cảng Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) và Cảng Đình Vũ (Hải Phòng) và tháng 7/2009, PTSC cũng mua lại Cảng Hòn La – Quảng Bình để khai thác sử dụng đồng thời đầu tư tiếp giai đoạn 2. Bên cạnh đó, PTSC hiện cũng đang điều hành một Hệ thống căn cứ cảng phân bố khắp đất nước như Hệ thống Cảng hạ lưu tại TP Vũng Tàu, cảng Dung Quất, Quảng Ngãi, Đà Nẵng … cùng hệ thống văn phòng, kho xưởng cho thuê, các phương tiện, thiết bị vận tải nâng hạ như cẩu bánh xích, bánh lốp từ 30÷160 tấn, các loại xe nâng, xe vận tải siêu trường, siêu trọng, ..có khả năng cung cấp đầy đủ các nhu cầu dịch vụ phục vụ các công ty và nhà thầu dầu khí trong và ngoài nước. Ngoài ra, PTSC còn ký các hợp đồng liên doanh, liên kết để khai thác căn cứ tại Đà Nẵng, Hải Phòng phục vụ tốt cho các chương trình khoan thăm dò tại khu vực Vịnh Bắc bộ hàng năm của các nhà thầu dầu khí…