ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ QUỐC GIA VIỆT NAM

 

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) tiền thân là Đoàn Tổng Cục Dầu khí Việt Nam được thành lập năm 1976. Trong suốt giai đoạn từ năm 1976 đến 1992, Đoàn Tổng cục đã trải qua 4 nhiệm kỳ và đã nhanh chóng ổn định tổ chức, đi đầu trong các phong trào thi đua, nghiên cứu khoa học công nghệ, đáp ứng được nhiệm vụ chính trị được giao và trong giai đoạn này, năm 1982, Đoàn Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro ra đời.

Đến năm 1993, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam được thành lập trực thuộc Thành đoàn Hà Nội với tên gọi Đoàn Khối cơ quan Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam với 106 đoàn viên. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy cơ quan Tổng Công ty và Thành đoàn Hà Nội, Đoàn cơ quan Tổng công ty phát huy được vai trò của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ. Từ năm 1999 – 2007, có 02 tổ chức Đoàn có lực lượng đoàn viên thanh niên đông đảo là Đoàn Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam ở miền Bắc và Đoàn Khối Dầu khí Phía Nam ở miền Nam; một số cơ sở Đoàn khác sinh hoạt tại các tỉnh, thành Đoàn nơi đặt trụ sở của đơn vị. 

Năm 2008, Đảng bộ toàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam được thành lập, theo đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam được thành lập trên cơ sở hợp nhất các tổ chức cơ sở đoàn từ các tỉnh, thành Đoàn và trực thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. Hiện nay, Đoàn Tập đoàn gồm 25 cơ sở Đoàn trực thuộc với gần 20 nghìn đoàn viên.

Từ năm 2008 đến nay, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn và đoàn cấp trên, Đoàn Tập đoàn không ngừng phát triển về tổ chức và hoạt động, sự thống nhất tổ chức đoàn trong toàn Tập đoàn đã tập trung được sức mạnh tập thể, chỉ đạo xuyên suốt tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, bám sát mục tiêu sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và đơn vị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác đoàn và phong trào thanh niên cả về chất và lượng. Hoạt động của Đoàn đã góp phần tạo ra môi trường và điều kiện thuận lợi cho tuổi trẻ học tập, rèn luyện, có cơ hội khẳng định bản thân, cống hiến, trưởng thành, phát huy tốt vai trò xung kích của tuổi trẻ, xông pha, tình nguyện, sáng tạo, đổi mới đóng góp vào sự nghiệp chung của Tập đoàn. Qua các phong trào thanh niên, nhiều bạn trẻ đã trưởng thành được các cấp lãnh đạo tín nhiệm  bổ nhiệm giữ vị trí chủ chốt tại đơn vị. 

Bằng việc thực hiện tốt vai trò, chức năng của đoàn, triển khai thực hiện có hiệu quả “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,  tập thể đoàn viên thanh niên Dầu khí phát huy tinh thần " Nhiệt huyết, sáng tạo, chuyên nghiệp, kỷ cương", luôn sẵn sàng xông pha, tình nguyện trong nhiệm vụ chính trị và xã hội; xung kích, sáng tạo trong lao động sản xuất; luôn sống có ý thức trách nhiệm và vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, có đóng góp xứng đáng, quan trọng vào kết quả chung của toàn Tập đoàn và của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. 

Trong 09 năm (2008 – 2017) toàn đoàn đã đảm nhận 1.689 công trình thanh niên các cấp với 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc, 15 đề tài được tuyên dương tại “Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc”, 53 công trình cấp Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đoàn Tập đoàn tích cực tham gia phong trào tình nguyện “Vì biển đảo quê hương”, “Vì cuộc sống cộng đồng” như : hỗ trợ và xây tặng 405 nhà tình nghĩa, nhà bán trú, nhà đại đoàn kết… tổ chức khám và phát thuốc cho 53.330 lượt bệnh nhân nghèo; tham gia hiến tặng 20.247 đơn vị máu… tặng hàng triệu suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình cách mạng, trẻ em nghèo, mồ côi, ủng hộ đồng bào bị thiên tai.  

05 đoàn viên đạt danh hiệu “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu”, 75 đoàn viên đạt danh hiệu “Thợ trẻ giỏi Toàn quốc”, hàng nghìn cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên được tổ chức đoàn các cấp tuyên dương

Ghi nhận thành tích của tuổi trẻ Dầu khí, năm 2009, 2011, 2014, Đoàn Tập đoàn vinh dự 02 lần đón nhận Bằng Khen Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng 3. Nhân dịp kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tháng 03/2016 Đoàn Tập đoàn được trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì.

​​​​​​​​​​​​​​​​