Nhiên liệu phản lực Jet A1


Nhiên liệu phản lực Jet A1 chủ yếu được pha chế từ thành phần chưng cất trực tiếp nên không chứa olephin. Lưu huỳnh bị hạn chế từ 0,2 - 0,4% trọng lượng do hàm lượng lưu huỳnh cao làm tăng xu hướng tạo cặn cacbon trong lò đốt. Sự có mặt của oxit lưu huỳnh trong khí đốt sẽ gây ăn mòn động cơ. Ảnh hưởng ăn mòn của hợp chất S được kiểm tra bằng phương pháp thử ăn mòn đồng ASTM D130.

Sự có mặt của các hợp chất axit như phenol, naphthen axit được khống chế bởi phương pháp thử axit tổng – ASTM D974. Trong nhiên liệu phản lực được bổ sung rất nhiều loại phụ gia nhằm chống oxy hóa tăng độ ổn định trong bảo quản; chống ăn mòn để bảo vệ bể chứa, ống dẫn; chống đông đặc; chống tĩnh điện, giảm nguy hiểm về cháy nổ gây ra do điện tĩnh điện và ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh… 

Đặc tính bay hơi của nhiên liệu phản lực Jet A1 thể hiện ở thành phần chưng cất, ở nhiệt độ bắt cháy và ở áp suất hơi bão hòa. Đặc tính bay hơi trong nhiệt độ sôi từ 200 – 3000 độ C. Theo tiêu chuẩn ASTM D445, nhiên liệu có nhiệt độ thấp -200 độ C là giới hạn đảm bảo dòng nhiên liệu và áp suất đủ duy trì ở điều kiện vận hành. Độ nhớt có thể ảnh hưởng nhiều đến đặc tính bôi trơn của nhiên liệu và tuổi thọ của máy bơm nhiên liệu.

Cuối năm 2012, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tập trung xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với Cục Xăng dầu và Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga triển khai dự án nghiên cứu “Đánh giá khả năng công nghệ của NMLD Dung Quất (Việt Nam) trong việc sản xuất nhiên liệu cho động cơ phản lực và nhiên liệu diesel dùng trên các thiết bị kỹ thuật do Liên bang Nga sản xuất”.

Đến tháng 11/2012, BSR đã cung cấp tổng cộng 700 lít mẫu nguyên liệu dầu thô, nhiên liệu Jet A-1, DO, LGO, HGO, Kerosene, LCO của Nhà máy lọc dầu Dung Quất để Cục Xăng dầu và Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga và Viện Sinh thái-Tiến hóa thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga thực hiện đánh giá tính phù hợp của nguyên liệu và các sản phẩm hiện tại trong sản xuất nhiên liệu quân sự.

Sau khi có những kết quả đánh giá ban đầu, BSR tiếp tục phối hợp với Cục Xăng dầu và Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga triển khai đề tài nghiên cứu “Sự đảm bảo về mặt khoa học và kỹ thuật và phương pháp để cấp giấy phép sử dụng nhiên liệu Jet A-1 và nhiên liệu Diesel do NMLD Dung Quất sản xuất trên trang thiết bị quân sự”.

BSR đã tập trung huy động đội ngũ kỹ sư, chuyên gia giỏi tham gia dự án. Hàng loạt phương án, giải pháp điều chỉnh về điều kiện công nghệ, thành phần nguyên liệu, xúc tác, cơ chế vận hành… đã được đưa ra đánh giá, thực nghiệm và lựa chọn. BSR triển khai xây dựng bộ quy trình nhằm kiểm soát chặt chẽ các điều kiện vận hành, đảm bảo triển khai sản xuất nhiên liệu phản lực và nhiên liệu Diesel dành cho trang bị quân sự an toàn, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm.

Nhiên liệu Jet A1 đạt đủ các chỉ tiêu quy định chuẩn nhiên liệu quân sự đã được sản xuất thành công. BSR đã phối hợp nghiên cứu xây dựng thành công các bộ tiêu chuẩn TCVN/QS 1754:2014 áp dụng cho nhiên liệu Diesel DO L-62 và TCVN/QS 1755:2014 áp dụng cho nhiên liệu bay Jet A-1K góp phần quan trọng vào thành công của dự án.

BSR đã làm chủ công nghệ lọc hóa dầu và đa dạng hóa các cơ cấu sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Kết quả này vừa là mục tiêu và cũng là động lực thúc đẩy sự đam mê nghiên cứu khoa học làm chủ công nghệ của đội ngũ kỹ sư và chuyên gia đang làm việc tại nhà máy lọc dầu số 1 của đất nước…

​​​​​​​​​​​​​