Dầu đốt (FO)


Dầu FO (Fuel Oils), được gọi dưới nhiều tên khác nhau như dầu nhiên liệu, dầu FO, dầu Mazut hay dầu đốt lò, là chất lỏng màu đen. Đây là phân đoạn nặng thu được khi chưng cất dầu thô parafin và asphalt ở áp suất khí quyển và trong chân không. Các dầu FO có điểm sôi cao.

Nhiên liệu đốt lò được phân loại như sau:

  • Nhiên liệu đốt lò loại nặng (FO nặng- có độ sôi lớn hơn 3.200C và tỷ trọng 0,92 - 1,0 hay cao hơn).
  • Nhiên liệu đốt lò loại nhẹ (FO nhẹ- có độ sôi 200-3.000C, tỷ trọng 0,88 - 0,92).

Công dụng: Dầu FO được sử dụng làm nhiên liệu đốt lò trong công nghiệp nồi hơi, lò nung, lò đốt dạng bay hơi, dạng ống khói hoặc cho các loại động cơ đốt trong của tàu biển...

Chất lượng của dầu FO được xác định dựa trên những chỉ tiêu gồm Độ nhớt, Hàm lượng lưu huỳnh, Hàm lượng nước, Tỷ trọng, Cặn Carbon, Nhiệt trị, Hàm lượng tro và Điểm chớp cháy.

Sử dụng dầu FO tại Việt Nam

FO-R là sản phẩm chính trong quá trình sản xuất nhiên liệu từ cao su phế thải bằng công nghệ của Nhật Bản. Đây là công nghệ tiên tiến hàng đầu đang sử dụng tại Nhật để tái chế cao su phế thải như vỏ xe, plastic… 

Hiện nay, ở Việt Nam có xu hướng sử dụng dầu mazut FO-R thay cho dầu FO thông thường bởi loại dầu FO-R có nhiều ưu thế hơn so với dầu FO thông thường:

  • Sử dụng FO – R sẽ tiết kiệm được chi phí sản xuất.
  • Dầu FO-R hoàn toàn dễ đốt vì độ nhớt thấp và điểm chớp cháy cốc kín thấp, hàm lượng nước và tạp chất cũng rất thấp.
  • Độ ăn mòn thiết bị của FO cao hơn của FO – R do hàm lượng lưu huỳnh trong FO (2.0 hoặc 3.5% KL) cao hơn so với FO – R (chỉ 0.6% KL).
  • Dùng FO – R để làm nhiên liệu đốt cho các ngành như lò hơi, sản xuất kính, đốt rác thải, asphalt, nung gốm sứ, nấu nhôm hoặc đồng... Việc sử dụng không cần phải thay đổi thiết bị, chỉ cần cân chỉnh lại một số thông số trên đầu đốt.

Ngoài ra, bởi dầu FO và FO-R đều có cấu tạo là hydrocacbon, nên việc trộn chung không có vấn đề gì mặt hóa học. Dầu FO có tỷ trọng cao hơn nên vẫn nằm dưới, còn dầu FO-R có tỷ trọng thấp hơn nên nằm trên. Dầu FO được đốt hết thì kỹ thuật viên đốt lò sẽ giảm dần nhiệt độ xông dầu để bắt đầu chuyển sang đốt dầu FO-R.

​​​​​​​​​​​​​