Phát huy nền tảng, làm giàu bản sắc văn hóa Petrovietnam
07:33 |
03/04/2024
Lượt xem:
1228
Sau khi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) gióng lên ngọn cờ hiệu triệu trên toàn hệ thống về công cuộc Tái tạo văn hóa Petrovietnam để phát huy sức mạnh văn hóa làm ngọn lửa dẫn đường cho tái tạo kinh doanh; dựa trên những định hướng, chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị thành viên, trực thuộc đã cùng hòa nhịp, chung sức phát huy nền tảng, giá trị cốt lỗi văn hóa Petrovietnam, đồng thời tạo dựng và làm sâu sắc hơn bản sắc đặc trưng của từng đơn vị.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành rào chắn bảo vệ cán bộ, người lao động
Tại PVOIL, công tác truyền thông (TT), văn hóa doanh nghiệp (VHDN) và an sinh xã hội (ASXH) được triển khai thực hiện đồng bộ, chuyên nghiệp, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu trong điều kiện SXKD tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và luôn có sự giám sát cao của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan báo chí, truyền thông, cũng như cộng đồng người tiêu dùng.
Trong TT, PVOIL phối hợp hiệu quả, chủ động cung cấp thông tin chính thống, khách quan đến các cơ quan truyền thông, báo chí, xây dựng mạng lưới đối tác TT về hoạt động SXKD, sản phẩm, dịch vụ; đồng thời luôn theo dõi và xử lý kịp thời các thông tin TT, không để xảy ra khủng hoảng TT. Đặc biệt, với hệ thống gần 800 CHXD ở khắp đất nước và cả ở nước ngoài, cùng hệ thống các kho xăng dầu, các phương tiện vận chuyển…, PVOIL đã tận dụng lợi thế của mình để truyền thông rộng rãi đến công chúng.
Người lao động góp phần cùng làm "Xanh - Sạch - Đẹp" các CHXD của PVOIL
Từ năm 2016, PVOIL đã triển khai đề án nâng cao chất lượng dịch vụ tại các CHXD (Đề án 1114) và Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ tại các kho xăng dầu (Đề án 808), kết hợp với đề án này, Đoàn Thanh niên TCT và các đơn vị thường xuyên tổ chức các chương trình “Ngày thứ bảy xanh”, tham gia dọn dẹp vệ sinh tại các CHXD; tập trung dọn dẹp, sửa chữa nhỏ khu vực nhà vệ sinh; quét sơn bồn bể, tường bao; trồng cây xanh, trồng hoa... Các hoạt động thiết thực này đã góp phần giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của PVOIL, mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, qua đó tăng tính cạnh tranh, cũng như thương hiệu PVOIL trên thị trường.
Các chương trình ASXH cũng là trong những hoạt động nổi bật, tạo nhiều dấu ấn của PVOIL, như: “Cùng PVOIL về quê đón Tết”, “Đông ấm cho em”, “Kỳ nghỉ hồng”, hỗ trợ 100 mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ; hỗ trợ, chăm sóc 46 trẻ mồ côi cha mẹ do đại dịch Covid -19,… cùng với rất nhiều các hoạt động ý nghĩa, kịp thời khác trong các tình huống đặc biệt như: “Hỗ trợ xăng dầu xe cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung”; “tổ chức cấp xăng dầu miễn phí cho đội xe phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid – 19”;… Bằng những chương trình ý nghĩa, đặc trưng riêng, kết hợp hài hòa với TT đã tạo nên sức lan tỏa rộng rãi, góp phần vun đắp cho nét văn hóa nhân văn, trách nhiệm của PVOIL.
Cùng với việc đánh giá cao công tác TT, VHDN và ASXH tại PVOIL, ông Trần Quang Dũng – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Ban TT&VHDN Petrovietnam gợi mở, PVOIL với đặc thù hoạt động SXKD xăng dầu, một mặt hàng thiết yếu, gắn liền với đời sống người dân nên hoạt động của PVOIL luôn thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận, cộng đồng xã hội, dễ có những rủi ro khó có thể lường hết được, do đó PVOIL nên có sự thống nhất, cùng nhau xây đắp để VHDN không chỉ là lực lượng tham gia trực tiếp vào phát triển SXKD mà còn là sự neo đậu, là rào chắn bảo vệ cho cán bộ, người lao động trong doanh nghiệp.
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, thông qua hoạt động kinh doanh, PVOIL thực hiện vai trò đại sứ, trực tiếp mang các giá trị văn hóa Petrovietnam đến với đông đảo khách hàng và xã hội
Nhấn mạnh vai trò đặc biệt của PVOIL trong lan tỏa Văn hóa Petrovietnam đến với cộng đồng xã hội, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, PVOIL cần hướng đến vị trí số 1 về dịch vụ kinh doanh xăng dầu và phi xăng dầu tại CHXD, qua đó thực hiện tốt sứ mệnh trong hoạt động kinh doanh là tạo lực kéo, giúp mở rộng thị trường, không gian phát triển cho các sản phẩm, dịch vụ cốt lõi của ngành Dầu khí, đồng thời mang văn hóa Petrovietnam đến với cộng đồng người tiêu dùng, xã hội qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của PVOIL.
Văn hóa đồng hành cùng SXKD và chiến lược phát triển của doanh nghiệp
Tại Vietsovpetro, công tác xây dựng VHDN nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc, sự ủng hộ và nhất trí của lãnh đạo hai phía Việt –Nga. Đây là điều kiện thuận lợi để Vietsovpetro triển khai các kế hoạch xây dựng VHDN đi vào chiều sâu và có sự thống nhất từ trên xuống.
Trong đó, nhằm trang bị cho các cấp lãnh đạo/quản lý những nền tảng vững chắc trong tư duy, nhận thức và hành vi thể hiện, hướng đến dẫn dắt đội ngũ thực hiện thành công Dự án Văn hóa nói riêng và các hoạt động của Vietsovpetro nói chung, Vietsovpetro đã xây dựng Kế hoạch đào tạo và huấn luyện với chuỗi chương trình “Lãnh đạo tạo gắn kết”. Chương trình này đã trang bị các kỹ năng cho đội ngũ các đại sứ văn hóa đóng vai trò lan tỏa các giá trị văn hóa một cách hiệu quả và truyền cảm hứng đến toàn đội ngũ. Đến nay, Vietsovpetro đã tổ chức thành công 2 khóa Lãnh đạo đột phá với sự tham dự của các thành viên Ban Tổng Giám đốc, lãnh đạo các đơn vị chủ chốt, thành viên tổ công tác VHDN và khóa Kỹ năng trình bày truyền cảm hứng tổ chức vào tháng 12/2023.
Các hoạt động văn hóa gắn kết người lao động Vietsovpetro
Vietsovpetro định hướng đưa các nội dung về giá trị cốt lõi con người Vietsovpetro và chuẩn mực ứng xử vào quy chế, quy định, quy trình tuyển dụng, bố trí nhân sự; kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực và đánh giá nhân viên. Trong tháng 7/ 2023, Vietsovpetro đã ban hành Cẩm nang Văn hóa với các giá trị cốt lõi của tổ chức và con người được hệ thống hóa. Từ đầu năm 2024, Vietsovpetro đã triển khai đưa nội dung cam kết của người lao động về việc thực hiện các chuẩn mực văn hóa theo giá trị cốt lõi của con người Vietsovpetro và chuẩn mực ứng xử theo Văn hóa Dầu khí và Văn hóa Vietsovpetro vào các hợp đồng lao động một cách phù hợp.
Trong công tác TT, cả TT nội bộ và TT công chúng được Vietsovpetro chú trọng triển khai; giúp CBCNV hiểu về những đường lối, chính sách, mục tiêu, tầm nhìn cũng như tình hình hoạt động của đơn vị cũng như quảng bá những hình ảnh hoạt động SXKD, những thành tựu nổi bật của Vietsovpetro đến đông đảo độc giả trên cả nước. Đặc biệt, Vietsovpetro tăng cường quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội – đáp ứng sự chuyển dịch tất yếu của thời đại công nghệ số khi phần lớn độc giả đều sử dụng mạng xã hội để tiếp cận thông tin.
Công tác TT, VHDN giúp thống nhất đội ngũ NLĐ Vietsovpetro cùng vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội phát triển đơn vị, theo phương châm “Một đội ngũ - Một mục tiêu”. VHDN là yếu tố “đi trước mở đường” để tạo nên sự đồng tâm, nhất trí trong đội ngũ NLĐ Việt Nam nói riêng và cả hai phía Việt Nam – Liên bang Nga nói chung. Còn TT không những là sự kết nối, lan tỏa các giá trị VHND trong nội bộ CBNV, mà còn có khả năng nâng cao sự hiểu biết của nhiều tầng lớp trong xã hội về Vietsovpetro, có khả năng tác động đến các chính sách, chiến lược của các cấp thẩm quyền định hướng cho sự phát triển của Vietsovpetro, phục vụ cho lợi ích to lớn của đất nước.
Ông Trần Quang Dũng đề nghị, Vietsovpetro tiếp tục tăng cường thống nhất nhận thức, làm tốt hơn, sâu sắc hơn công tác TT&VHDN, ASXH; thông qua nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, ban hành các Nghị quyết và thể chế hóa chuyên môn, bằng các hướng dẫn của các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị; đồng thời thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện theo từng giai đoạn cụ thể, rút kinh nghiệm, cập nhật, bổ sung hoàn thiện các kế hoạch trong các giai đoạn tiếp theo. Việc thực hiện công tác TT&VHDN, ASXH phải thường xuyên liên tục, đồng bộ xuyên suốt, thống nhất trong toàn thể và ngày càng phải đi vào thiết thực. Câu chuyện của VHDN phải là hiệu quả của SXKD, của phát triển thương hiệu, phải là mục tiêu hướng đích, hướng đến chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Cùng chung tầm nhìn, thống nhất mục tiêu, hành động
Tại PVFCCo, công tác TT luôn đồng hành với hoạt động SXKD của TCT, được đánh giá là đã đóng góp đáng kể vào việc tuyên truyền, cung cấp thông tin, dẫn đắt thị trường, công tác quảng bá, hỗ trợ bán hàng của TCT. PVFCCo luôn được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện TT chuyên nghiệp và hiệu quả nhất Petrovietnam nói riêng và ngành phân bón, nông nghiệp nói chung.
Trong xây dựng VHDN, giai đoạn vừa qua, công tác chỉ đạo xây dựng và phát triển VHDN PVFCCo tiếp tục được triển khai nghiêm túc và đồng bộ trong toàn TCT; không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức, trong đó chú trọng tập trung vào sự tương tác và kết nối toàn thể CBCNV với mục đích cùng chung tầm nhìn, thống nhất mục tiêu, hành động, đưa ra các giải pháp thực hiện phù hợp với điều kiện trong từng thời điểm.
Về công tác ASXH, PVFCCo phê duyệt Nghị quyết thông qua phương án triển khai ASXH năm 2023-2024, trong đó thực hiện theo kế hoạch phân giao chung của Tập đoàn và TCT. Trên cơ sở phương án được phê duyệt, TCT có văn bản hướng dẫn các tổ chức đoàn thể, đơn vị trong TCT triển khai công tác ASXH nghiêm túc, tuân thủ đúng quy trình.
Triển khai công tác TT, VHDN, ASXH từ Petrovietnam đến các đơn vị thành viên
Trên tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Petrovietnam “đồng bộ, đồng hành, toàn diện, liên tục, hướng đích”, các hoạt động TT, VHDN, ASXH triển khai tại các đơn vị cũng như trong toàn Tập đoàn “gắn bó mật thiết, đi cùng, thở cùng nhịp thở, sống cùng với lối sống của doanh nghiệp và bước đi cùng nhịp bước của doanh nghiệp”, qua đó không chỉ góp phần quan trọng trong hoạt động SXKD mà còn mang ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
L.Trúc – M. Phương – Tr.Lâm
Bình luận