Tập đoàn Dầu khí Việt Nam gia hạn Biên bản ghi nhớ (MOU) lần thứ hai với JOGMEC
Ngày 22/11/2022, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức buổi Lễ trao đổi Thỏa thuận hợp tác (gia hạn MOU lần thứ hai) với Cơ quan An ninh Năng lượng và Kim loại Nhật Bản (JOGMEC)

Tham dự Lễ trao đổi Thỏa thuận hợp tác, về phía JOGMEC có ông Asawa Satoshi – Phó Tổng Giám đốc điều hành và đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn của JOGMEC.

Về phía Petrovietnam có ông Lê Ngọc Sơn - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn và đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn/ Văn phòng Tập đoàn.

Vào năm 2007, Petrovietnam và JOGMEC đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về phát triển lĩnh vực thượng nguồn dầu khí, kể từ đó đã tiến hành các thử nghiệm thí điểm và áp dụng phương pháp tăng cường thu hồi dầu bằng bơm ép khí tại mỏ dầu Rạng Đông ngoài khơi Việt Nam, nghiên cứu chung về dự án tăng cường thu hồi dầu bằng phương pháp bơm ép nước có độ mặn thấp, dự án Khí hóa lỏng (GTL),…

MOU nói trên kết thúc vào năm 2017 và cả hai bên đã thống nhất gia hạn lần thứ nhất thêm 05 năm. Tới năm 2022, Petrovietnam và JOGMEC quyết định gia hạn MOU lần thứ hai thêm 05 năm nữa để tiếp tục hợp tác nghiên cứu chung về thu hồi và tàng trữ Carbon (CCS) / thu hồi, sử dụng và tàng trữ Carbon (CCUS), cũng như sản xuất hydro, amoniac.


Đại diện lãnh đạo Petrovietnam và JOGMEC ký Biên bản ghi nhớ (MOU)


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn đánh giá cao thỏa thuận hợp tác, ghi nhận việc gia hạn Biên bản ghi nhớ (MOU) lần thứ hai thể hiện sự quan tâm của JOGMEC với việc phát triển lĩnh vực thượng nguồn của Petrovietnam. Với kinh nghiệm và tiềm năng trữ lượng dầu khí, Petrovietnam tin tưởng vào nền tảng vững chắc cho sự hợp tác cùng có lợi giữa các bên, đồng thời hy vọng mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực này, tạo thuận lợi cho sự phát triển của cả hai bên trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, một số công ty Nhật Bản đang tiến hành các dự án phát triển thượng nguồn liên quan đến dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, xem đó là lĩnh vực cốt lõi, trong đó việc xác định các cấu trúc địa chất có tiềm năng cao để tàng trữ CO2 rất quan trọng. Dựa trên MOU được gia hạn lần này, JOGMEC dự kiến tiến hành đánh giá địa chất, khảo sát nguồn phát thải CO2 và khảo sát môi trường, hợp tác với Petrovietnam và Viện Dầu khí Việt Nam để đánh giá tính khả thi của các dự án CCS/CCUS tại Việt Nam.

Minh Châu


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​