Vẹn nguyên ký ức…
Đã 8 năm rồi, nhưng thời khắc ấy trong tôi vẫn vẹn nguyên như vừa mới diễn ra ngày hôm qua…

Đó là ngày mà tôi luôn nhớ mãi trong ký ức: 13 giờ 07 phút ngày 24/7/2013 là thời khắc vô cùng thiêng liêng của bản thân tôi và của tất cả anh, em cùng tham dự - thời khắc đón dòng khí đầu tiên trên mỏ Mộc Tinh 1, dấu mốc đánh dấu sự thành công, vượt lên chính mính, chiến thắng mọi thử thách, mọi hiểm nguy không chỉ bản thân của những người thợ có mặt lúc đó mà còn của cả Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BĐ POC), của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam…


Anh Nguyễn Thanh Tĩnh

Bởi vì trong gian đoạn đó, dự án Biển Đông 1 là công trình xây dựng trên biển lớn nhất, hiện đại nhất, quy mô nhất Đông Nam Á đầu tiên của Petrovietnam. Bên cạnh đó, đây lại là dự án phức tạp chưa từng có, với điều kiện rất đặc biệt về mặt địa chất - có áp suất và nhiệt độ cao nhất trong khu vực, rủi ro là chuyện không thể lường trước đối với những dự án khí lớn như vậy. Công tác chuẩn bị, kiểm tra kỹ và cẩn trọng, từng thiết bị, từng bộ phận, những cuộc họp thâu đêm, suốt sáng, liên tục để chuẩn bị giờ G.

14h45 phút ngày 23/7/2013 mở van. Đón dòng khí là thời khắc quan trọng bậc nhất nhưng cũng là thời khắc nguy hiểm, rủi ro bậc nhất, dưới lòng biển hàng ngàn mét, khí, áp suất, nhiệt độ cao không khác hàng chục quả bom. Tôi đã quyết định giảm thiểu số người trên Mộc Tinh 1, chỉ còn lại khoảng 10 người trên giàn, trong đó tôi, các anh Nguyễn Anh Dũng - Giám sát khai thác, Giang Văn Duy - Kỹ sư an toàn, Trần Thiện Nhựt - kỹ sư khai thác cùng 1 vài anh em chuyên gia, kỹ sư quan trọng, tất cả hơn 40 người còn lại được đưa xuống tàu dịch vụ để chờ đợi.

Theo tính toán, khoảng 16 giờ cùng ngày sẽ có dòng khí, ngọn lửa đánh dấu “sự sống” của Mộc Tinh 1. Gần 2 giờ trôi qua, khí vẫn chưa xuất hiện… những ánh mắt nhìn nhau lo lắng. Công tác chuẩn bị, các dữ liệu, tính toán khoa học đều chuẩn.

Chờ… 2 giờ… 4, 6, 8, 10 giờ trôi qua.

Căng thẳng! Hồi hộp! Lo âu! Anh em lao vào tính toán, kiểm tra lại tất cả các công đoạn. Vì sao khí vẫn chưa lên, tắc ở đâu, tính toán sai chỗ nào?... Mỗi giờ khí chưa lên là mỗi một giờ anh em trên Mộc Tinh 1 như ngồi trên đống lửa, anh em trên tàu dịch vụ cũng thế. Tôi tự dặn mình phải là người bình tĩnh nhất, trấn an anh em, kiểm tra lại quy trình, thiết bị, công việc.

12 tiếng trôi qua… Biển đêm tĩnh lặng, khí vẫn nằm yên dưới đáy biển sâu. Chờ... Thời khắc giao ngày, biển và trời đều đen kịt. Cách đó vài hải lí, leo lét ánh đèn của những chiếc tàu bảo vệ. Trên những con tàu ấy, hơn trăm con người cũng không ngủ, hồi hộp, dõi mắt về giàn Mộc Tinh 1. Trong bờ, Ban Tổng giám đốc và cán bộ, nhân viên BĐ POC đêm hôm đấy đều không ngủ... Tất cả, chỉ chờ 1 ngọn lửa phụt lên, nhưng vẫn chỉ có ánh điện leo lét…

Tất cả tính toán, công thức đều đúng. Tôi trực tiếp điều hành anh em ở Biển Đông, điều khiển các van, thông số đón dòng khí lên nên tôi nắm rất rõ. Trước khi mở thì chính tôi là người điều hành họp đánh giá rủi ro và đưa ra các biện pháp phòng ngừa giảm thiểu rủi ro. Hết sức hồi hộp, không hiểu vì sao mãi khí chưa lên, anh em ai cũng lo.

Sáng ngày 24, những đôi mắt đỏ ngầu, mệt mỏi nhìn nhau, cả đêm thấp thỏm, người được giao trực cũng như người được nghỉ ngơi, anh em nhắc nhau phải tỉnh táo để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Đến 13 giờ 07 phút ngày 24/7/2013 - Ngọn lửa phụt ra đầu đuốc. Khí lên! Cảm xúc vỡ òa!


Đón dòng khí đầu tiên từ Mộc Tinh 1

Trải qua 17 năm làm việc trong ngành dầu khí (8 năm ở dự án Việt Nhật và 9 năm dự án Biển Đông) nhưng đây là giây phút tôi hạnh phút nhất và luôn nhớ mãi. Có lẽ trong đời, chưa bao giờ tôi và anh em trên Mộc Tinh 1 hôm đấy được nhìn thấy một ngọn lửa đẹp, chất chứa niềm vui, hân hoan, hạnh phúc đến như vậy. Tôi hét vào bộ đàm báo về bờ qua điện thoại. Khí đã lên! Anh em nắm tay nhau, ôm chầm lấy nhau, những bàn tay siết chặt, những giọt nước mắt hạnh phúc…

Một ngày, tính từ khi mở van đến khi nhận dòng khí đầu tiên. 24 giờ đủ cung bậc chờ đợi, căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi và hạnh phúc vỡ oà!

Tuy báo cáo chỉ ghi lại vài dòng: “Vào 13h07 phút ngày 24/7/2013, sau hơn 3 năm phát triển Dự án Biển Đông 1 với nhiều thử thách về kỹ thuật công nghệ, Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông đã chính thức đón dòng khí đầu tiên từ giàn đầu giếng Mộc Tinh 1 (MT1)”, nhưng đối với tôi đó là một lịch sử cuộc đời, ký ức này mãi mãi vẹn nguyên…


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​