Xăng sinh học: Cần sự hỗ trợ từ nhiều phía
Để tăng tính cạnh tranh, xăng sinh học cần được sự hỗ trợ từ nhiều phía, đặc biệt là chính sách thuế.

Với 80,53% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật thuế bảo vệ môi trường, dự kiến có hiệu lực từ năm 2012. Theo đó, xăng ethanol (nhiên liệu sinh học được sản xuất từ sắn lát, rơm rạ, gỗ thải… ) sẽ không phải chịu thuế bảo vệ môi trường. Trong khi đó, mỗi lít xăng có gốc hóa thạch sẽ chịu từ 1000- 4000 đồng.

Bên cạnh ưu điểm là làm cho động cơ chạy êm hơn, xăng sinh học làm giảm lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt do sản xuất từ nguồn nguyên liệu tái tạo và có khả năng phân hủy sinh học, xăng sinh học còn góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính, bảo vệ không khí môi trường.

Xăng sinh học được nhiều nước tiên tiến trên thế giới nghiên cứu và đưa vào sử dụng. Từ tháng 8/2010, loại xăng này cũng được Tổng Công ty Dầu Việt Nam đưa ra thị trường Việt Nam. Tính đến nay có 3 đơn vị tham gia phân phối xăng E5 là Tổng Công ty Dầu Việt Nam; PETEC và Saigon Petro.

Theo Luật bảo vệ môi trường áp dụng từ 1/1/2012, chỉ trừ ethanol nguyên chất là không chịu thuế môi trường, còn lại xăng pha ethanol vẫn phải chịu thuế. Điều này khiến cho xăng phá ethanol vốn đã là một sản phẩm khó cạnh tranh với xăng dầu quen thuộc, nay lại tiếp tục không có ưu thế cạnh tranh về giá.

Được biết, Tổng Công ty Dầu Việt Nam sẽ tiếp tục ra mắt xăng E10, nghĩa là nâng tỷ lệ ethanol trong xăng tăng lên 10% để tăng hiệu quả bảo vệ môi trường. Song trước tình hình không mấy khả quan về xăng E5, sự thiếu chính sách ưu đãi cho nhà sản xuất và đơn vị phân phối thì việc phát triển nhiên liệu sinh học cũng như khuyến khích người dân sử dụng nhiên liệu sinh học rất khó thực hiện.

(Người Lao Động)