Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans): Nâng cao năng lực cạnh tranh
Đối với Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans), thành công nhất trong những năm qua là công tác tái cấu trúc, thay đổi mô hình quản trị, nắm bắt thị trường, hoạch định dự án đầu tư, tài chính. Từ đó, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.

Tìm lối thoát trong khủng hoảng kinh tế

Vào thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu diễn ra từ nửa cuối năm 2008, PVTrans là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải dầu khí, cũng chịu nhiều tác động nặng nề. Cuộc khủng hoảng đã tác động mạnh đến nền kinh tế thế giới, ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, kéo theo đó là nhu cầu vận tải biển suy giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến ngành vận tải thế giới trong nhiều năm sau đó.

 

Tàu Lewik emas của PVTrans Nguồn: ITN

Vào những năm 2010 - 2011, PVTrans đúng nghĩa là “con tàu mắc cạn”, nợ nần chồng chất, có 16 đơn vị thì 7 đơn vị làm ăn thua lỗ, 3 đơn vị phá sản… Lâm vào bước đường cùng, thậm chí có lúc đối mặt với phương án phá sản, lãnh đạo PVTrans đã kịp thời nắm bắt và đánh giá lại những cơ hội, rủi ro, nhanh chóng có những thay đổi quyết liệt nhằm từng bước đưa PVTrans thoát ra khỏi cơn bão kinh tế và duy trì hoạt động sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Việc đầu tiên PVTrans thực hiện là tập trung chuyển từ quản lý toàn diện đến quản lý chung và “xé nhỏ” các đơn vị tàu, gắn trách nhiệm cho giám đốc các công ty thành viên nhằm phân tán rủi ro. Hoạt động theo mô hình này thì phải quyết liệt loại bỏ lề thói cũ, gắn trách nhiệm đến cùng cho cá nhân cụ thể. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, kiểm soát nội bộ, minh bạch về các mặt, nhất là tài chính, là điều bắt buộc. Chính cách làm quyết liệt, chịu trách nhiệm đến cùng này đã tạo cho PVTrans sức bật mới.

Tiếp theo đó là làm thế nào để có việc làm. Không thể mãi nằm chờ việc, lãnh đạo PVTrans quyết định tìm con đường hướng ra biển, cụ thể là khu vực Trung Đông. Với nỗ lực không ngừng, PVTrans đã đưa 3 tàu sang Trung Đông chở thuê. Ngay chính thời điểm ấy, do tình hình Trung Đông đang bất ổn, nạn cướp biển hoành hành, nhiều hãng vận chuyển dầu thô lớn không dám chạy, đã trở thành cơ hội lớn cho PVTrans. Giá cước vận tải cao gấp rưỡi, việc làm không xuể, PVTrans lao vào thị trường Trung Đông bất chấp nguy hiểm rình rập mỗi khi tàu chở dầu chạy qua vùng Nam Phi và eo biển Madagasca…

   Ngoài cổ đông PVN nắm giữ 51% vốn điều lệ, PVTrans còn có khoảng 32% vốn điều lệ do các quỹ, tổ chức đầu tư nước ngoài nắm giữ dài hạn. Đến nay, PVTrans có tổng tài sản hơn 11 nghìn tỷ đồng, vốn điều lệ 2.814,4 tỷ đồng và gần 1.900 lao động. Ngoài cung cấp dịch vụ cho các khách hàng truyền thống, doanh nghiệp trong ngành dầu khí, PVTrans còn cung cấp dịch vụ cho rất nhiều doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp ngoài ngành.

Tăng trưởng vượt kỳ vọng

Giai đoạn 2013 - 2019 trở thành giai đoạn tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của PVTrans với các chỉ tiêu, kết quả sản xuất kinh doanh tăng dần đều hàng năm. Uy tín, vị thế, thương hiệu của PVTrans ngày càng được nâng cao, từ một đơn vị gặp nhiều khó khăn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã vươn mình trở thành một đơn vị có năng lực vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam.

Những thành công PVTrans đạt được thời gian qua không phải từ may mắn mà là kết quả của một quá trình dài tự vận động, tự thay đổi trong ý thức và hành động. Các yếu tố tạo nên thành công này đầu tiên phải kể đến sự hỗ trợ hiệu quả và kịp thời của Lãnh đạo PVN, không chỉ về tài chính mà còn về cơ chế, chính sách và sự ủng hộ cách làm mới, tư tưởng mới của PVTrans; sau đó là sự hợp tác, giúp đỡ của các đơn vị trong và ngoài ngành. Bên cạnh những hậu thuẫn có được, Ban Lãnh đạo PVTrans đã có nhiều giải pháp quyết liệt để chấn chỉnh và nâng cao công tác quản lý, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động có nhiều giải pháp về thị trường, đa dạng hóa dịch vụ, xử lý các phát sinh tài chính, tiết kiệm chi phí, tái cấu trúc mô hình quản trị, nâng cao năng lực quản lý kỹ thuật đội tàu và chủ động đa dạng hóa các loại hình dịch vụ.

Đặc biệt, những năm gần đây, năng lực cạnh tranh của PVTrans liên tiếp được nâng cao. Ngoài cung cấp dịch vụ cho các khách hàng truyền thống, các đơn vị trong ngành dầu khí, PVTrans còn cung cấp dịch vụ cho rất nhiều đơn vị tư nhân, ngoài ngành. Nắm bắt cơ hội thị trường mua bán tàu biển đang ở mức thấp, PVTrans đã tích cực đầu tư phát triển và trẻ hóa đội tàu. Từ một vài tàu sở hữu ban đầu, đến nay PVTrans đã có đội tàu gồm 33 tàu với tổng trọng tải gần 1 triệu DWT (đơn vị đo năng lực vận tải an toàn). Bên cạnh đội tàu, PVTrans còn sở hữu các phương tiện vận tải đường bộ phục vụ cho hoạt động vận tải xăng dầu, LPG, CNG... khẳng định năng lực và giá cả rất cạnh tranh trong các lĩnh vực dịch vụ vận tải. Năm 2019, PVTrans đã phát triển mạnh ra thị trường quốc tế với hơn 70% đội tàu của PVTrans đang hoạt động tại khu vực Trung Đông và châu Á - Thái Bình Dương.

Thế mạnh về thương hiệu uy tín, nguồn lực tài chính, kinh nghiệm, năng lực quản trị vận tải biển là những lợi thế không nhỏ so với các đối thủ cạnh tranh để PVTrans có thể tận dụng cơ hội trẻ hóa, nâng cao năng lực đội tàu và chiếm lĩnh thị trường, từ đó tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp vận tải thủy hàng đầu tại Việt Nam.

Trường Sơn (http://www.daibieunhandan.vn/)