Sản xuất dầu nhờn là chủ lực
Công ty TNHH MTV Hóa dầu Dầu khí Vidamo là thành viên của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được thành lập theo quyết định số 2724/QĐ - DKVN ngày 6/11/2008 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trên cơ sở kế thừa các chức năng, nhiệm vụ và cơ sở vật chất, kỹ thuật và nhân lực của 2 xí nghiệp Vidamo Hà Nội và Vidamo Sài Gòn.
Thương hiệu Vidamo (viết tắt của cụm từ Việt Nam dầu mỡ) được tạo dựng từ năm 1991, đã có một thời gian dài đi sâu vào tiềm thức người tiêu dùng về một sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam đáp ứng được yêu cầu bôi trơn có chất lượng cao của các thiết bị máy móc. Vidamo đã có tên trong danh sách gần 500 hãng hoạt động về lĩnh vực sản phẩm dầu mỏ ở châu Á.
Công ty có vốn điều lệ 89 tỷ đồng, chủ yếu sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dầu mỡ nhờn, nhựa đường, hóa chất, là đại lý phân phối xăng dầu thông qua hệ thống cửa hàng xăng dầu, các trạm cấp nội bộ, ngoài ra công ty tham gia kinh doanh các mặt hàng khác thuộc lĩnh vực sản phẩm dầu mỏ. Với 2 xưởng sản xuất tại Hải Phòng và TP.HCM, tổng công suất 20.000 tấn/năm, Vidamo sản xuất các chủng loại sản phẩm dầu mỡ bôi trơn và chất lỏng chuyên dụng có chất lượng cao thay thế cho hàng ngoại nhập cho hàng trăm doanh nghiệp thuộc các ngành dầu khí, cơ khí chế tạo, luyện kim, hoá chất vật liệu, giao thông vận tải, năng lượng, điện lực, than, các đơn vị an ninh quốc phòng.... Sản phẩm chủ yếu của Công ty là: dầu động cơ, dầu thủy lực, các loại dầu công nghiệp, dầu truyền động, dầu phanh DOT…
Tiềm năng cổ phiếu Vidamo
Từ lâu, cổ phiếu ngành hóa dầu đã tạo một sức hút lớn đối với nhà đầu tư. Lý do là ngành hoá dầu luôn được đánh giá là một trong những ngành kinh doanh hot ở mọi thời kỳ. Ngoài Vidamo, trên thị trường Việt Nam còn có hai doanh nghiệp Việt Nam cũng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất dầu nhờn. Đó là Công ty CP Hóa dầu Petrolimex (PLC) và Công ty CP Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ (APP). PLC hiện đã niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội với giá giao dịch bình quân 35.000 đồng/cổ phiếu, khối lượng giao dịch bình quân luôn trên mức 300 nghìn đơn vị/phiên trong khi APP cũng đang hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để đưa cổ phiếu lên sàn trong thời gian sớm nhất. Hiện giá của APP giao dịch ngoài OTC cũng đạt mức 30.000 - 34.000 đồng/cổ phiếu.
Riêng với Vidamo, PV Oil cũng như Petrovietnam đã xác định xây dựng Công ty trở thành một doanh nghiệp mạnh, địa bàn hoạt động rộng khắp cả nước về lĩnh vực kinh doanh sản phẩm dầu mỡ nhờn, hóa dầu. Hơn thế, khác với các công ty dầu nhờn khác, Vidamo còn tham gia kinh doanh xăng dầu, sở hữu các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và sản phẩm của công ty được phân phối qua mạng lưới bán lẻ của PV Oil, Petromekong, đây là lợi thế đặc biệt của Vidamo. Trong thời gian tới, Công ty đặt mục tiêu cung cấp toàn bộ sản phẩm dầu mỡ nhờn bôi trơn, dầu đặc chủng... cho các đơn vị trong ngành Dầu khí và hệ thống các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của PV Oil, chiếm lĩnh 10% thị phần thị trường sản phẩm dầu mỡ nhờn Việt Nam, tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm đạt 15 - 25%, định hướng mở rộng thị phần ra các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Đánh giá về thị trường tiêu thụ dầu nhờn, một trong những sản phẩm chính của Vidamo, các chuyên gia phân tích cho rằng, ngành công nghiệp dầu nhờn hiện phân thành 3 nhóm chính: nhóm dầu nhờn động cơ; nhóm dầu nhờn công nghiệp và nhóm dầu nhờn hàng hải. Trong đó, nhóm dầu nhờn động cơ chiếm tỷ trọng lớn nhất, khoảng 70 - 75% tổng nhu cầu về dầu nhờn; nhóm dầu nhờn công nghiệp chiếm 20% và nhóm dầu nhờn hàng hải chỉ chiếm 5 - 10%. Thị trường dầu mỡ nhờn cạnh tranh rất gay gắt, sản phẩm của Vidamo phải đối mặt với các sản phẩm của các công ty nước ngoài, đáng kể là các công ty nước ngoài có tên tuổi và có kinh nghiệm như: Shell, Total, BP Castrol, Caltex,…. một số công ty trong nước có tiềm năng kinh tế và kinh nghiệm thị trường như: PLC, APP…Ngoài ra, các công ty dầu nhờn khác với chính sách giá rẻ, cấp phẩm chất trung bình cũng là những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ.
Trong thời gian qua, Công ty đã xây dựng chiến lược giá cạnh tranh, và linh động để có thể chiếm lĩnh thị trường đồng thời tận dụng ưu thế là một thành viên của Tổng Công ty Dầu Việt Nam, nắm bắt các cơ hội cung ứng được sản phẩm cho toàn mạng lưới bán lẻ của PV Oil.
Nhằm tăng nguồn lực sản xuất kinh doanh, Công ty chọn hình thức cổ phần hóa bán một phần vốn Nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước từ 100% xuống còn 60% vốn điều lệ của doanh nghiệp kết hợp với phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Đây được xem là một trong những hướng đi đúng đắn của Vidamo nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng qua các năm là 15 - 25%, chia cổ tức trên 14,5%.
P.V.