Khởi nguồn với đội ngũ khiêm tốn chỉ trên 20 người cùng số vốn ban đầu khoảng 1 triệu USD, sau hơn 14 năm hoạt động và phát triển, PVI đã trở thành nhà bảo hiểm có quy mô vốn lớn nhất thị trường bảo hiểm Việt Nam với nguồn vốn và tổng tài sản lần lượt là 135 triệu USD và 338 triệu USD (tính đến hết quý I/2010). Hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo hiểm và quản lý rủi ro cho toàn bộ tài sản, con người cùng các hoạt động của công ty mẹ là PVN, đồng thời vươn lên vị trí thứ 2 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam, chỉ cách công ty dẫn đầu là Bảo Việt với 1 khoảng cách rất nhỏ.

Theo công bố kết quả kinh doanh mới nhất của thị trường bảo hiểm từ BTC, tính đến hết Q2-2010, PVI đã vươn lên đứng đầu thị trường bảo hiểm, chiếm giữ 23,4% thị phần. Đây là thành quả đáng tự hào trong tình hình thị trường bảo hiểm phi nhân thọ cạnh tranh khốc liệt với 28 công ty và Bảo Việt luôn là công ty đứng đầu thị trường trong suốt gần 50 năm kể từ khi thành lập.
Duy trì và phát triển kinh doanh lõi trong lĩnh vực bảo hiểm tài sản – kỹ thuật và hàng hải, PVI luôn nắm vị trí là nhà bảo hiểm công nghiệp số 1 tại Việt Nam trong những năm gần đây. Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới và của Việt nam đều là những khách hàng truyền thống của PVI, có thể kể đến như: Gazprom, Conoco Phillips, BP, Chevron, Nippon Oil, Petronas, Talisman, KNOC, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, Tập đoàn Điện lực, Vietnam Airline, Vinaline…
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT PVI cho hay: Với vị thế là một tổng công ty bảo hiểm có sự phát triển nhanh và bền vững, có năng lực cạnh tranh cao nhất, ông tin tưởng rằng trong thời gian tới, ngọn lửa của niềm tin PVI sẽ tiếp tục tỏa sáng rực rỡ hơn không chỉ ở thị trường nội địa mà còn cả trên thương trường quốc tế, mang lại những dịch vụ bảo hiểm tốt nhất cho khách hàng và lợi ích ngày càng lớn cho cổ đông.
Tốc độ tăng trưởng của PVI là rất ấn tượng và luôn dẫn đầu trong số các DNBH lớn tai Việt Nam. Tổng doanh thu giai đoạn 2006-2009 của PVI là 34% (thậm chí tính từ 1996 - 2009 là 37%) trong khi của một số DNBH lớn tại Việt Nam như Bảo Việt chỉ là 18%; Bảo Minh 10% và Pjico 22%. PVI cũng là công ty luôn có tỷ lệ bồi thường thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của thị trường Việt Nam.

Điều này đã thể hiện năng lực quản lý rủi ro và tính chuyên nghiệp cao trong khai thác của đội ngũ nhân viên PVI. Ngoài ra PVI là một trong những doanh nghiệp đầu tiên xây dựng và áp dụng thành công phần mềm quản lý nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ và quản trị doanh nghiệp cho toàn hệ thống.
Với sứ mệnh ban đầu của một công ty bảo hiểm nội bộ là bảo hiểm cho các dự án, tài sản và công trình của PVN, đặc biệt là các dự án của PVN triển khai tại nước ngoài nhưng Ban lãnh đạo PVI luôn đặt ra tôn chỉ phải trở thành công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam và cao hơn là trở thành một định chế bảo hiểm tài chinh có thương hiệu trong khu vực.
Hơn 14 năm qua, PVI đang đi đúng hướng với tôn chỉ đặt ra và đã trở thành nhà bảo hiểm Việt Nam tiên phong đi đầu trong việc hội nhập với thị trường Quốc tế. PVI hiện đang là đối tác Việt Nam lớn nhất cả về qui mô lẫn tần suất giao dịch với các nhà tái bảo hiểm hàng đầu thế giới.
Sự kiện trở thành công ty bảo hiểm đầu tiên và duy nhất hiện nay tại Việt Nam đạt xếp hạng năng lực tài chính B+ từ tổ chức đánh giá tín nhiệm A.M. Best như là 1 giấy thông hành giúp PVI tham gia vào sân chơi toàn cầu trong lĩnh vực tài chính - bảo hiểm. Và trong thực tế, PVI là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất tại Việt Nam “xuất khẩu” dịch vụ bảo hiểm ra thị trường thế giới như Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Nga và các thị trường mới tại Bắc Phi và Trung Mỹ.
Mới đây, để thực hiện chiến lược trở thành công ty bảo hiểm có mức vốn hóa cao nhất trên thị trường, PVI đã lựa chọn được cổ đông chiến lược là Quỹ đầu tư Oman (OIF) - tổ chức đầu tư do Chính phủ Oman sở hữu và đã chuyển giao thành công 12,6% cổ phần cho OIF.
Nói về sự kiện này, ông Bùi Vạn Thuận - Tổng Giám đốc PVI cho biết: Hợp tác với OIF, PVI không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí của PVN tại Oman cũng như triển khai cung cấp các sản phẩm dịch vụ tại thị trường này trong thời gian tới mà còn tạo tiền đề mở rộng cánh cửa vào thị trường Trung Đông đầy tiềm năng - kinh đô của dầu lửa, đưa thương hiệu PVI nói riêng, thương hiệu doanh nghiệp Việt nói chung khẳng định trên trường quốc tế.
Trong định hướng phát triển giai đoạn tiếp theo, PVI sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai quá trình tái cấu trúc công ty theo các chuẩn mực quốc tế, ngày một nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh hướng tới mục tiêu số 1 là đưa công ty trở thành nhà bảo hiểm có tầm cỡ trong khu vực, và tương lai xa hơn là một Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm có thương hiệu trên thế giới. PVI đang trở thành 1 biểu tượng mới cho thành công của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam.
(Theo Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam; Thời Báo Kinh Tế Việt Nam; Lao Động)