Tại Việt Nam, nhiên liệu sinh học đã được quan tâm nghiên cứu từ lâu, nhất là khi “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025” được Chính phủ phê duyệt từ tháng 11 - 2007.
Sự kiện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chính thức đưa sản phẩm xăng sinh học E5 vào phục vụ thị trường từ tháng 8 vừa qua, ngay sau khi quy chuẩn dành cho loại nhiên liệu đặc biệt này được Bộ Khoa học Công nghệ và Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành, là những tín hiệu lạc quan cho con đường phát triển của nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Bắt đầu bằng xăng sinh học E5
Đại diện Tổng công ty Dầu Việt Nam PV OIL, một trong hai đơn vị được PVN giao nhiệm vụ thực hiện sản xuất và phân phối xăng sinh học E5 cho biết, ngoài 20 điểm bán đầu tiên (trực thuộc PV OIL và PETEC) thì theo kế hoạch, PV OIL sẽ lần lượt mở thêm các điểm bán tại Đà Nẵng, Huế và Cần Thơ từ nay đến cuối năm.

Dự kiến, đến năm 2012, sẽ có hơn 4.000 điểm bán xăng E5 trên cả nước, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân muốn sử dụng xăng sinh học để bảo vệ môi trường.
Giải thích về việc xăng E5 có giá bán rẻ hơn xăng A92 đến 500 đồng mỗi lít, trong khi chính xăng A92 cũng đang bị lỗ, ông Lý Hồng Đức - Phó Tổng giám đốc PV OIL cho biết: “Khi đưa sản phẩm này ra thị trường, chúng tôi không đặt nặng vấn đề lỗ, lãi, bởi bảo vệ môi trường chính là trách nhiệm của tất cả mọi người trong đó có PVN nói chung và PV OIL nói riêng. Đối với sản phẩm xăng sinh học, chúng tôi cũng có khẩu hiệu: Vì một hành tinh xanh. Theo tôi, đây là một việc làm mang tính nhân văn nhiều hơn là mục đích tìm kiếm lợi nhuận”.
Lượng xăng bán tăng lên mỗi ngày
Ghi nhận từ cửa hàng xăng dầu số 5 (Quốc lộ 13, Thủ Đức, TPHCM), lượng xăng E5 bán ra khoảng bằng 30% xăng truyền thống. Còn cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cũng có rất nhiều người chọn mua xăng E5.
Hiện công ty đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các trạm pha chế xăng E5 tại kho Liên Chiểu (Đà Nẵng), kho Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) và có kế hoạch gia tăng công suất pha chế xăng E5 lên gấp đôi tại kho Đình Vũ (Hải Phòng), kho Nhà Bè (TPHCM) để đáp ứng 100% đơn đặt hàng từ các điểm bán.
Trong một số ý kiến cả ủng hộ lẫn e dè với chất lượng xăng E5, các chuyên gia cũng đã “vào cuộc”. Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Đức - Viện phó Viện Dầu khí phụ trách phía Nam, cồn ethanol có thành phần của khí O2 nên sẽ giúp cho hỗn hợp xăng cháy được hoàn toàn, giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm giảm đáng kể hàm lượng xăng thừa và khí CO2 thải ra (giảm đến 30% so với xăng thường) nên góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường.
Một số người, đặc biệt là những người sử dụng xe tay ga cao cấp còn tỏ ra e ngại đối với xăng E5 vì lo rằng xăng E5 với lượng cồn trong đó sẽ gây ảnh hưởng cho động cơ xe. Tiến sĩ Nguyễn Anh Đức cũng khẳng định: Xăng E5 hoàn toàn an toàn đối với động cơ xe được sản xuất từ năm 1994 trở về sau.
Như vậy, với những ưu điểm của xăng sinh học đối với môi trường cũng như sự an toàn của động cơ sử dụng xăng E5, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng và sử dụng xăng E5. Đây cũng là một động thái quan trọng góp phần bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta.
(Theo Tiền Phong)