Cũng trong buổi lễ, Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) - đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - cũng đã tiến hành ký các hợp đồng cung cấp tàu dịch vụ giữa PTSC với Thăng Long JOC, Trường Sơn JOC; Ký thư trao thầu hợp đồng trọn gói (EPCI) phát triển các mỏ Tê Giác Trắng và Chim Sáo. Tổng trị giá các hợp đồng và các gói thầu lên đến hàng trăm triệu USD.
Giàn khoan tự nâng đầu tiên tại Việt Nam thuộc dự án “Đóng mới giàn khoan tự nâng 60m nước”. Đây là dự án cơ khí trọng điểm của Nhà nước. Dự án này đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển ngành công nghiệp cơ khí chế tạo của Việt Nam, đặc biệt là công nghiệp chế tạo giàn khoan Dầu khí. Dự án có tổng mức đầu tư lên tới hơn 180 triệu USD do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư. “Giàn khoan tự nâng 60m nước” sẽ là một tổ hợp giàn khoan tự nâng, di động, có quy mô lớn trên biển, là sản phẩm cơ khí chế tạo ứng dụng công nghệ cao lần đầu tiên được tổ chức sản xuất tại Việt Nam.
Việc tự đóng mới giàn khoan sẽ tạo chủ động cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong việc triển khai kế hoạch tìm kiếm, thăm dò dầu khí, giảm thiểu việc thuê dịch vụ này từ các nhà thầu nước ngoài, khẳng định vị thế của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế và góp phần vào mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng của Quốc gia.
Dự án “Đóng mới giàn khoan tự nâng 60m nước” do đối tác LeTourneau Technologies Inc. của Hoa Kỳ tư vấn thiết kế. Cùng với sự nỗ lực chuẩn bị về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực của Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí nói riêng và của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung, cùng với năng lực và uy tín của đối tác LeTourneau Hoa Kỳ, dự án dự kiến sẽ được hoàn thành sau 32 tháng, hiện thực hóa giấc mơ vươn ra biển lớn của ngành Dầu khí Việt Nam.
Cũng trong buổi lễ này, Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) cũng tiến hành Lễ khởi công Đóng mới tàu dịch vụ dầu khí AHT 3.500 và 4.750 mã lực. Tàu có chiều dài từ 35m – 40m, chiều rộng thiết kế khoảng từ 8,5m – 11 m, tàu có 2 động cơ loại 4 kỳ do hãng Niigatta, Cummins Wartsila, Bergen... sản xuất, có tốc độ cao nhất đạt 12 hải lý/giờ, có sức kéo tới 47 tấn. Buồng lái được thiết kế để có thể quan sát 360 độ và điều khiển máy chính, chân vịt, súng cứu hoả thuận tiện...
2 tàu dịch vụ AHT 3.500 và 4.750 mã lực ra đời nhằm phục vụ cho hoạt động của Nhà máy lọc dầu Dung Quất tại Quảng Ngãi. Đây là tàu dịch vụ có mã lực lớn nhất do chính các doanh nghiệp Việt Nam thiết kế, thi công.
Theo ông Nguyễn Hùng Dũng, Tổng Giám đốc PTSC: “Việc PTSC đầu tư tàu để phục vụ dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất là rất cấp thiết trong thời điểm hiện nay với mục đích đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của Tập đoàn giao, đồng thời từng bước cung cấp dịch vụ này ra thị trường trong nước và nước ngoài phù hợp với chiến lược và định hướng phát triển của Tổng Công ty PTSC và PNV trong giai đoạn 2015 – 2026. Ngoài ra, việc đầu tư này sẽ giúp PTSC tăng cường kinh nghiệm cung cấp dịch vụ tàu và phương tiện nổi phục vục công trình ngoài khơi, đồng thời cũng là một bước để hoàn thiện và đa dạng hoá các loại hình dịch vụ, tăng vị thế của PTSC Quảng Ngãi. Việc khai thác hiệu quả tàu được đầu tư đóng mới này cũng sẽ tăng thêm nguồn thu ổn định và đáng kể cho Tổng Công ty PTSC cũng như xây dựng PTSC Quảng Ngãi phát triển mạnh mẽ.”
Tập trung phát triển loại hình dịch vụ chủ chốt của mình là dịch vụ tàu chuyên ngành dầu khí, việc đầu tư đóng mới tàu dịch vụ là bước ngoặt lớn của PTSC nói riêng và và ngành đóng tàu Việt Nam nói chung, mở ra cơ hội lớn cho PTSC trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ trong nước giảm chi phí thuê, mua tàu từ nước ngoài.
Cũng trong buổi lễ, Tổng Công ty PTSC đã tiến hành 04 lễ ký khác, bao gồm:
1. Lễ ký kết hợp đồng giữa PTSC với Công ty Trường Sơn JOC về việc cung cấp 02 tàu trực mỏ cho TRường Sơn JOC (01 tàu loại 5.000 BHP và 01 tàu loại 4.000 BHP) là tàu “PTSC Sài Gòn” và “PTSC Omni Emery”. Hợp đồng cung cấp tàu này có thời hạn 05 năm với tổng giá trị hợp đồng ước tính khoảng 50 triệu USD (tương đương khoảng 900 tỷ VNĐ).
2. Lễ ký kết hợp đồng giữa PTSC với Công ty Thăng Long JOC để cung cấp 02 tàu phục vụ khoan (tàu M/V Sea Choctaw và tàu M/V Poorna) cho Thăng Long JOC trong thời gian 06 tháng với tổng giá trị hợp đồng ước tính khoảng 10 triệu USD (tương đương khoảng 180 tỷ VNĐ).
3. Lễ ký thư giao thầu EPCI giữa PTSC với Công ty Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC về dự án Tê Giác Trắng trong gói dự án phát triển mỏ thuộc lô 16.1. Theo đó, PTSC sẽ tiến hành đóng mới giàn khoan cho Hoàng Long - Hoàn Vũ. Gói thầu này dự kiến sẽ thực hiện trong vòng 2 năm: từ 2009 - 2011, tổng giá trị hợp đồng khoảng 150 triệu USD.
4. Lễ ký thư giao thầu EPCI giữa PTSC với Premier Oil: Đây là gói thầu thuộc Dự án phát triển Mỏ Chim Sáo thuộc lô 12W. Theo nội dung ký kết, PTSC được trao thầu thực hiện đóng mới các chân đế giàn khoan cho dự án. Dự án được tực hiện từ 8/2008 và sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 6/2010. Tổng giá trị hợp đồng 240 triệu USD./.
THÔNG TIN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN CHẾ TẠO GIÀN KHOAN DẦU KHÍ
Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) được thành lập vào tháng 7/2007 bởi các cổ đông chiến lược là tổng công ty và tập đoàn lớn của Việt Nam: tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt nam (Petrovietnam), Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin), Tổng công ty Lắp máy (Lilama), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam ( BIDV) với mục tiêu thực hiện chủ trương của Chính phủ là phát triển lớn mạnh ngành cơ khí chế tạo giàn khoan dầu khí tại Việt Nam.
Nét đặc thù của PV Shipyard là chuyên chế tạo, sửa chữa, hoán cải các loại giàn khoan biển như giàn khoan tự nâng, giàn bán chìm, tàu khoan, các cấu kiện thượng tầng ngoài khơi, các phương tiện nổi hay tàu chuyên chở dầu FPSO, FSO....với mục tiêu chiến lược là trở thành công ty đầu đàn trong lĩnh vực này của Việt Nam, mở ra cơ hội cạnh tranh trên khu vực và thế giới bằng ngành sản xuất công nghệ cao và phức tạp, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và thể hiện chủ quyền đối với tài nguyên quốc gia.
Với phương châm tạo giải pháp kỹ thuật phù hợp, an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế; hoàn thiện công trình đúng tiến độ cam kết với chất lượng cao và giá thành cạnh tranh, PV Shipyard mong muốn đưa ngành chế tạo cơ khí Việt Nam lên tầm cao mới cùng công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Đảng và Nhà nước trong tương lai gần./.
THÔNG TIN VỀ TỔNG CÔNG TY PTSC
PTSC là đơn vị đứng đầu trong nước về cung cấp dịch vụ tàu lai kéo và tàu dịch vụ cho khách hàng trong và ngoài nước. Đặc biệt, PTSC đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần cung cấp tàu cho các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam, sở hữu một đội tàu chuyên dụng và định hướng phát triển đội tàu lên 100 chiếc vào năm 2025, trong đó, giai đoạn 2009 – 2010 đầu tư thêm khoảng 10 tàu lai kéo và tàu dịch vụ bằng hình thức mua và đóng mới. Hiện tại, đội tàu dịch vụ dầu khí của PTSC chưa có đủ tàu để đáp ứng công tác dịch vụ cho các nhà thầu dầu khí hiện đang tìm kiếm thăm dò và khai thác tại thềm lục địa Việt Nam. Hiện nay, đội tàu của PTSC vẫn còn khiêm tốn với các công ty tàu trong khu vực và hoàn toàn chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn này. Với mục tiêu nâng cao tỷ trọng dịch tàu dầu khí, tiến tới chiếm lĩnh hoàn toàn thị phần tàu dịch vụ trong nước, PTSC một mặt mở rộng loại hình dịch vụ, mặt khác đầu tư chiều sâu để nâng cao khả năng dịch vụ để có thể tham gia đấu thầu cung cấp tàu dịch vụ dầu khí cho thị trường.
Huy Cường