 |
Ông Nguyễn Tiến Thỏa
|
Đó là ý kiến của Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), ông Nguyễn Tiến Thỏa, khi trao đổi cụ thể hơn với báo chí xung quanh việc tăng giá xăng dầu vừa qua và động thái của Bộ Tài chính, cũng như các cơ quan chức năng trong việc quản lý giá, trong bối cảnh nguy cơ lạm phát cao trở lại.
Ông có bình luận gì về ý kiến cho rằng cách thức cũng như việc lựa chọn thời điểm tăng giá xăng dầu lần này của Bộ Tài chính dường như vì quyền lợi của phía doanh nghiệp?
Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Có cả những mục tiêu kinh tế vĩ mô, có quyền lợi của người tiêu dùng và có cả quyền lợi của doanh nghiệp, vì vậy, cơ quan quản lý Nhà nước đứng ra xử lý vấn đề bằng cách giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu xuống 0% để giá không tăng cao quá, giảm bớt khó khăn cho sản xuất và đời sống. Còn doanh nghiệp xăng dầu cũng cần phải bảo đảm bù đắp được chí phí để đảm bảo hoạt động kinh doanh bình thường đáp ứng đủ cung cầu. Vì vậy, tôi khẳng định rằng cơ quan quản lý Nhà nước đứng về lợi ích của toàn bộ nền kinh tế.
Tôi cũng xin nhắc thêm là theo tinh thần Nghị đinh 84, cứ dưới 7% biến động giá cơ sở thì doanh nghiệp được điều chỉnh, do vậy việc tăng giá theo thị trường là bình thường. Đầu năm 2010 khi Nghị định 84 có hiệu lực, chúng ta đã thực hiện đúng tinh thần thì dư luận xã hội lại cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước cho phép tăng giá dồn dập, liên tục.
Nếu thực hiện tốt Nghị định 84 thì chúng ta đã không phải chứng kiến câu chuyện “nín quá lâu rồi bùng ra” như hiện nay.
Nhân nói đến giá xăng dầu, ông có thể cho biết quỹ bình ổn giá xăng dầu có còn không?
Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Thẳng thắn để nói hiện quỹ bình ổn không còn, vì vậy, nói các doanh nghiệp đang “đẽo” vào vốn cũng đúng. Ví dụ như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết đang bị âm 73 tỷ đồng. Vấn đề là quỹ đã âm nhưng vẫn trích.
Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng 2.100 đồng đưa giá xăng bán lẻ ở mức kỷ lục 22.900 đồng/lít, và xu hướng luôn điều chỉnh tăng. Giá gas, giá xăng đã tăng, tới đây sẽ là giá than, giá điện cũng đang rập rình để tăng, liệu mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 2 con số có đạt được không, thưa ông?
Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Đã tăng giá xăng dầu thì tất yếu có tác động đến sản xuất và đời sống, nhưng với mức tăng của xăng gần 10%, tính bình quân cả xăng, dầu là gần 7,3% như vậy, ảnh hưởng vào chỉ số giá tiêu dùng cả năm 2012 ở mức độ 0,85%. Do tác động này chủ yếu nhằm vào sản xuất, vì vậy, Bộ Tài chính cũng sẽ có các giải pháp kiểm tra kiểm soát không cho việc lợi dụng điều chỉnh giá mà tăng giá các dịch vụ, ví dụ trong ngành vận tải trong chi phí giá cước thì có 40% là chi phí xăng dầu, nếu bình quân xăng dầu tăng 7,3% thì giá cước chỉ được phép tăng 3%, nhưng nếu lợi dụng tăng đến 7% thì Bộ Tài chính sẽ phối hợp xử lý để tránh gây tác động lan tỏa bất lợi tới mục tiêu kiềm chế lạm phát.
Còn về diễn biến giá cả, một mặt chúng ta thực hiện giá thị trường nhưng các mức độ điều chỉnh phải phù hợp với mục tiêu kiềm chế lạm phát. Vì vậy, nếu tính đủ thì giá xăng dầu, giá điện, than tăng rất cao cho nên hiện mức giá của các ngành này đang còn ở mức cho phép chính là chúng ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, đó chính là vai trò điều hành của nhà nước để giảm thiểu bất lợi cho người dân.
(Theo Chinhphu.vn)