Đã có hàng chục vụ cháy và nổ xe máy, xe ôtô kể cả xe đang chạy, xe đang dừng, thậm chí xe đã lâu không chạy. Các cơ quan rầm rộ vào cuộc xin chịu trách nhiệm nhưng vẫn chưa tìm được nguyên nhân. Có nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân cháy là do điện, do xăng và xăng ethanol cũng được đưa vào tầm ngắm… Trả lời báo chí, TS Phan Ngọc Trung – Viện trưởng Viện Dầu khí khẳng định: Xăng ethanol không gây cháy nổ xe máy. Vậy xăng sinh học ethanol là loại xăng gì, hoạt tính của nó ra sao và tại sao sử dụng nhiên liệu này là hành động thiết thực góp phần bảo vệ môi trường?
Nhiên liệu sinh học là gì?
Năng lượng là vấn đề được quan tâm nhất của thế giới hiện nay. Nguồn nguyên liệu hóa thạch được khai thác triệt để đang dần cạn kiệt, những thiệt hại sau những cơn bão lớn, vấn đề an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu… là những nguyên nhân chính khiến các nước trên thế giới tìm mọi cách phát triển các nguồn nguyên liệu thay thế, trong đó có nhiên liệu sinh học. Gần đây cụm từ “Nhiên liệu sinh học” được các cơ quan truyền thông nhắc đến rất nhiều, chỉ cần truy cập vào mạng Internet, trong vòng 1/4 giây, bạn có thể tìm thấy hơn 6 triệu kết quả có liên quan đến nhiên liệu sinh học.

Vậy nhiên liệu sinh học là gì? Và những ích lợi của nó thế nào? Nhiên liệu sinh học là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật, như nhiên liệu chế xuất từ chất béo của động thực vật (mỡ động vật, dầu dừa…), ngũ cốc (lúa mì, ngô, đậu tương…), chất thải trong nông nghiệp (rơm, rạ…), sản phẩm thải trong công nghiệp (mùn cưa, gỗ thải…). Loại nhiên liệu này có nhiều ưu điểm nổi bật so với các loại nhiên liệu truyền thống (dầu mỏ, than đá…) như thân thiện với môi trường và là nguồn nhiên liệu tái sinh, giúp giảm sự lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu truyền thống không thể tái tạo được.
Tại các nước trên thế giới, việc sử dụng nhiên liệu sinh học có từ rất sớm. Brazil là nước đi đầu với chương trình quốc gia ủng hộ xăng pha cồn từ năm 1975, sử dụng cồn sản xuất từ mía để pha vào xăng với tỉ lệ đến 20%, thậm chí có thể lên tới 30-40% dùng trong ngành vận tải. Ở Mỹ bắt đầu thử nghiệm sử dụng xăng pha cồn từ năm 1976 sau đợt khủng hoảng năng lượng năm 1973. Từ năm 1978, Mỹ đã công nhận lợi ích của cồn trong nhiên liệu và dùng biện pháp giảm thuế đối với xăng pha cồn nhằm khuyến khích phát triển thị trường nhiên liệu này. Còn ở các nước châu Âu, châu Mỹ, gasohol hay còn được gọi là xăng sinh học hoặc pha cồn đã được sử dụng trong nhiều năm qua và hiện nay tỉ lệ cồn pha vào xăng bắt buộc tối thiểu là 10%. Trung Quốc, Nhật Bản và Thái Lan là 3 quốc gia châu Á tích cực nhất trong việc phát triển các chương trình sử dụng nhiên liệu sinh học. Từ năm 2000, ở Thái Lan và một số nước trong khu vực bắt đầu sử dụng xăng pha cồn với tỉ lệ 15% cùng với việc triển khai nhiều dự án sản xuất cồn etylic với quy mô công nghiệp lớn từ đường, bã mía…
Hiện nay, nhiên liệu sinh học được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới. Các cường quốc như: Mỹ, Canada, các nước Tây Âu… đều có kế hoạch sản xuất nhiên liệu thay thế ở quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu sinh học ngày càng tăng một cách ổn định. Nhiên liệu sinh học thường được chia thành các nhóm: cồn sinh học (Bio-ethanol), diesel sinh học (Bio-diesel), khí sinh học (Biogas).
Xăng E5 – bảo vệ môi trường
Việc sử dụng nhiên liệu sinh học pha vào xăng dầu sẽ giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường nhờ giảm thiểu đáng kể các loại khí thải độc hại có trong các nhiên liệu truyền thống như CO, SO2, hạt bụi và khí CO2 khi nhiên liệu cháy trong buồng nổ xe máy, ôtô.
Tại Việt Nam, ethanol được sản xuất từ sắn lát, tiêu biểu là 3 nhà máy nhiên liệu sinh học do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đầu tư tại Phú Thọ, Dung Quất và Bình Phước. Dự án Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio-ethanol Dung Quất có công suất thiết kế 100 triệu lít/năm (tương ứng khoảng 100.000 tấn ethanol) với tổng mức đầu tư hơn 80 triệu USD. Vào lúc 13h30 ngày 3/2/2012, Nhà máy Bio-ethanol Dung Quất đã cho ra dòng sản phẩm đầu tiên với chất lượng tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, hiện Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 3 triệu tấn xăng/năm. Nếu dùng ethanol sinh học để pha vào xăng theo các tỉ lệ 5-10% (xăng E5 và xăng E10), mỗi năm Việt Nam phải cần tới 150-300 nghìn tấn ethanol. Vì vậy, khi 2 dự án ở Phú Thọ và Bình Phước đi vào sản xuất trong năm 2012 cùng với nhà máy Bio-ethanol ở Dung Quất, PVN có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu ethanol cho thị trường.
Tại các điểm bán xăng E5 trên cả nước, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) đã tổ chức giới thiệu, tư vấn và trả lời cho khách hàng những lợi ích khi sử dụng sản phẩm xăng sinh học E5 như: Tiết kiệm nhiên liệu, giá thành thấp hơn so với xăng truyền thống và đặc biệt lượng khí thải ra môi trường của xăng sinh học ít hơn so với xăng truyền thống, nên khi sử dụng xăng sinh học E5 chúng ta đã cùng nhau làm giảm hiệu ứng nhà kính, giúp môi trường được an toàn và trong sạch hơn. Do cồn sinh học đơn chất có trị số octan cao nên khi pha vào xăng nguyên chất sẽ giúp tăng trị số octan cho hỗn hợp nhiên liệu. Đối với quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ xe khi chúng ta vận hành, chính trị số octan này giúp làm tăng hiệu suất cháy, giảm hiện tượng kích nổ, làm cho động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ cho động cơ.
Ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện nay PVN phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi phát triển Nhiên liệu sinh học, vì lợi ích môi trường. Sở Công Thương cũng sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp được cung ứng rộng rãi sản phẩm Xăng sinh học ở địa phương.
Xăng sinh học là nhiên liệu hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (Bio-ethanol) được sử dụng cho các loại động cơ xăng đốt trong như xe ôtô, xe gắn máy. Cồn sinh học được sản xuất từ quá trình lên men tinh bột, mật rỉ đường và các chế phẩm nông nghiệp khác. Xăng sinh học được ký hiệu là EX, trong đó X là % thể tích cồn sinh học trong công thức pha trộn xăng sinh học. Như vậy, xăng sinh học E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống. Hiện PV OIL vẫn đang bán xăng sinh học E5 tại 140 điểm bán xăng trên địa bàn cả nước. |
(Theo Petrotimes)