CNG (Compressed Natural Gas) là khí thiên nhiên nén, thành phần chủ yếu là metan (CH4) được lấy từ những mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao (250atm) để tồn trữ. Do không có benzene và hydrocarbon kèm theo, nên khi đốt, nhiên liệu này không chứa nhiều khí độc như NO2, CO… và hầu như không phát sinh bụi.
Trên thế giới, CNG được sử dụng thay thế xăng do những lợi thế hơn hẳn. CNG dễ phát tán, không tích tụ như hơi xăng và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG). Nếu CNG bị rò rỉ ra môi trường không khí, nguy cơ hỏa hoạn chưa bằng một nửa xăng dầu nên hạn chế nguy cơ cháy nổ. Giá CNG hiện nay thấp hơn giá xăng dầu và cả LPG.
Đây là nhiên liệu rẻ, sạch, phù hợp với dịch vụ tại các thành phố lớn và các khu công nghiệp, đặc biệt trong tình hình giá xăng dầu tăng cao trong những năm gần đây. Đó cũng chính là lý do vì sao mà các chuyên gia đều đánh giá tiềm năng phát triển của thị trường CNG là rất lớn, hứa hẹn mang lại lợi nhuận cũng như tiếng vang cho ngành dầu khí trong việc đi tiên phong giữ gìn và làm trong sạch môi trường.
Công nghệ khí nén thiên nhiên CNG lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam bằng sự ra đời của nhà máy khí thiên nhiên CNG tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bắt đầu hoạt động từ cuối tháng 8/2008. Tháng 5/2010, để triển khai Nghị quyết số 2958/NQ-DKVN, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã giao cho PV Gas và Gas South trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển đổi việc sử dụng khí nén CNG cho xe ô tô của các đơn vị thành viên thuộc ngành dầu khí.
Thực hiện chủ trương trên, trong thời gian qua PV Gas và PV Gas South đã nhanh chóng tiến hành lắp đặt bộ chuyển đổi và sử dụng CNG cho xe ô tô, đầu tư xây dựng trạm nạp khí CNG và bán khí CNG cho các đơn vị thành viên trong ngành trên tinh thần đảm bảo thuận tiện, an toàn và hiệu quả kinh tế cho người sử dụng. Tính đến nay, có khoảng 1/3 trong tổng số 600 xe trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà Tập đoàn yêu cầu đã được chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu CNG.
Ông Đoàn Văn Nhuộm - Tổng Giám đốc PV Gas South cho biết, việc chuyển đổi nhiên liệu sử dụng CNG cho các xe là hết sức cần thiết, vì nó giúp giảm chi phí nhiên liệu rất lớn (từ 30 - 50%), giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đồng thời thực hiện chủ trương của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về phát huy nội lực cũng như chương trình hợp tác của ngành Dầu khí với thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bá Rịa - Vũng Tàu.
Việc tiên phong chuyển đổi ôtô sang sử dụng nhiên liệu khí nén CNG của Tập đoàn Dầu khí, nhằm kêu gọi sự hưởng ứng của xã hội nhân rộng mô hình tiêu dùng CNG mang nhiều lợi ích thiết thực trong giao thông vận tải cũng như công nghiệp tại Việt Nam. Trong thời gian tới, việc sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, thân thiện với môi trường tại Việt Nam chắc chắn sẽ tăng mạnh. PV Gas và PV Gas South đã và đang tích cực chuẩn bị các kế hoạch nhằm đảm bảo nguồn cung CNG cũng như nhiên liệu từ khí thiên nhiên để kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường và xu hướng chung của thế giới.
(Theo Công Thương)