VĂN HÓA DẦU KHÍ

Quy ước văn hóa ứng xử

1. CHÀO HỎI

- Luôn chào hỏi mọi người khi đến chỗ làm và chào tạm biệt đồng nghiệp trước khi rời khỏi nơi làm việc.

- Đứng với tư thế đĩnh đạc, hướng mắt nhìn người đối diện thể hiện sự tôn trọng.

- Chào hỏi rõ ràng và thể hiện sự thân thiện.

- Khi người được chào đang bận, giao tiếp với người khác, có thể chỉ cần gật đầu hoặc cười thể hiện sự nhận biết.

- Nhân viên chào cấp trên trước, nếu là đồng nghiệp cùng cấp thì người ít tuổi chào người nhiều tuổi trước. Người được chào cũng phải đáp lại bằng cử chỉ chào hỏi thân thiện hoặc có thể gật đầu.

2. BẮT TAY

- Dùng một tay, chủ yếu dùng tay phải để bắt tay; không dùng hai tay hoặc cầm lấy cả hai tay người đối diện khi bắt tay.

- Khi bắt tay cần biểu hiện sự nồng ấm, thân thiết; tránh thể hiện sự hời hợt khi bắt tay.

- Bắt tay với tư thế bình đẳng, đứng thẳng người; không cúi lưng hay tỏ thái độ khúm núm khi bắt tay dù đối tượng quan trọng đến mức nào.

- Việc chủ động bắt tay hoặc chờ đối tác chìa tay trước tuỳ thuộc hoàn cảnh và mối quan hệ cụ thể. Tuy nhiên, về nguyên tắc, khi ở vị trí xã hội thấp hơn, ít tuổi hơn hoặc người đối diện là phụ nữ cần chờ đối tác chìa tay trước.

- Khi tiếp khách, lưu ý bắt tay lần lượt từng người theo thứ tự: người có chức vụ cao hơn, người cao tuổi hơn.

3. GIỚI THIỆU

- Thời điểm giới thiệu: khi lần đầu gặp mặt, khi bắt đầu cuộc họp/chương trình làm việc mà các bên chưa biết nhau.

- Người được phân công giới thiệu: là chủ nhà/người được phân công giới thiệu.

- Thứ tự giới thiệu: Giới thiệu người có vị trí từ cao đến thấp, giới thiệu người trong đơn vị trước với đối tác/người mới, tự giới thiệu sau; nếu người giới thiệu trực tiếp là người chủ trì thì giới thiệu mình trước.

- Nội dung giới thiệu: Giới thiệu họ, tên đi kèm theo chức vụ công tác, lĩnh vực phụ trách. Giới thiệu ngắn gọn, tránh rườm rà.

- Thái độ giới thiệu: lịch sự, khiêm nhường.

4. SỬ DỤNG DANH THIẾP

- Trao danh thiếp khi mới gặp lần đầu hoặc khi thông tin trên danh thiếp cũ đã thay đổi.

- Khi trao đổi danh thiếp với nhiều người, bắt đầu từ người có chức vụ cao nhất.

- Phải đứng lên khi trao hoặc nhận danh thiếp và chú ý đưa danh thiếp tay trái và nhận bằng tay phải.

- Đưa danh thiếp sao cho người nhận có thể lưu nhớ dễ dàng mọi thông tin sau khi nhận.

- Khi nhận danh thiếp, cần nhìn và xác nhận lại thông tin trên danh thiếp và sắp xếp lại danh thiếp để có thể ghi nhớ những người đã gặp.

5. GIAO TIẾP QUA ĐIỆN THOẠI

- Đặt chuông điện thoại đủ nghe, không để tiếng chuông làm ảnh hưởng đến người xung quanh (đặc biệt là đối với điện thoại di động).

- Khi gọi đi và khi nhận điện thoại, cần xưng danh trước khi nói chuyện.

- Nói chuyện điện thoại cần ngắn gọn, rõ ràng, nói vừa nghe không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.

- Nên lắng nghe lời người khác nói và không nên cắt ngang giữa chừng câu nói của người khác, kể cả khi biết trước những gì người ta định nói.

- Nên kết thúc cuộc gọi bằng một lời chào hoặc cám ơn.

- Trường hợp người gọi để lại lời nhắn, người nhận nên trả lời ngay khi có thể.

6. GIAO TIẾP QUA THƯ ĐIỆN TỬ

- Cần đặt tiêu đề rõ ràng cho nội dung thư.

- Trước khi gửi thư, nên đọc kỹ lại và lưu ý lỗi chính tả và những từ viết tắt.

- Cần hết sức cân nhắc khi gửi thư có nội dung giải trí, các nội dung không liên quan đến công việc để không gây ra sự khó chịu và bực mình của người nhận.

- Khi nhận được thư, cần trả lời ngay khi có thể.

- Không được sử dụng thư điện tử để kiện cáo nặc danh hoặc truyền đạt những nội dung không lành mạnh.

- Thực hiện các quy định bảo mật thông tin và phát ngôn.

7. HÌNH  THỨC KHI LÀM VIỆC

- Trang phục làm việc phải lịch sự, kiểu tóc gọn gàng, phụ nữ trang điểm nhẹ nhàng phù hợp với môi trường làm việc. 

- Tuân thủ việc mặc đồng phục, trang phục bảo hộ lao động theo quy định của đơn vị/bộ phận công tác.

- Nên đeo biển hiệu trong giao dịch công tác; biển hiệu phải đeo trước ngực, không đeo ở các vị trí khác và đảm bảo vị trí để người đối diện có thể đọc được các thông tin trên biển hiệu.

8. TÁC PHONG

- Tác phong nhanh nhẹn, tư thế đàng hoàng, đĩnh đạc.

- Không nên dựa vào tường, các vật dụng khác khi nói chuyện và không để tay trong túi quần trong quá trình giao tiếp.

- Gặp chỗ chật chội phải nhường bước, nếu muốn vượt lên cần xin phép và biết nhường lối cho cấp trên, phụ nữ, người lớn tuổi.

- Luôn tuân thủ nguyên tắc xếp hàng trong mọi sự việc và hoàn cảnh.

- Đi lại, đóng mở cửa nhẹ nhàng, khi đi lại trong nơi làm việc không khoác vai, nắm tay nhau, nhìn chằm chằm vào ai đó hoặc chỉ trỏ vào phòng làm việc của người khác.

- Cố gắng để lời nói ngắn gọn, dễ nghe, tránh cắt ngang người khác hoặc tạo ra sự hài hước khiến người khác bực mình.

- Luôn tỏ thái độ lịch sự, hợp tác và thân thiện khi làm việc.

- Không làm việc riêng, không tụ tập, trò chuyện ồn ào gây ảnh hưởng đến người xung quanh.

9. MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC

- Giữ gìn cảnh quan nơi làm việc xanh, sạch sẽ, gọn gàng.

- Sắp xếp thiết bị phục vụ công việc, vật dụng cá nhân gọn gàng, khoa học.

- Phân loại, lưu trữ tài liệu nghiên cứu, phục vụ công việc khoa học, thuận tiện khi tra cứu.

- Không vứt rác bừa bãi, không hút thuốc, ăn nhậu tại nơi làm việc.

10. HỘI HỌP

- Có mặt tại phòng họp ít nhất là 5 phút trước khi cuộc họp bắt đầu. Trường hợp bất khả kháng không thể tham gia cuộc họp hoặc đến muộn giờ phải thông báo với người tổ chức ngay khi có thể.

- Tuân thủ sự điều hành của người chủ trì cuộc họp, ngồi họp theo vị trí quy định.

- Hiểu rõ những yêu cầu và nội dung cuộc họp nói chung và trách nhiệm của bộ phận, bản thân nói riêng.

- Để điện thoại ở chế độ rung và hạn chế sử dụng điện thoại trong giờ họp. Trong trường hợp phải nghe điện thoại, người nghe bắt buộc phải ra khỏi phòng họp. Thời gian gián đoạn khỏi cuộc họp không nên quá lâu.

- Tôn trọng, chú ý lắng nghe ý kiến của người khác, không thể hiện thái độ tiêu cực, thiếu tinh thần xây dựng trong khi họp.

- Đăng ký/đưa ra tín hiệu trước khi phát biểu và tránh ngắt lời người khác.

- Phát biểu ý kiến rõ ràng, ngắn gọn và nêu rõ chính kiến, quan điểm, tránh phát biểu lan man, không rõ nội dung, phát biểu quá dài dòng.

- Luôn chú ý, theo dõi diễn biến cuộc họp và không làm việc riêng trong giờ họp.

11. ỨNG XỬ VỚI KHÁCH HÀNG/ĐỐI TÁC

- Chào hỏi khách hàng/đối tác trước; tác phong nhanh nhẹn, đúng giờ; giao tiếp với thái độ lịch sự, cởi mở và thân thiện.

- Khi trao đổi với khách hàng/đối tác cần diễn đạt bằng những câu nói ngắn gọn, dễ hiểu và truyền cảm, nói đủ nghe và sử dụng từ ngữ đơn giản, rõ ràng.

- Luôn lắng nghe, nắm bắt được ý kiến, đề nghị của khách hàng/đối tác, kể cả các ý kiến/đề nghị trái chiều.

- Nhanh chóng giải quyết hoặc hướng dẫn/giải thích các thắc mắc, đề nghị của khách hàng/đối tác trên nguyên tắc tôn trọng, tuân thủ đúng cam kết với khách hàng/đối tác và các quy định nghiệp vụ của đơn vị.

12. ỨNG XỬ VỚI ĐỒNG NGHIỆP

- Luôn tôn trọng đồng nghiệp, tôn trọng những cá tính, sở thích, thói quen của đồng nghiệp mà những cá tính, sở thích, thói quen này không làm ảnh hưởng đến công việc, đến sự đoàn kết và môi trường văn hoá nơi làm việc.

- Ứng xử với đồng nghiệp chân thành, trung thực và nghĩa tình.

- Sẵn sàng chia sẻ thông tin, hướng dẫn kỹ năng, phương pháp làm việc cho đồng nghiệp để nâng cao hiệu quả công tác chung của đơn vị/bộ phận công tác.

- Hướng dẫn ân cần và giúp đỡ người mới tuyển dụng hòa nhập với công việc, môi trường làm việc của đơn vị/bộ phận công tác.

- Luôn quan tâm, chia sẻ, động viên đồng nghiệp trong công việc và cuộc sống.

- Không được thấy khó mà né tránh, đùn đẩy công việc cho đồng nghiệp khác.

- Trân trọng các đồng nghiệp đã nghỉ hưu và quan tâm ghi nhớ công lao các thế hệ đi trước trong mỗi thành công trong công việc và coi đó là phẩm chất của người lao động dầu khí.

- Không được nói xấu đồng nghiệp với người thứ ba. Mọi sự phàn nàn, góp ý với đồng nghiệp cần được trao đổi thẳng thắn, trực tiếp với đồng nghiệp hoặc báo cáo cấp trên theo quy định.

- Không được dùng thủ đoạn để hạ thấp uy tín, cản trở hoặc làm giảm hiệu quả công việc của đồng nghiệp vì mục đích cá nhân.

- Không được có lời nói, hành động xúc phạm thân thể, nhân phẩm của đồng nghiệp.

13. DỰ TIỆC

- Trang phục dự tiệc phải phù hợp với tính chất của bữa tiệc, lịch sự, trang nhã, thoải mái tự tin trong giao tiếp.

- Đến dự tiệc đúng giờ mời; nếu là chủ tiệc phải đến trước và về sau khách mời.

- Thái độ thân thiện và tôn trọng những người xung quanh.

- Nên tránh các hành vi ăn, uống gây khó chịu đến người xung quanh, đặc biệt là khi tiếp khách quốc tế.

- Trong bữa tiệc có thể nói chuyện vui vẻ hoà nhập vào các chủ đề một cách cởi mở và thân thiện, không nên nói nhiều về chính trị, những điều có thể tiết lộ bí mật của đơn vị.

- Không ép khách uống nhiều rượu, bia, bản thân không uống nhiều, tuyệt đối không để say, xỉn và nên hạn chế hút thuốc khi dự tiệc.

14. CHỖ NGỒI TRONG XE Ô TÔ

- Người có chức vụ cao nhất ngồi bên phải, hàng ghế sau của xe, tiếp đó là người có vị trí thứ 2 ngồi bên trái, hàng ghế sau của xe.

- Trường hợp đặc biệt, có thể xếp ba người ngồi ghế sau nhưng người ngồi giữa là người có chức vụ thấp hơn hoặc ít tuổi hơn so với hai người ngồi bên cạnh.

- Người có chức vụ thấp nhất hoặc ít tuổi nhất ngồi trên ghế cùng hàng với lái xe.

- Nếu người có chức vụ cao nhất chọn chỗ ngồi khác với chỗ ngồi theo quy ước, những người đi cùng lựa chọn vị trí chỗ ngồi cho phù hợp với chức vụ, tuổi tác.

- Cần ưu tiên chỗ ngồi thuận lợi cho phụ nữ, người bị say xe hoặc người có ngoại hình to lớn.

15. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ/GIAO LƯU/THỂ THAO VĂN HÓA (TTVH)

- Tham gia đầy đủ, tích cực và đóng góp cho các hoạt động tập thể/giao lưu/TTVH do đơn vị/bộ̣ phận công tác tổ chức.

- Luôn có ý thức tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức, lãng phí khi tổ chức hoặc tham gia các hoạt động tập thể/giao lưu/TTVH.

- Chân tình, cởi mở và thể hiện các năng lực/năng khiếu cá nhân trong các hoạt động tập thể/giao lưu/TTVH.

- Thông qua các hoạt động tập thể/giao lưu, cần chia sẻ quan điểm, đóng góp ý kiến nhằm xây dựng tập thể gắn bó, đoàn kết và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau

- Không gian lận hoặc có hành vi gian dối nhằm đoạt được/gây ảnh hưởng đến các giải thưởng, các thành tích cho cá nhân/tập thể hoặc bộ phận công tác khi tham gia các hoạt động tập thể.

16. HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN – AN SINH XÃ HỘI (TT-AXSH)

- Việc tham gia các hoạt động TT - ASXH của cá nhân hoặc nhân danh tập thể phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, không phô trương, hình thức.

- Không tổ chức các đoàn TT - ASXH đông người, đặc biệt là nơi vùng sâu, vùng xa, chi phí đi lại tốn kém.

- Trang phục khi tham gia các hoạt động TT - ASXH cần giản dị, nghiêm túc; thái độ giao tiếp ân cần, thân thiện và đặc biệt chú ý đến những điều cấm kỵ trong văn hóa địa phương.

- Không được kết hợp các hoạt động TT - ASXH mang danh nghĩa tập thể để tham quan du lịch.

​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​