Đa số các công ty dầu đá phiến không đạt lợi nhuận với giá dầu ở mức 31 USD/thùng
(OP, 11/3) Công ty tư vấn Rystad Energy của Na uy đưa ra nhận định, với mức giá dầu hiện tại (31USD/thùng), hầu hết các công ty khai thác dầu đá phiến tại Mỹ đều không có lợi nhuận và việc khoan các giếng mới có thể gây rủi ro thua lỗ cho hơn 100 công ty.

 

 

Tuy nhiên, chỉ có 04 công ty Exxon, Chevron, Occidental và Crownquest – là vẫn có khả năng khoan các giếng mới và đạt lợi nhuận với mức giá dầu WTI 31 USD/thùng. Vấn đề cốt lõi của các giếng dầu đá phiến là các giếng này tuy sớm đi vào khai thác và mở rộng, nhưng cũng nhanh chóng hết dầu. Vì vậy, các công ty dầu khí cần phải khoan các giếng mới nhằm duy trì sản lượng khai thác. Đây là cách thức hoạt động mà các công ty khai thác đá phiến của Mỹ áp dụng trong nhiều năm qua. Điều này đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà đầu tư và giờ đây ảnh hưởng đến kế hoạch chi phí của các công ty dầu khí.

 

Rystad cũng cho biết, đối với các giếng đã khoan nhưng chưa hoàn thành, tình hình có thể khả quan hơn. Hiện nay có đến 80% công ty khoan dầu đá phiến có mức giá hòa vốn dưới 25 USD/ thùng dầu WTI, gần tiệm cận với mức giá dầu hiện tại, vốn có thể xuống thấp hơn nữa trong bối cảnh dịch covid-19 và các nước OPEC tuyên bố không cắt giảm sản lượng trong quý II năm 2020.


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​