Vietsovpetro đảm bảo an toàn lao động, an toàn sức khỏe CBCNV trên các công trình
An toàn lao động có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt công tác an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp.

Với các doanh nghiệp, việc đảm bảo an toàn sẽ giảm thiểu được các thiệt hại và tạo nên uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp đối với CBCNV cũng như khách hàng. Khi thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn lao động thì người lao động sẽ làm việc với kết quả và hiệu suất cao hơn, đồng thời các doanh nghiệp có thể giảm thiểu các chi phí khắc phục những rủi ro do tai nạn gây ra, đời sống của người lao động sẽ được cải thiện hơn, xã hội càng ngày càng phát triển.


Công tác ATSKMT được Liên doanh Vietsovpetro xác định là yếu tố nền tảng, quan trọng hàng đầu để đảm bảo phát triển bền vững

Qua quá trình trên 40 năm phát triển, Vietsovpetro đã liên tục hoàn thiện chính sách, nâng cao năng lực hoạt động, mô hình, sơ đồ tổ chức của Hệ thống quản lý với nhiều tính năng nổi trội, đạt được những thành tựu ngày càng cao trong công tác An toàn sản xuất, Sức khỏe và Bảo vệ môi trường (ATSKMT).

Trong những năm gần đây, công tác ATSKMT được Liên doanh Vietsovpetro xác định là yếu tố nền tảng, quan trọng hàng đầu để đảm bảo phát triển bền vững, đặc biệt là trong lĩnh vực hoạt động có nguy cơ rủi ro cao như tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí biển. Vietsovpetro đã triển khai nhiều biện pháp an toàn; soạn thảo và rà soát các quy định nội bộ trong lĩnh vực ATSKMT; tổ chức thực tập và diễn tập, kiểm tra khảo sát an toàn của các thiết bị kỹ thuật; thực hiện chương trình phát triển khái niệm Vision Zero. Đẩy mạnh các hoạt động tăng cường kiểm tra, kiểm soát kỷ luật, chấp hành an toàn lao động của CBCNV, tất cả các sự cố về an toàn lao động tại Vietsovpetro đều được điều tra, đánh giá, phân tích các nguyên nhân, những vi phạm về an toàn để có các biện pháp khắc phục. Liên doanh Vietsovpetro đang không ngừng nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao an toàn và kỷ luật lao động, xây dựng văn hóa an toàn, tạo ra môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp và hiệu quả.


Giàn Cửu Long đi vào làm việc bình thường sau sự cố, không ảnh hưởng đến sản xuất của Vietsovpetro

Thực tế cho thấy, các công trình biển của Vietsovpetro do đã đi vào hoạt động trên 35 năm luôn tiềm ẩn những rủi ro, mất an toàn. Một số sự cố được ghi nhận trong đó có những sự cố nguyên nhân được xác định bắt nguồn từ các yêu tố khách quan và chủ quan. Gần đây nhất là ngày 21/09/2024, tại giàn tự nâng Cửu Long của Vietsovpetro, trong quá trình làm việc do gặp phải sóng to, gió lớn đã xảy ra sự cố gây hư hỏng cẩu mạn trái, làm 01 CBCNV trên giàn bị thương.

Ngay sau khi nhận được thông tin, theo quy trình, Ban chỉ huy tình huống khẩn cấp của Vietsovpetro đã triệu tập cuộc họp khẩn để đưa ra biện pháp ứng phó kịp thời. Đồng thời đưa người bị thương về bờ để thực hiện các biện pháp kiểm tra, thăm, khám, điều trị. Hiện tình hình sức khỏe của người lao động đến thời điểm hiện tại đã ổn định, tinh thần tốt. Ban chỉ huy tình huống khẩn cấp của Vietsovpetro đã báo cáo tình hình sự cố cho Hai phía tham gia và các cơ quan chức năng.

Để đảm bảo an toàn cho người và trang thiết bị tiếp tục hoạt động, Vietsovpetro đã thành lập tổ công tác tiến hành xác minh, điều tra nguyên nhân sự cố, đánh giá mức độ thiệt hại của thiết bị nhằm đưa ra những biện pháp khắc phục. Đã thực hiện ngay việc khắc phục sự cố để đưa giàn Cửu Long và tàu Vũng Tàu 01 vào làm việc bình thường, không ảnh hưởng đến sản xuất của Vietsovpetro. Đến thời điểm hiện tại, Giàn Cửu Long đang tiếp tục thi công giếng khoan theo kế hoạch khoan của Vietsovpetro, tàu Vũng Tàu 01 đang tiếp tục phục vụ công tác dịch vụ cho các công trình biển.


Vietsovpetro tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trên các công trình biển và công trình bờ

Ngoài việc điều tra, xác minh nguyên nhân, xử lý sự cố tại giàn Cửu Long, Ban Lãnh đạo Vietsovpetro cũng yêu cầu tất cả các đơn vị trực thuộc: Thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trên các công trình biển và công trình bờ; Kiểm tra, đánh giá, khắc phục các nguy cơ mất an toàn trên tất cả các công trình (nếu có) nhằm đảm bảo không xảy ra các sự cố;

Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở CBCNV trên các công trình thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, kỷ luật lao động, cũng như các biện pháp đảm bảo sức khỏe người lao động trên các công trình;

Triển khai ngay các biện pháp đảm bảo sức khỏe cho người lao động trên các công trình theo “Kế hoạch đảm bảo an toàn sức khỏe cho CBCNV trên các công trình biển” đã được phê duyệt;

Triển khai các biện pháp phát triển các công cụ của Hệ thống sản xuất và nâng cao văn hóa an toàn ở công trình, thí điểm giàn RP-2 giai đoạn năm 2024 -2025. Trên cơ sở các kết quả đạt được tại giàn RP-2 sẽ áp dụng đồng bộ cho các công trình sản xuất của Vietsovpetro;

Tổ chức Công đoàn tổ chức phát động các phong trào thi đua về ATVSLĐ, phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ; phong trào tự cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc; đổi mới nội dung, phương pháp thực hiện phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình mới; quan tâm xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc; bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động gắn với bảo vệ môi trường, thúc đẩy thực hiện kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh thích ứng với biến đổi khí hậu. Các Công đoàn cơ sở thành viên phối hợp với lãnh đạo đơn vị tập trung vào giám sát, kiểm tra về ATVSLĐ tại đơn vị; chú trọng kiểm tra việc xây dựng các nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, việc đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc;

Từ nay đến thời điểm kết thúc năm 2024 chỉ còn 3 tháng là thời điểm “Mùa Gió Chướng”, luôn có các hiện tượng thời tiết cực đoan, bất thường, gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất của Vietsoveptro trên các công trình biển. Trong bối cảnh hoạt động ngành Dầu khí luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro mang tính đặc thù, việc đảm bảo an toàn lao động và chăm sóc sức khỏe người lao động là vấn để vô cùng quan trọng. Bên cạnh sự hành động quyết liệt của Ban lãnh đạo Vietsovpetro thì sự đồng lòng của CBCNV - Người lao động về nâng cao ý thức tự giác thực hiện kỷ luật, an toàn lao động là vô cùng cần thiết, là yếu tố quan trọng nhằm tạo ra môi trường lao động an toàn, bền vững, góp phần nâng cao năng suất lao động, ổn định việc làm, cải thiện thu nhập của người lao động Vietsovpetro.

Với tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, đồng lòng của tập thể Lãnh đạo, CBCNV, người lao động Vietsovpetro, tin tưởng rằng Vietsovpetro sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

P.V


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​