Trung Quốc nhập khẩu nhiều dầu thô từ Nga trong tháng 4
Giới phân tích cho biết, vào tháng 4, Trung Quốc đã đăng ký mức tăng nhập khẩu dầu thô hàng năm đầu tiên kể từ tháng 1 khi các lô hàng đến từ Nga nhiều hơn.

Tháng trước, Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, đã nhập khẩu 10,51 triệu thùng dầu mỗi ngày, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc do Bloomberg tính toán. Con số này tăng 6,6% so với tháng 4 năm ngoái và tăng 4% so với tháng 3 năm 2022.

Nhập khẩu của Trung Quốc cao hơn trong tháng 4 có thể một phần là do lượng dầu thô từ Nga đến nhiều hơn, khi nhu cầu nhiên liệu trong nước suy yếu trong bối cảnh nhà chức trách nước này thắt chặt các hạn chế để đối phó với dịch Covid-19 ở các thành phố lớn như Thượng Hải, nhà phân tích Emma Li của Vortexa nói với Bloomberg.

Sau khi Nga tấn công Ukraine, các nhà máy lọc dầu độc lập ở Trung Quốc, tiếp tục mua dầu thô của Nga như Urals và ESPO với mức chiết khấu mạnh.

Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu nhà nước của Trung Quốc không vội vàng mua dầu thô của Nga trên thị trường giao ngay, nhằm tránh trường hợp là khách hàng mua dầu đơn lẻ của Moscow trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga được thắt chặt.

Tập đoàn nhà nước PetroChina, tuần trước cho biết họ sẽ không mua dầu và khí đốt của Nga đã giảm giá mạnh, nói rằng họ đang tiến hành kinh doanh với Nga theo "các hợp đồng đã ký trước".

Bình An


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​