Giao dịch LNG toàn cầu tăng mạnh trong tháng 7/2021
Lượng LNG cung cấp trong tháng 7/2021 trên toàn thế giới đã tăng so với cùng kỳ năm trước, và tăng tháng thứ năm liên tiếp, do nhu cầu mạnh mẽ của châu Á và châu Mỹ Latinh tiếp tục thu hút nguồn cung ra khỏi châu Âu.

 

Tổng lượng LNG giao nhận đã tăng lên 30,4 triệu tấn LNG trong tháng Bảy, so với 28,9 triệu tấn một năm trước đó và 29,9 triệu tấn trong tháng Sáu, theo số liệu của công ty Vortexa cho thấy. Lượng giao hàng đã tăng trong năm tháng kể từ tháng 3, nhưng có hơi giảm so với lượng giao từ tháng 11/2020 đến tháng 2/2021.

Lượng hàng đến châu Á và châu Mỹ Latinh tăng lên đã làm giảm nguồn cung cho người mua châu Âu trong tháng trước. Châu Á chiếm 74,6% nhu cầu toàn cầu, với 22,6 triệu tấn, tăng từ 20,5 triệu tấn cùng kỳ năm trước, trong khi châu Âu chỉ nhận 4,43 triệu tấn, giảm so với 5,5 triệu tấn của tháng 7/2020. Các thị trường Đông Bắc Á tiêu thụ khoảng 79% nhu cầu châu Á, trong đó Nhật Bản là thị trường nhập khẩu nhiều nhất với 6,74 triệu tấn, tiếp theo là Trung Quốc 6,05 triệu tấn và Hàn Quốc 3,97 triệu tấn. Nhật Bản cũng là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất thế giới trong tháng trước, sau khi số lượng nhập khẩu của Trung Quốc giảm trong tháng 4 đến tháng 6.

Nhiệt độ trên mức trung bình ở các khu vực của Trung Quốc và Hàn Quốc trong tháng 7, cùng với hoạt động mua mạnh trước mùa đông, có thể đã nâng lượng giao LNG tới khu vực này vào tháng trước.

Tuy nhiên, lượng hàng giao đến Nam Á đã giảm xuống 3,1 triệu tấn so với 3,6 triệu tấn một năm trước đó, với sự sụt giảm lượng mua của Ấn Độ, bù lại sự gia tăng nhỏ trong việc giao hàng đến Pakistan và Bangladesh. Ấn Độ đã nhập khẩu 1,9 triệu tấn, giảm so với 2,67 triệu tấn một năm trước đó, trong bối cảnh sản xuất trong nước nhiều hơn và giá LNG giao ngay cao hơn làm giảm động lực mua hàng giao ngay. Việc khởi động các mỏ mới ngoài khơi ở lưu vực Krishna Godavari của Ấn Độ có thể đã hạn chế việc cung cấp LNG đến nước này trong những tháng gần đây, trong khi sự bùng phát trở lại của bệnh nhiễm trùng Covid-19 trong nước cũng có thể tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu khí đốt và công nghiệp của thành phố.

Ngược lại, doanh thu của Mỹ Latinh đạt mức cao nhất trong nhiều năm kể từ tháng 1/2016, chủ yếu do nhu cầu Brazil tăng mạnh. Nước này đã nhập khẩu 1,31 triệu tấn trong tháng 7, tăng so với con số 0 của một năm trước đó và 637,800 tấn vào tháng 6, nguyên nhân tăng lên là do trữ lượng thủy điện thấp kỷ lục, gây áp lực lên nguồn sản xuất điện chính của đất nước này và thúc đẩy kêu gọi các nhà máy phát điện bằng khí đốt. Số lượng nhập khẩu của Argentina cũng tăng lên khoảng 700.000 tấn so với 624.200 tấn vào tháng 6 và 551.000 tấn một năm trước đó. Tổng lượng giao cho Jamaica, Cộng hòa Dominica và Puerto Rico đã tăng mạnh lên 314.800 tấn trong tháng 7 từ mức 24.500 tấn một năm trước đó, đủ để bù đắp lượng giao hàng ở Mexico thấp hơn. Trong tháng 7, con số tại Mexico đã giảm xuống còn 77.200 tấn so với 200.000 tấn một năm trước đó, do việc cung cấp đường ống mạnh mẽ hơn tiếp tục cắt giảm nhu cầu LNG.

Doanh thu của châu Âu giảm so với một năm trước đó chủ yếu xuất phát từ việc giao hàng chậm hơn đến các trạm tiếp nhận Địa Trung Hải, giảm xuống còn 2,04 triệu tấn trong tháng 7 từ mức 3,01 triệu tấn một năm trước đó. Lưu lượng từ đường ống Algeria lớn hơn đã làm giảm nhu cầu phân phối LNG nhanh chóng đến Tây Ban Nha và Ý, với các hợp đồng gần như gần đạt được tại trung tâm khí đốt PSV của Ý với mức chiết khấu cho TTF của Hà Lan cũng không khuyến khích mua hàng giao ngay. Doanh thu từ Tây Ban Nha giảm xuống 900.000 tấn từ 1,44 triệu tấn, trong khi giao hàng đến Ý giảm xuống 675.200 tấn từ 991.400 tấn.

Doanh thu của Tây Bắc Âu giảm xuống 1,93 triệu tấn từ 2,26 triệu tấn, trong bối cảnh chênh lệch giá giữa các lưu vực mở trong hầu hết tháng làm giảm nguồn cung giao ngay có sẵn cho người mua trong khu vực. Giao hàng đến Anh và Hà Lan giảm mạnh nhất, với tổng doanh thu đến hai quốc gia này giảm xuống 324.000 tấn từ 1,04 triệu tấn.




Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​