Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần X)
Phần X: Cơ chế truy cập vào đường ống và cơ sở hạ tầng vận chuyển dầu, khí của Nga


Mỏ dầu, khí và condensate Chayandinskoye của Gazprom Neft. Nguồn: Gazprom neft.

Transneft là công ty độc quyền do nhà nước kiểm soát, tham gia vào việc vận chuyển dầu thô và các sản phẩm lọc hóa dầu.

Đối với mục đích xuất khẩu dầu, quyền tiếp cận đường ống được phân bổ giữa các nhà sản xuất dầu và các nhà bán lẻ dầu lớn tương ứng với khối lượng dầu được sản xuất và chuyển đến hệ thống đường ống Transneft. Tuy nhiên, không theo tỷ lệ đơn giản với khối lượng dầu khai thác được.

Mỗi quý, Bộ Năng lượng phê duyệt lịch trình chi tiết khối lượng dầu chính xác mà mỗi nhà sản xuất dầu có thể bơm qua hệ thống Transneft. Một khi quyền tiếp cận được phân bổ, các nhà sản xuất dầu nói chung không thể tăng công suất phân bổ của họ trong hệ thống đường ống xuất khẩu, mặc dù nhà sản xuất gặp vấn đề về thay đổi các tuyến đường giao hàng. Các nhà sản xuất dầu nói chung được phép chuyển nhượng quyền tiếp cận của họ cho các công ty khác trong cùng một nhóm công ty.

Các sản phẩm dầu mỏ được vận chuyển khắp nước Nga bởi một công ty độc quyền nhà nước khác, Transnefteprodukt. Bởi vì vận chuyển dầu và các sản phẩm dầu được coi là hoạt động độc quyền (theo Luật Liên bang về độc quyền tự nhiên, ngày 17 tháng 8 năm 1995 (Luật độc quyền tự nhiên), cả Transneft và Transnefteprodukt đều được coi là độc quyền tự nhiên.

Khuôn khổ pháp lý đối với việc cung cấp và vận chuyển khí đốt tự nhiên được quy định trong Luật Liên bang về Cung cấp Khí đốt ở Liên bang Nga, ngày 31 tháng 3 năm 1999 (Luật Cung cấp Khí đốt) và Luật Độc quyền Tự nhiên, theo đó việc vận chuyển khí đốt tự nhiên qua đường ống được coi là một hoạt động độc quyền và các chủ thể tham gia vào nó cũng được coi là độc quyền tự nhiên. Gazprom đóng vai trò trung tâm trong việc cung cấp và vận chuyển khí đốt tự nhiên.

Nhà điều hành UGSS (Gazprom) được yêu cầu cấp cho các nhà cung cấp độc lập quyền truy cập vào UGSS. Nghĩa vụ này tuân theo:

Khả năng dự phòng sẵn có trong UGSS.

Khí tự nhiên từ các nhà cung cấp độc lập đáp ứng các thông số kỹ thuật chất lượng nhất định.

Sự sẵn có của các đường ống kết nối và đường ống nhánh đến các hộ tiêu thụ.

Biểu giá vận chuyển khí được quy định bởi Luật Cung cấp Khí và các quy định khác nhau được thông qua theo Luật này. Theo các quy định này, Cơ quan Chống Độc quyền Liên bang ấn định mức thuế cho việc vận chuyển đường ống dẫn khí đốt. Các mức thuế khác nhau được thiết lập cho các khu vực khác nhau.

Nếu người tiêu dùng không thanh toán cho các dịch vụ vận chuyển và cung cấp khí đốt tự nhiên, các nhà cung cấp có thể hạn chế hoặc đình chỉ nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của họ theo các thủ tục cụ thể. Chính phủ Nga đã ban hành một số quy định việc hạn chế hoặc tạm ngừng cung cấp khí đốt.

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần IX)

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần VIII)

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần VII)

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần VI)

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần V)

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần IV)

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần III)

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần II)

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần I)


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​