DQS - Những dự án nổi bật năm 2020
Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, các loại hình sản xuất đều đóng băng do nhu cầu tiêu thụ ít, hoạt động vận chuyển ngưng trệ bởi lệnh phong tỏa, cách ly xã hội, ngành vận tải biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) vẫn nhận được nhiều dự án và thực hiện thành công.


Giàn khai thác dầu Đại Hùng 01 vào dock DQS

Loạt dự án đầu năm

Ngay từ đầu năm 2020, DQS đã nhận 6 tàu nước ngoài vào sửa chữa, nhiều hơn gấp 2 lần so với 2 năm trước cộng lại. Đó là các dự án sửa chữa các tàu Stelios, Semen Dezhney, Elefsis, Golden Phoenix... Đây không chỉ đơn thuần là việc tận dụng cơ hội khi thị trường Trung Quốc bất ổn, mà chính là thành quả của sự chuẩn bị lâu dài về marketing, công nghệ, cơ sở vật chất, năng lực của DQS.

Tiếp sau đó là một loạt các tàu trong nước như Vinaline Galaxy, Petrolimex 18, PVT Dolphin, Petrolimex 06... Đây là kết quả của một quá trình lâu dài, từ sự trăn trở, tạo điều kiện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), sự cố gắng của lãnh đạo cùng tập thể người lao động DQS.


Tàu PVT Dolphin

Bảo dưỡng, sửa chữa giàn Đại Hùng 01

Giàn khai thác dầu Đại Hùng 01 được di chuyển từ trung tâm mỏ Đại Hùng về và đưa vào dock DQS để sửa chữa ngày 20-6-2020, rời dock ngày 3-10-2020. Giàn Đại Hùng 01 có kích thước tương đương với một sân bóng đá tiêu chuẩn, dài 108,2m, rộng 67,36m, chiều dài boong chính 68,6m, mớn nước tối đa 21,3m, tổng trọng tải 9.880 tấn. Đây là giàn khoan nửa nổi, nửa chìm duy nhất, cũng là một trong những giàn có tuổi thọ cao nhất ở Việt Nam.


Tàu Elefsis

Vào năm 2014, giàn khoan Đại Hùng 01 đã trải qua một đợt bảo dưỡng tại chính DQS. Đến tháng 5-2015, DQS đã hoàn thành việc sửa chữa, bảo dưỡng Đại Hùng 01 sớm 10 ngày, đem lại lợi ích kinh tế tương đương 3 triệu USD.

Trong đợt bảo dưỡng năm 2020, DQS đã làm sạch, sơn mới toàn bộ phần chìm của giàn Đại Hùng 01, hàn gần 5.000m ống các loại, bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộ thiết bị, máy móc, điện...


Tàu Galilean 7

Hoán cải tàu chở dầu Galilean 7

Ngay sau khi giàn Đại Hùng 01 rời dock, DQS đã tiếp nhận tàu Galilean 7 để tiến hành sửa chữa và hoán cải thành kho chứa dầu nổi (FSO).

Đây là tàu dầu lớn nhất từng vào Việt Nam sửa chữa. Galilean 7 là một tàu thuộc loại VLCC - loại tàu chở dầu khổng lồ có trọng tải 180.000-320.000 tấn. Tàu Galilean 7 có quốc tịch Marshall, dài 334m, rộng 58m, mớn nước 11,4m, tải trọng 305.994 tấn.


Hợp đồng sửa chữa, hoán cải Galilean 7 là hợp đồng lớn nhất trong năm 2020 của DQS. Chủ tàu Galilean 7 là một tỉ phú người châu Phi sở hữu nhiều mỏ dầu tại lục địa đen.

Để giành được hợp đồng, DQS mất gần 2 năm để đàm phán với chủ tàu và phải cạnh tranh với nhiều nhà máy đóng tàu ở Trung Quốc với cơ sở vật chất tốt và tiềm lực tài chính hùng mạnh.

Dự án sẽ hoàn thành sau 5 tháng thi công. Sau hoán cải, tàu Galilean 7 sẽ trở thành 1 FSO có thể chứa 2 triệu thùng dầu.


Gói thầu thi công, bảo dưỡng tại Khu liên hiệp gang thép Hòa Phát Dung Quất

Ngoài việc thực hiện các hợp đồng trong thị trường truyền thống, DQS cũng thực hiện nhiều dự án ngoài ngành. Một trong số đó là dự án bảo dưỡng và thi công pipe rack ống (hệ thống kết cấu đỡ ống) của Khu liên hiệp Gang thép Hòa Phát Dung Quất.


Thi công hệ thống pipe rack ống tại Hòa Phát

Đây là một dự án chiến lược quan trọng của Tập đoàn Hòa Phát, có tổng vốn đầu tư 52.000 tỉ đồng, được thiết kế với quy mô công suất 4 triệu tấn/năm, sản phẩm chủ yếu là thép xây dựng, thép cuộn chất lượng cao và sản phẩm dẹt là thép cuộn cán nóng.

Trước đó, trong năm 2019, DQS cũng thực hiện nhiều gói thầu thi công tại đây trong giai đoạn hoàn thiện Khu liên hiệp gang thép này.


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Tin khác

Cơ quan chủ quản: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Trưởng ban biên tập: Đỗ Chí Thanh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. .
Số giấy phép: 176/GP-TTĐT, cấp ngày: 11/09/2019. Website: www.pvn.vn
Địa chỉ: Số 18 Láng Hạ, Hà Nội. Tel: (84-4) 38252526. Fax (84-4) 38265942
Liên hệ     |    Đánh giá     |    Sitemap     |    Điều khoản sử dụng
Phát triển bởi www.paic.pvn.vn